Hoàn cảnh éo le của người phụ nữ mắc bệnh ung thư

  • 07:26 | Thứ Sáu, 25/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là mẹ đơn thân nuôi ba con nhỏ, chị Trần Thị Thuý ở thôn Hà Kiên, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) phải vất vả ngược xuôi, chắt chiu từng đồng lo cho các con ăn học. Nhưng tận cùng của bi thương là khi chị Thuý biết mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối, để lại những đứa trẻ bơ vơ trước tương lai tăm tối.
 
Số phận nghiệt ngã
 
Về thôn Hà Kiên, nhắc tới hoàn cảnh của chị Trần Thị Thuý, không ai không khỏi xót xa. Nhà của chị Thuý nằm ở cuối con ngõ nhỏ. Nói là nhà nhưng bên trong hầu như không có gì đáng giá. Cái tủ, tivi đều là đồ cũ người ta vứt đi được chị đem về dùng, đến cái bàn, cái ghế cũng không có. Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, ẩm thấp, chật chội là nơi sinh sống của 4 mẹ con. Tuy chỉ sinh năm 1986 nhưng trông chị già hơn tuổi rất nhiều, không chỉ bởi căn bệnh hiểm nghèo dày vò mà còn vì phải chịu nhiều cực khổ từ nhỏ.
 
Gạt giọt nước mắt nghẹn ngào, chị Thuý kể: Chị sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống quanh năm chỉ nhờ vào ruộng đồng, lớn lên cùng củ sắn, củ khoai nhưng cũng bữa đói, bữa no. Năm chị tròn 3 tuổi thì mẹ mất, để lại mình bố gà trống nuôi con, cuộc sống vô cùng khó khăn. Là con thứ hai trong một gia đình có ba anh em, từ nhỏ chị Thuý đã phải quán xuyến tất cả mọi việc trong nhà từ cơm nước, giặt giũ, vun vén nhà cửa. Mất vợ từ sớm, bố chị Thúy như mất đi sự cân bằng trong cuộc sống nên dẫn đến rượu chè, thường xuyên đánh đập con cái.
 
Ở quê không có việc gì làm lại bị bố đánh đập, chửi bới nên anh và em trai của chị đều bỏ quê vào miền Nam lập nghiệp. Chị Thuý cũng đi làm thuê, phục vụ quán ăn ở các địa phương lân cận. “Mất mẹ, thiếu thốn tình cảm từ nhỏ nên hắn “dại” hơn các bạn bè cùng trang lứa. Một thân một mình lăn lộn kiếm sống rồi thành mẹ đơn thân khi chỉ mới 22 tuổi. Từ lúc mang bầu rồi có con nhỏ, người ta có mẹ phụ giúp, đây hắn một mình lủi thủi chịu đựng tất cả; bao vất vả, khó nhọc cũng tự mình gánh vác”, chị Nguyễn Thị Xanh (thím của chị Thuý) ở thôn Hà Kiên cho hay.
Chỉ mới học lớp 1 nhưng cháu Trần Vũ Đức Tiến đã phải tự chăm sóc bản thân và chăm mẹ đau ốm.
Chỉ mới học lớp 1 nhưng cháu Trần Vũ Đức Tiến đã phải tự chăm sóc bản thân và chăm mẹ đau ốm.
Năm tháng trôi qua, đến nay chị Thuý đã trở thành mẹ đơn thân của 3 đứa con, cháu thứ nhất là Trần Đức Lương (14 tuổi), cháu thứ hai là Trần Vũ Đức Tiến (6 tuổi) và Trần Minh Khang (3 tuổi). Bốn mẹ con sống nương tựa vào nhau trong căn nhà nhỏ, rau cháo qua ngày. Dù vậy, tai ương vẫn chưa chịu buông tha cho người phụ nữ bất hạnh.
 
Cuối năm 2021, chị xuất hiện triệu chứng ho kéo dài, đi khám thì được chuẩn đoán bị lao. Do không có điều kiện thăm khám ở các bệnh viện tuyến trên, chị Thúy chỉ ở nhà mua thuốc uống nhưng ho mỗi lúc một nhiều. Cuối tháng 10/2022, chị được người nhà đưa xuống Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới nhập viện sau đó chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế với chẩn đoán nghi bị ung thư phổi.
 
“Tận cùng của nỗi khổ chính là hoàn cảnh của mẹ con Thuý lúc này. Bệnh nặng, sốt, ho kéo dài nhiều ngày nhưng mẹ con chỉ ngồi nhà ôm lấy nhau, con khóc, mẹ khóc, không dám kêu ai vì không có tiền đi viện. Nhìn hoàn cảnh mà không kìm được nước mắt, tôi liền kêu chồng mình đưa Thuý đi viện còn mình ở nhà phụ chăm mấy đứa nhỏ”, chị Xanh chia sẻ.
 
