Xuân ấm lòng dân bản

  • 07:30 | Chủ Nhật, 15/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, trên những tuyến đường ngược lên biên giới tấp nập những chuyến xe mang mùa xuân lên với các bản làng vùng cao xa xôi. Dường như, không khí mừng xuân, đón Tết nơi đây đến sớm hơn thường lệ.
 
Mang mùa xuân lên biên giới
 
6 giờ sáng, đoàn xe của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh xuất phát lên xã Thượng Trạch (Bố Trạch) để tổ chức chương trình "Xuân biên giới". Chiếc xe khách 30 chỗ ngồi chật nin ních những hàng, quà Tết cho đồng bào người Ma Coong. Quãng đường di chuyển đến Đồn Biên phòng (BP) Cà Roòng dài hơn 100km.
 
Quá nửa quãng đường, xe di chuyển dưới cái lạnh buốt và mưa rừng của những ngày cuối đông, nhưng lòng ai cũng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. Bởi chuyến xe còn mang theo hơn 270 suất quà, gồm: Áo quần, bánh kẹo, thực phẩm thiết yếu, chăn màn... trị giá hơn 150 triệu đồng đang đồng hành với chúng tôi.
Bộ đội Biên phòng và dân bản bên nồi bánh chưng xanh.
Bộ đội Biên phòng và dân bản bên nồi bánh chưng xanh.
Bí thư Đoàn khối Nguyễn Tuấn Hùng cho hay, còn một xe tải hàng ở phía sau nữa. Nhưng do xe bị hỏng đột xuất nên phải chuyển hàng sang xe khác, sẽ lên sau. Chị Bùi Thị Hiếu, Đại diện Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình (TP. Hà Nội), Trưởng nhóm thiện nguyện Hiếu-Nghĩa-Tâm lên xe sau cùng. Nhưng xe đã kín chỗ, chị phải ngồi ghép ghế.
 
Thấy vậy, ai cũng ái ngại. Ai lại để phụ nữ, nhất là người thủ đô ngồi như vậy. Chị bảo đã ngại thì chị không đi làm thiện nguyện suốt gần 10 năm nay. Chị quyết định tham gia chương trình này là vì có BĐBP và vì những đồng bào khó khăn ở biên giới. Chuyến này, chị đóng góp các phần quà trị giá gần 90 triệu đồng.
 
Gần trưa, đoàn xe mới đến Đồn BP Cà Ròong. Trung tá Nguyễn Chí Thanh, Chính trị viên Đồn BP Cà Roòng và cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đứng đợi sẵn ở cổng. Chính trị viên Thanh hồ hởi kể: "Vậy là Tết năm nay, người Ma Coong ở đây được có một cái tết ấm thực sự. Ngày 28/12 vừa qua, đồn cũng đã tổ chức chương trình “Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản” mừng Xuân Quý Mão 2023.
 
Năm nay, đơn vị được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chọn làm điểm, nên tổ chức sớm hơn mọi năm. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa vui xuân, đón Tết, như: Văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, vui đốt lửa trại… thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong khuôn khổ chương trình, đồn đã tổ chức 3 "Gian hàng 0 đồng”, gồm: Quần áo, gạo, mì tôm, các mặt hàng nhu yếu phẩm và tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, gói bánh chưng, cắt tóc cho bà con nhân dân.
 
Chương trình đã trao tặng 120 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn (500 nghìn đồng/suất), 10 suất quà cho các cháu "Con nuôi đồn biên phòng”, “Nâng bước em tới trường" (1 triệu đồng/suất). Và còn thêm đợt này nữa, bà con chắc vui lắm". Nói rồi, đôi mắt anh sáng lên lấp lánh như chính mình vừa nhận được quà. 
 
