icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội hiện đại, đa tầng, linh hoạt

  • 12:16 | Thứ Bảy, 14/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023, diễn ra vào sáng nay, 14/1. Tham dự hội nghị tại điểm cầu TP. Hà Nội có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
 
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, dự hội nghị có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
 
Trong năm 2022, nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, hoạt động sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi và phát triển, tạo ra nhiều công ăn, việc làm; thị trường lao động (LĐ) phục hồi tích cực, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của LĐ trong độ tuổi thấp hơn nhiều so với năm 2021.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.  Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, hiệu quả, nhất là các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chính sách ưu đãi người có công, trợ cấp đối tượng bảo trợ xã hội, giảm nghèo…
 
Đời sống người có công với cách mạng, người nghèo không ngừng được nâng lên, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác được chăm lo chu đáo. Ngành LĐ-TB và XH cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp của LĐ trong độ tuổi khu vực thành thị là 2,79%.
 
Tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt khoảng 67% và tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm khoảng 1,2%. Trên 142 nghìn người LĐ được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 158% kế hoạch. Tỷ lệ lực lượng LĐ trong độ tuổi LĐ tham gia BHXH đạt khoảng 38%, tham gia BHTN đạt khoảng 31,1%.
Hội nghị tại điểm cầu TP. Hà Nội. (Nguồn: Bộ LĐ-TB và XH)
Hội nghị tại điểm cầu TP. Hà Nội. (Nguồn: Bộ LĐ-TB và XH)
Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ năm 2020 đến hết năm 2022, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho trên 68,43 triệu lượt người LĐ, người dân và trên 1,41 triệu lượt người sử dụng LĐ với tổng kinh phí gần 104,5 nghìn tỷ đồng. 
 
Ngành LĐ-TB và XH cũng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách trợ cấp thường xuyên cho gần 1,2 triệu người có công với cách mạng, với kinh phí trên 29 nghìn tỷ đồng. Công tác trợ giúp xã hội được triển khai hiệu quả, tiếp tục mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng dần mức trợ cấp cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chi trả trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho trên 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí khoảng 28 nghìn tỷ đồng. Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, công tác bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh. 
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội nghị, đại diện các ban, ngành, địa phương đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực LĐ-TB và XH, như: Thị trường LĐ Việt Nam phát triển không đồng đều; nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh; mức trợ cấp xã hội tuy đã được nâng lên nhưng vẫn còn thấp so với mức sống tối thiểu của người dân…
 
Các đại biểu cũng tập trung thảo luận phương hướng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ về LĐ, người có công và xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023. 
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của ngành LĐ-TB và XH trong năm 2022. Đồng chí nhấn mạnh, có được những kết quả này nhờ sự bám sát kịp thời các văn bản chỉ đạo, sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết, chủ động của toàn ngành trong năm qua. 
 
Năm 2023 và những năm tiếp theo, ngành LĐ-TB và XH cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ.
 
Thủ tướng yêu cầu, ngành LĐ-TB và XH cần tập trung vào một số giải pháp, như: Đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao; cụ thể hoá, thể chế hoá, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương và địa phương liên quan đến lĩnh vực; nắm bắt sát tình hình thực tế và phối hợp với các ban, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế, các vấn đề gây bức xúc trong xã hội về tệ nạn xã hội, bạo hành trẻ em; phát triển thị trường lao động hiện đại, hiệu quả, bền vững, nâng cao năng suất lao động; huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho đời sống người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; làm tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội hiện đại, đa tầng, linh hoạt...
Bộ LĐ-TB và XH cũng đã trao cờ thi đua cho 24 đơn vị thuộc Bộ và 16 Sở LĐ-TB và XH dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022.
Bộ LĐ-TB và XH trao cờ thi đua cho các đơn vị thuộc Bộ và Sở LĐ-TB và XH dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022.
Nhân dịp này, Bộ LĐ-TB và XH cũng đã trao cờ thi đua cho 24 đơn vị thuộc Bộ và 16 Sở LĐ-TB và XH dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022. 
 
Diệu Hương

tin liên quan

Kỷ niệm 50 năm Ngày ký hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam

(QBĐT) - Tối 13/1, tại Khu tưởng niệm Đại đội Thanh niên xung phong (TNXP) C283, xã Thanh Trạch (Bố Trạch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ký hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023).

Việt Nam luôn khắc ghi sự ủng hộ quý báu của bạn bè quốc tế trong những năm tháng gian khó

Chiều 13/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp 25 đại biểu quốc tế đến từ 15 quốc gia dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.
 

Tăng cường công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

(QBĐT) - Chiều 13/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.