Khi biết tin chị Thuý bị ung thư phổi, anh em họ hàng cũng gom góp được ít tiền để cho chị nhập viện điều trị nhưng cũng chỉ đủ cầm cự được trong 3 tuần điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế. “Bệnh của Thuý đã ở giai đoạn cuối, không còn sống được bao lâu nhưng bác sĩ khuyên nên cho cháu nằm viện điều trị, nếu đưa về nhà thì sự sống chỉ được tính bằng tháng, bằng ngày. Nhưng vì anh em họ hàng đều nghèo, không có khả năng giúp đỡ, vay mượn cũng không ai cho. Ngôi nhà xây trên mảnh đất không có sổ đỏ nên cũng không vay được ngân hàng. Vẫn mong cháu nó cầm cự được ngày nào hay ngày đó, sống thêm với con cái kẻo các cháu còn quá nhỏ nhưng chúng tôi cũng đã “sức cùng lực kiệt” không biết phải xoay sở như thế nào”, anh Trần Văn Phụng (chú của chị Thuý) cho biết.
 
Những đứa trẻ bơ vơ
 
Lúc chúng tôi đến thăm chị Thuý cũng là lúc em Trần Vũ Đức Tiến đi học về. Dù còn rất nhỏ, chưa hiểu rõ về bệnh tật của mẹ nhưng ánh mắt của em luôn chất chứa nỗi buồn, lúc nào cũng ngân ngấn nước. “Cháu thương mẹ lắm, mẹ đau và ho rất nhiều. Cháu chỉ mong mẹ nhanh lành bệnh để ở nhà với anh em cháu”, Tiến thổ lộ.
 
Anh Võ Xuân Hiệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hàm Ninh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Thuý thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương. Chị mắc bệnh hiểm nghèo trong khi các con còn rất nhỏ dại. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị, chính quyền địa phương cũng đã huy động, kêu gọi sự giúp đỡ của bà con lối xóm nhưng sự hỗ trợ cũng có hạn. Nỗi lo lắng nhất lúc này chính là ba đứa con của chị còn nhỏ, đang độ tuổi đi học. Chị Thuý và các con đang rất cần sự chung tay, chia sẻ từ cộng đồng”.
Mẹ lâm bệnh nặng, ba anh em Lương, Tiến, Khang phải sống xa nhau. Em Trần Đức Lương, học lớp 9 có nguy cơ phải nghỉ học để đi viện chăm mẹ. Em Tiến mới học lớp 1 cũng sống một mình ở nhà và tự chăm sóc bản thân, đứa em trai út mới 3 tuổi cũng đành phải gửi về nhà bà dì (em gái bố chị Thuý) đang sinh sống ở huyện Lệ Thuỷ.
 
“Anh em trai của Thuý đều làm thuê ở miền Nam và đã có gia đình riêng, không thể về chăm bệnh. Ba của Thuý thì lúc tỉnh lúc say, không thể chăm sóc con và cháu. Giờ chỉ còn vợ chồng tôi thay nhau trông nom, giúp được cái gì hay cái nấy. Trước mắt đành phải cho cháu Lương nghỉ học để chăm mẹ và một phần vì hoàn cảnh quá khó khăn”, anh Phụng bày tỏ.
 
Chỉ ít hôm nữa, chị Thuý lại phải vào TP. Huế để điều trị nhưng số tiền anh em, họ hàng quyên góp giúp đỡ chị đã cạn kiệt. “Thương các con còn nhỏ dại, tôi cũng muốn gắng gượng để điều trị, sống cùng con được ngày nào hay ngày nấy nhưng vì kinh tế kiệt quệ đành phải buông xuôi cho số phận. Chết tôi không sợ, chỉ sợ các con tôi phải bơ vơ giữa cuộc đời, tương lai không biết sẽ đi về đâu”, chị Thuý nghẹn ngào chia sẻ.
Lan Chi
 

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình chị Trần Thị Thuý, xin vui lòng liên hệ đến chị Nguyễn Thị Xanh (thím của chị Thuý) theo số điện thoại:0334302221.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

Công ty Điện lực Quảng Bình đồng hành cùng chương trình này.

 

 

tin liên quan

Phát động chiến dịch phòng, chống đuối nước ở trẻ em

(QBĐT) - Chiều 24/11, tại Trường tiểu học Xuân Mai (xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức lễ phát động Chiến dịch phòng, chống đuối nước ở trẻ em tỉnh Quảng Bình năm 2022. 

Giải pháp nào cho câu chuyện "người rơm"?

(QBĐT) - "Người rơm" là cách gọi những người nhập cư bất hợp pháp vào Anh và châu Âu. 

Quảng Trạch: Chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.