Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Linh thiêng "địa chỉ đỏ"

  • 07:54 | Chủ Nhật, 13/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là câu chuyện về những cán bộ, nhân viên ở Ban Quản lý (BQL) Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) đường 20-Quyết Thắng. Họ là những người chăm sóc, hương khói, quét dọn vệ sinh và đón tiếp khách thập phương về hành hương tại “địa chỉ đỏ” này. Những công việc lặp đi, lặp lại đang được những cán bộ, nhân viên nơi đây thực hiện chu đáo, tận tâm bằng cả tấm lòng. Bởi với họ, đây không đơn thuần là công việc để mưu sinh, mà trên hết chính là sự trân trọng, tri ân với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc!
 
"TỰ HÀO KHI ĐƯỢC LÀM VIỆC Ở ĐÂY…”
 
Như thường lệ, mỗi buổi sáng tinh mơ, khi màn sương đang phủ trắng trên những ngọn lèn, anh Nguyễn Ngọc Hoàng, nhân viên BQL Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng đã thức dậy, bắt đầu một ngày làm việc của mình.
 
Cùng với những người đồng nghiệp khác, anh tỉ mỉ quét dọn, vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu đền rồi đi kiểm tra, chêm thêm dầu vào những chân đèn, thay nước bình hoa tươi và thắp những nén hương trầm lên ban thờ các AHLS. Từng việc, từng việc một được các anh lặng lẽ thực hiện một cách cẩn thận, trang nghiêm.
 
Anh Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1994), quê ở xã Mỹ Thủy, Lệ Thủy lên làm việc tại Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng từ năm 2017. Hoàng chia sẻ, anh cảm thấy rất vui và tự hào khi được làm việc tại một nơi đầy linh thiêng như ở đây.
 
“Thời gian đầu, tôi cũng bỡ ngỡ lắm, nhiều lúc nhớ nhà da diết, đặc biệt là vào buổi tối, khi khách đã về hết, giữa núi rừng vắng lặng, chỉ còn lại mấy anh em với nhau. Nhưng sau đó tôi quen dần, cảm thấy nơi đây rất gần gũi và thân thuộc”, anh Hoàng tâm sự.
Công việc hàng ngày của cán bộ, nhân viên BQL Đền tưởng niệm các AHLS Đường 20-Quyết Thắng là giữ gìn cho nơi đây luôn sạch sẽ.
Công việc hàng ngày của cán bộ, nhân viên BQL Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng là giữ gìn cho nơi đây luôn sạch sẽ.
Cùng với anh Hoàng, anh Lê Văn Hùng, quê xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa) cũng đã có hơn 5 năm gắn bó với công việc ở Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng. Chia sẻ cảm xúc về công việc của mình, anh bày tỏ: “Từng ấy năm, tôi luôn tự hào vì mình đã được là việc ở “địa chỉ đỏ” này. Công việc bình thường nhưng cho mình những khoảng lặng bình yên. Mỗi ngày được cầm chổi quét lá, cầm kéo tỉa cây, tự tay lau dọn bàn thờ cho các AHLS.., ai chưa quen tưởng là nhàm chán, nhưng vào việc rồi, lại thấy có tình cảm với từng phần việc mình làm”.
 
Trưởng BQL Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng, Nguyễn Tứ Vỵ cho biết: Hiện BQL có 7 cán bộ, nhân viên, toàn là nam giới. Công việc hàng ngày của anh em là chăm sóc hương khói, quét dọn vệ sinh và đón tiếp khách thập phương về hành hương. Công việc tuy không quá nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự cần mẫn, cẩn trọng và có tâm.
 
Theo anh Vỵ, mỗi tháng, một người có 8 ngày phép, các anh chia sẻ với nhau, người ở xa được “ưu ái” về trước, người chưa lập gia đình “nhường” cho người đã yên bề gia thất. Ai có việc gia đình hệ trọng phải giải quyết thì người khác trực thay. Cứ như vậy anh em đùm bọc, chia sẻ nhau để ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Bảy anh em ở với nhau, thiếu bóng dáng đảm đang của người phụ nữ, nhưng cũng không vì thế mọi thứ trở nên bề bộn. Ngược lại, sự chu toàn, tỉ mỉ lại không hề kém cạnh, cũng vườn rau xanh mướt, cũng đàn gà tăng gia để anh em có bữa cơm tươm tất hơn, tiết kiệm được đồng lương gửi về cho gia đình trang trải thêm cuộc sống…
 
NHỮNG CON SỐ 8 LINH THIÊNG
 
Được xây dựng từ năm 2005, Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng là nơi thờ tự, tưởng nhớ 8 thanh niên xung phong (TNXP) hy sinh ở hang Tám Cô và các AHLS trên đường 20-Quyết Thắng. Nhiều năm qua, ngôi đền nhỏ linh thiêng nằm ẩn mình giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ này đã trở thành một điểm đến tâm linh của đông đảo người dân, du khách.
 
