Kết nối hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ yếu thế, lao động di cư và bị mua bán trở về

  • 20:08 | Thứ Hai, 21/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong hai ngày 21-22/11, tại TP. Đồng Hới, Trung tâm vì sự phát triển phụ nữ Bắc Trung bộ đã tổ chức hội thảo “Kết nối mạng lưới hỗ trợ cho phụ nữ yếu thế, lao động di cư và bị mua bán trở về”.   

Tham dự hội thảo có bà Dương Thị Ngọc Linh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển; đại diện lãnh đạo Hội LHPN một số tỉnh trong khu vực; đại diện các sở, ngành, Hội LHPN các cấp tỉnh Quảng Bình; các tổ chức quốc tế, NGOs hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực giới; cơ sở dạy nghề, giải quyết việc làm; phụ nữ yếu thế, lao động di cư, có nguy cơ bị mua bán.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo.

Hội thảo nhằm mục đích tăng cường hiểu biết về tình hình di cư, mua bán người và những rủi ro liên quan; giới thiệu về dịch vụ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới của Ngôi nhà bình yên. Đây cũng là cơ hội tăng cường sự kết nối giữa các tổ chức, cá nhân và huy động thêm nguồn lực, ý tưởng, sự phối hợp trong hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ yếu thế tại địa phương.

Đại biểu dự hội thảo
Đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, đại biểu được giới thiệu hai chuyên đề, gồm: Tổng quan tình hình và các hoạt động hỗ trợ lao động nữ di cư, bị mua bán trở về; kết nối mạng lưới hỗ trợ phụ nữ yếu thế, lao động nữ di cư trở về.

Sau khi nghe giới thiệu tổng quan tình hình mua bán người tại Việt Nam và các yếu tố liên quan, các đại biểu tỉnh Quảng Bình đã tích cực tham luận về những nguy cơ dưới góc nhìn công tác công an và đề xuất một số nội dung nhằm làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh và kiềm chế lao động di cư không an toàn; các chính sách, luật pháp liên quan đến lao động di cư và các chương trình hỗ trợ lao động nữ di cư của ngành lao động…

Triển lãm tranh Hành trình bình yên cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới
Triển lãm tranh Hành trình bình yên cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới.

Nhiều ý kiến thảo luận tập trung chia sẻ về công tác tuyên truyền phòng ngừa di cư trái phép và hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ yếu thế; hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ, trẻ em thông qua một số mô hình, hoạt động Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; công tác phối hợp xây dựng các mô hình  phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ…

Các gian hàng tại hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Các gian hàng tại hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các đại biểu đã được tập huấn nâng cao nhận thức về di cư an toàn và phòng, chống mua bán người gồm các kỹ năng cơ bản và các dịch vụ trợ giúp; chia sẻ về các mô hình đào tạo nghề, các cơ hội, mô hình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế.

Các gian hàng tại hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Các gian hàng tại hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, như: Hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; triển lãm tranh Hành trình bình yên cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới…

Ngọc Mai

tin liên quan

Quảng Ninh: Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

(QBĐT) - Ngày 20/11, Huyện đoàn Quảng Ninh phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Hồ Văn Thân, ở bản Cổ Tràng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Trao tiền hỗ trợ cho học sinh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Ngày 21/11, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thuỷ tổ chức trao tiền nhận nuôi và hỗ trợ cho các cháu học sinh trong dự án "Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường".