Nỗi đau còn mãi

  • 14:33 | Thứ Ba, 15/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến thăm gia đình chị Trần Thị Nhung, ở tổ dân phố Thủy Sơn, phường Quảng Long (TX. Ba Đồn), tôi thêm xúc động về tấm gương hy sinh của thầy giáo liệt sỹ Trần Đức Long vì sự nghiệp giáo dục trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Nén sự xúc động, với nét mặt trầm tư, chị Trần Thị Nhung, vợ thầy giáo Trần Đức Long kể: Vào một ngày cuối tháng 5/1967, Trường bổ túc văn hóa huyện Quảng Trạch bị máy bay Mỹ ném bom Napan đốt cháy, thầy giáo Trần Đức Long cùng với các thầy cô xông vào cứu chữa. Khi đám lửa sắp tàn, các thầy cô mới nhìn lại thì thấy người thì bị rách toạc quần áo, người bị bỏng cả lưng. Có thầy bị tàn lửa rụng trên đầu, bỏng cả vai, sém cả tóc, mặt bị xây xát…
 
Còn thầy giáo Trần Đức Long bị bỏng đùi bên phải và hai cánh tay. Vậy mà khi nghe trận địa pháo bị bom dập, nhà dân bị cháy, anh em giáo viên quên hết đau, một số chuyển thương binh qua bệnh viện, một số chạy đi cứu người và giúp dân. Sau lần đó, học sinh nghỉ học để tu sửa nhà trường.
 
Thầy Long và một số giáo viên bị thương nặng, nhà trường cho nghỉ về nhà điều trị. Đâu được vài hôm, vết bỏng chưa lành, thầy dặn dò mẹ con chị Nhung để trở lại trường: "Em ở nhà gắng lo liệu chăm con, anh phải lên trường, ở nhà nóng ruột lắm. Chương trình năm học chưa kết thúc, giáo viên thì ít, trường học lại bị cháy, anh em vất vả, công việc bộn bề, mình ở nhà chịu sao nổi". Thế rồi, hôm ấy gà gáy canh hai, tiếng máy bay phản lực vù vù ngoài biển, loạt ca nông từ hạm đội 7 bắn vào vừa dứt, thầy Long chia tay mẹ con chị...
 
 "Đúng vào ngày 9/6, lúc 9 giờ sáng, khi ấy tôi đang mang thai cháu Tân, nghe tiếng máy bay từ phía biển lao vào, một tay bồng cháu Hoa, một tay kéo ba đứa con, vừa chạy tới cửa hầm thì nghe tiếng bom nổ, tiếng súng, tiếng pháo từ phía xã Quảng Phương vọng xuống. Như có linh tính, nhìn đàn con nhỏ ngây thơ, lòng tôi quặn lại. Châu, cháu lớn thứ hai lên 7 tuổi, cứ bíu vào vai tôi mà hỏi:
 
- Hôm nay thứ mấy rồi mẹ?
 
- Thứ tư! Tôi trả lời con.
 
- Thế còn mấy ngày nữa thì ba về?
 
- Còn bốn ngày nữa con ạ!
 
Nó đưa ngón tay lên tính:
 
- Hết ngày này còn lại ba, ngày mai còn lại hai, ngày kia còn lại một… Chà, lâu quá mẹ nhỉ!
 
Biết con trông, tôi cố an ủi:
 
- Ở nhà thật ngoan, mẹ đi làm, khi có máy bay nhớ nhắc anh (vì đứa con đầu của tôi bị tật bẩm sinh) và hai em xuống hầm, ba về, sẽ được khen nghe con!
 
Máy bay ngớt, mẹ con đưa nhau lên nhà, tới một giờ chiều, thì có người về báo: Anh Long…đã…hy sinh! Tin như sét đánh ngang tai, tôi ngất đi lúc nào không biết. Tỉnh lại, anh em đã đưa thi hài ba các cháu trở về", chị Nhung nghẹn ngào nhớ lại.
Tôi xúc động ngước lên nhìn chị, những giọt nước mắt chảy dài trên gò má, đôi mắt chị nhìn xa xăm cố giữ cảm xúc.
 
- Thế chị có nghe kể lại, anh hy sinh trong trường hợp nào không? Tôi hỏi.
 
- Đêm ấy làm lễ truy điệu và chôn cất anh, các thầy cô, bà con nói gì, làm gì tôi không nhớ nổi. Nhưng sau đó thầy hiệu trưởng kể lại: "Sáng hôm ấy, đang trong giờ học, thì có tiếng máy bay, các giáo viên đã khẩn trương cho học sinh xuống hầm. Riêng lớp thầy Long vì học sinh quá đông, nên một số em vẫn chưa theo kịp. Bỗng có tiếng rít gần, nhanh như cắt thầy choài người lên dang tay đè hai em nằm xuống. Một tia chớp lóe sáng… Một tiếng nổ vang trời, khói đất tung mù mịt và… thầy … hy sinh."
 
Nhìn khuôn mặt hiền từ của chị, tôi vô cùng kính trọng. Một người phụ nữ giàu đức hy sinh, chồng và hai em trai đều là liệt sỹ, hai đứa con trai vì bệnh tật cũng lần lượt qua đời.
 
Tạm biệt chị ra về, trong đầu tôi mang bao điều suy nghĩ. Sở dĩ, sự nghiệp giáo dục có được như ngày hôm nay, là những đóng góp không nhỏ của bao đồng nghiệp đã ngã xuống, hy sinh trong thầm lặng, quyết giữ và ươm mầm sự sống, cho Tổ quốc Việt Nam mãi mãi xanh tươi.
 
                                                                   Trần Đình

tin liên quan

"Cộng đồng an toàn"

(QBĐT) - Đó là tên gọi của một mô hình do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh xây dựng điểm tại xã Mai Hóa (Tuyên Hóa). 

Tặng quà cho thân nhân các liệt sỹ và cựu TNXP

(QBĐT) - Ngày 14/11, ông Thân Đức Nam, Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam tặng quà cho thân nhân các liệt sỹ và cựu TNXP.

Cảnh báo gió giật cấp 7-8 trên vùng biển bắc Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (14/11), ở vùng biển phía bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-4m. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động tại vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.