"Tết trực tuyến"
 
Đó là chương trình "Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản" Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức tại bản Trung Đoàn, xã Kim Thủy (Lệ Thủy) vào tối 24/1/2023. Gọi "Tết trực tuyến" là bởi, chương trình sẽ được kết nối trực tiếp đến điểm cầu khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa (xã Quảng Đông, Quảng Trạch), nơi yên nghỉ của vị tướng huyền thoại của dân tộc, và được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Quảng Bình. Vậy nên gọi là "Tết trực tuyến". "Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản" năm nay cũng là năm thứ 3, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức cho nhân dân nơi biên giới.
Chăn ấm cho người dân vùng cao.
Chăn ấm cho người dân vùng cao.

Những ngày này, không chỉ cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Làng Ho tất bật chuẩn bị sân khấu tổ chức chương trình, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, mà bà con Bru-Vân Kiều nơi mảnh đất biên cương phía Tây của Tổ quốc này cũng háo hức, hồi hộp không kém.

Già làng Hồ Văn Nữ (bản Trung Đoàn) kể: "Đã sống qua hơn 50 mùa rẫy, nhưng Tết Nguyên đán năm nay, người Bru-Vân Kiều nơi đây mới có được cái Tết to như vậy. Những ngày này, thấy BĐBP lui tới tấp nập, chuẩn bị trang trí, dựng nhà sàn để tổ chức Xuân Biên phòng, già cũng không thể ngồi yên trong nhà, cái chân cứ rậm rịch muốn ra xem. Mấy ngày nay, bà con dân bản đã nhận được nhiều quà Tết của người dưới xuôi rồi.

Đến thời điểm hiện tại, 12 đồn BP đóng quân trên các địa bàn biên giới đã tổ chức "Xuân biên phòng" và trao tặng hàng nghìn suất quà cho nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng đã tổ chức nhiều chương trình "Xuân biên giới", tặng nhiều phần quà cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Giờ đây còn chương trình Tết của BĐBP nữa. Bà con vui cái bụng lắm". Già Nữ bảo, già chưa được về viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng giờ qua màn hình ti vi được nhìn thấy mộ Đại tướng cũng đã mãn nguyện lắm rồi. Trung tá Lưu Trọng Đạt, Chính trị viên Đồn BP Làng Ho cho hay: "Từ khi biết chương trình có kết nối với điểm cầu khu mộ Đại tướng, bà con, ai cũng vui mừng, phấn khởi và mong chờ lắm. Mấy ngày trước, đơn vị cũng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy tổ chức "Xuân biên giới" và trao tặng gần 1.000 suất quà cho nhân dân".

Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ: "Nhiều năm sống cùng đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, hơn ai hết chúng tôi hiểu bà con cần gì và muốn gì. Cuộc sống ngày thường của người dân nơi đây vẫn còn nhiều vất vả, khó khăn, nên mỗi dịp Tết đến, xuân về, chúng tôi đều mong muốn bà con có thêm món quà nhỏ về vật chất và tinh thần, để có được cái Tết đầy đủ, ấm áp hơn. Là lực lượng nòng cốt trong quản lý và bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc, chúng tôi luôn xem việc giúp đỡ, hỗ trợ bà con cũng là trách nhiệm của người lính BP và cố gắng làm hết lòng, hết sức mình cho đồng bào.
 
Từ khi chương trình "Xuân biên phòng" được các đơn vị BĐBP tổ chức, sự kiện trở thành hoạt động thường niên mỗi khi tết đến. Điều đáng mừng hơn nữa là giờ đây "Xuân biên phòng" đã tạo nên hiệu ứng tích cực, lan tỏa, kết nối cộng đồng xã hội chung tay góp sức, mang mùa xuân ấm no và không khí Tết cổ truyền của dân tộc đến với người dân ở vùng biên giới".
Dương Công Hợp

tin liên quan

Rà soát hộ nghèo, cận nghèo để có giải pháp giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo UBND tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chiều nay, 14-1, đoàn công tác do đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9 (Quảng Trị).

Bắc Bộ đón không khí lạnh từ đêm 14/1, nhiệt độ phổ biến 9-12 độ C

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.