Hội thảo phòng, chống tảo hôn và mua bán người

  • 14:49 | Thứ Tư, 23/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 23/11, Tỉnh đoàn Quảng Bình và Tổ chức quốc tế Plan tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường phối hợp để phòng, chống tảo hôn và phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (DTTS).
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên DTTS về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số" (EMPoWR). Dự án nhằm tạo điều kiện cho các trẻ em gái, trai, nam, nữ thanh niên DTTS (từ 10-24 tuổi) sử dụng không gian số để hiểu và tiếp cận quyền của mình, các dịch vụ hỗ trợ và đề xuất ý kiến đến các nhà hoạch định chính sách, để không kết hôn sớm và không trở thành nạn nhân của nạn mua bán người. 
 
Tại hội thảo, TS. Khuất Thu Hồng, Giám đốc Viện nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) trình bày những vấn đề liên quan đến phòng, chống mua bán người và tảo hôn, như: Nhận diện các hình thức mua bán người, những rủi ro gặp phải khi trở thành nạn nhân về mua bán người; các rủi ro và yếu tố nguy cơ làm tăng tình trạng tảo hôn ở địa phương; các quy định của pháp luật và chính sách hiện hành liên quan.
Ts. Khuất Thu Hồng, Giám đốc ISDS trình bày những vấn đề liên quan đến phòng chống mua bán người và tảo hôn.
TS. Khuất Thu Hồng, Giám đốc ISDS trình bày những vấn đề liên quan đến phòng, chống mua bán người và tảo hôn.
Các đại biểu cũng đã thảo luận về những khoảng trống về pháp luật và chính sách liên quan đến tảo hôn; những hạn chế, khó khăn, thách thức khi triển khai pháp luật, chính sách liên quan đến phòng, chống mua bán người và tảo hôn tại địa phương; đưa ra kiến nghị, đề xuất các giải pháp cải thiện để thực hiện hiệu quả hơn.
 
Từ những tồn tại, hạn chế, các đại biểu đề xuất các giải pháp giúp nhà hoạch định giải quyết hiệu quả thiếu sót về chính sách, pháp luật và thực thi pháp luật liên quan đến phòng, chống tảo hôn và mua bán người; thúc đẩy sử dụng nền tảng "EmVui" trong các hoạt động, chương trình giáo dục, truyền thông phòng, chống tảo hôn và mua bán người; đồng thời, tăng cường củng cố, cam kết của địa phương về “Chương trình quốc gia về phòng, chống tảo hôn và mua bán người”, trong đó, nhấn mạnh vai trò của cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp xã và trưởng các thôn/bản. 
Các đại biểu thao gia hội thảo.
Các đại biểu tham gia hội thảo.
Hội thảo có sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, đơn vị đến từ 10 xã miền núi, DTTS trên địa bàn tỉnh.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Hãy vì lợi ích chung!

(QBĐT) - Dự án thành phần 1-đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Bình có nguy cơ bị chậm tiến độ do vấp phải sự phản đối, cản trở trái pháp luật của một số người dân thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch.

Thực hiện 138 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo

(QBĐT) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã triển khai thực hiện 138 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo...

Dấu ấn "màu áo đỏ"

(QBĐT) - Nhiều công trình nhân đạo được xây dựng, hàng nghìn gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sinh kế, nhiều học sinh nghèo vượt khó được trao học bổng, không ít đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức…, đó là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai thực hiện trong năm 2022.