Theo lời anh Nguyễn Tứ Vỵ, nhiều năm công tác ở đây, anh đã chứng kiến nhiều câu chuyện diệu kỳ và đầy sự linh thiêng. Không biết có sự hiện diện của bàn tay tạo hóa hay không, nhưng ở Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng luôn xuất hiện những chuyện, những việc liên quan đến con số 8.
Anh Nguyễn Tứ Vỵ, Trưởng BQL Đền tưởng niệm các AHLS Đường 20-Quyết Thắng giới thiệu về địa chỉ đỏ Hang Tám Cô.
Anh Nguyễn Tứ Vỵ, Trưởng BQL Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng giới thiệu về địa chỉ đỏ Hang Tám Cô.
Đầu tiên là chuyện cây chuối rừng mọc ở cửa hang, trổ buồng ra liền 8 nải. Chuyện buồng chuối rừng trổ 8 nải không chỉ một lần mà lặp đi, lặp lại nhiều lần, đặc biệt là thường trổ đúng dịp tuần lễ húy nhật của 8 liệt sỹ TNXP hy sinh ở hang Tám Cô.
 
Rồi chuyện tắc kè đẻ 8 trứng. Chuyện kể từ lâu lắm rồi, ở đền có một đôi tắc kè đến trú ẩn. Mọi người gọi đó là đôi tắc kè Trường Sơn. Chúng về làm bạn với những cán bộ nơi đây dễ gần 10 năm có lẻ.
 
Một ngày đẹp trời, cặp tắc kè ấy đẻ trứng ngay trong hang. Những quả trứng tắc kè dính chặt vào tường, ngay chính giữa gian thờ của đền. Lạ lùng thay, khi đến con số 8 trứng, tắc kè cái dừng lại, kết thúc cuộc “vượt cạn” của mình trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.
 
Thời gian sau, từ 8 quả trứng đó nở ra 8 chú tắc kè con, không hỏng một quả nào. Những người đến viếng đền giai đoạn đó không ngừng bàn tán xôn xao, tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm về sự trùng hợp ngẫu nhiên đến lạ kỳ ấy.
 
Rồi vào đêm lễ kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Trường Sơn huyền thoại, trong khi đông đảo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng nghìn khách thập phương về dự đang lặng mình tưởng nhớ các AHLS đã nằm lại trên tuyến rừng Trường Sơn này thì bất ngờ từ trong hang Tám Cô, những tiếng “tắc kè, tắc kè” vang lên trong vắt. Điều khó thể tin được là những âm thanh dứt khoát, dõng dạc ấy phát ra đúng 8 lần rồi im bặt, nhiều người dự lễ đêm ấy đã không cầm được nước mắt.
 
Dẫu biết, thời nay không còn chỗ cho những chuyện tâm linh quá đà để mê tín, nhưng với những người “chăm nom” Đền tưởng các AHLS đường 20-Quyết Thắng, họ vẫn tin rằng, nơi đây, ngoài câu chuyện về sự hy sinh oanh liệt, bi tráng, một bản tráng ca oai hùng, một di tích lịch sử đặc biệt để tưởng niệm, tri ân còn mang một ý niệm khác về chốn linh thiêng, mong cầu thuận lợi, may mắn cho du khách bốn phương về ngưỡng vọng…
 
“Năm nay, tỉnh tổ chức trang trọng lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của các AHLS tại hang Tám TNXP (14/11/1972-14/11/2022) và đường 20-Quyết Thắng. Đối với những người “chăm nom”, hương khói cho các AHLS ở khu di tích, chúng tôi mong ước ngày càng được đón tiếp nhiều người hơn nữa, nhất là các bạn trẻ đến với “địa chỉ đỏ” này, để nơi đây trở thành một điểm đến linh thiêng trong hoạt động du lịch về nguồn”, anh Nguyễn Tứ Vỵ, Trưởng BQL Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng chia sẻ.

Phan Phương

tin liên quan

Sò huyết… lên mâm

(QBĐT) - Quán nằm đầu con ngõ nhỏ. Gọi là quán nhưng kỳ thực chỉ là một khoảng sân rợp bóng cây xanh với đôi ba bộ bàn ghế, không bảng hiệu, không nhân viên mời chào. Nhưng "hữu xạ tự nhiên hương", du khách mỗi khi đặt chân đến phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn) lại tìm đến đây để thưởng thức món ăn có 1 không 2: Sò huyết lên mâm. 

GS.TS Nguyễn Anh Trí-một người Quảng Bình sống để tri ân

(QBĐT) - Thật tình cờ và may mắn khi tôi được nhà thơ Lê Cảnh Nhạc mời tham gia đoàn ngược Hòa Bình thăm Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam còn gọi là MEDDOM Park. Nghe tiếng từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên có cơ hội. MEDDOM Park được khai sinh bởi một con người đặc biệt, Anh hùng Lao động, đại biểu Quốc hội, GS.TS Nguyễn Anh Trí. Ông đã từng được vinh danh 2 lần trong chương trình "Vinh quang Việt Nam".

"Lối đi" hiệu quả bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa

(QBĐT) - Trong dòng chảy lịch sử văn hóa, lễ hội truyền thống của Quảng Bình rất phong phú và đa dạng, trong đó có 5 lễ hội đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Một trong những giải pháp hiệu quả để bảo tồn, phát huy giá trị các lễ hội chính là đẩy mạnh công tác xã hội hóa.