Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy:

Điểm tựa tin cậy của đối tượng yếu thế

  • 14:17 | Thứ Hai, 31/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lệ Thủy đã thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, thông qua hoạt động nhân đạo, Hội CTĐ huyện đã trở thành điểm tựa tin cậy cho nhiều đối tượng yếu thế trên địa bàn.
 
Hội CTĐ huyện Lệ Thủy có 33 tổ chức hội cơ sở với 10.568 hội viên và 126 tình nguyện viên CTĐ hoạt động thường trực khi có yêu cầu. Từ đầu năm đến nay, hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng-Lan tỏa hành động nhân ái”.
 
Bà Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, cho biết: Hội đã thực hiện tích cực công tác xã hội, trợ giúp nhân đạo và các hoạt động cứu trợ; đồng thời tổ chức tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022 cùng các hoạt động: “Chợ Tết nhân đạo”, “Tết vùng cao”, “Xuân trên biển quê hương”; thăm, tặng quà cho nhiều người nghèo, bệnh nhân lưu trú tại bệnh viện...
 
Hội còn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương để giúp đỡ theo đúng tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng; vận động và tiếp nhận xây dựng 7 căn nhà nhân ái cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 430 triệu đồng; phối hợp với các ngành liên quan, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy tổ chức nấu 3.270 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. 
Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy kết nối, trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn.
Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy kết nối, trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Cùng với Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ huyện đã tổ chức phát động chương trình “Cùng em đến trường” năm học 2022-2023 và chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Kim Thủy (Lệ Thủy).

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hội đã giới thiệu các địa chỉ nhân đạo đến các cơ quan, tổ chức và vận động các nhà hảo tâm trợ giúp dưới nhiều hình thức khác nhau, như: Tặng học bổng, hỗ trợ sinh kế, làm nhà… Qua đó, đã trợ giúp thường xuyên 38 địa chỉ với số tiền 181 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ khó khăn với nhân dân Nghệ An, Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt, các cấp hội CTĐ huyện đã vận động các cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn huyện và các nhà hảo tâm ủng hộ trên 110 triệu đồng. Hội còn đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện và phối hợp với các đơn vị tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 100 lượt người dân tại xã Ngư Thủy Bắc. 
 
Đối với công tác phòng ngừa ứng phó với thảm họa, hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khởi công 22 căn nhà vượt lũ thuộc chương trình “Nhà an toàn-Sống an tâm” với tổng kinh phí hỗ trợ 1,6 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội CTĐ huyện Lệ Thủy đã tiếp nhận và tiếp tục triển khai Dự án “Hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (FbF) tại Việt Nam, giai đoạn 2” do Hội CTĐ Đức viện trợ không hoàn lại với tổng kinh phí đầu tư thí điểm trên 483 triệu đồng, trong đó, số hộ hưởng lợi thí điểm là 216 hộ với số tiền 100 triệu đồng.
 
Xác định công tác vận động nguồn lực là khâu quan trọng ở các cấp hội, Hội CTĐ huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tổ chức vận động xây dựng Quỹ Nhân đạo. Đến ngày 25/10/2022, toàn huyện đã tiếp nhận gần 300 triệu đồng bổ sung cho nguồn Quỹ Nhân đạo tại 2 cấp hội. Ngoài ra, hội còn vận động nguồn lực để xây dựng các công trình nhân đạo, xây nhà CTĐ, các chương trình, dự án... Qua đó, năng lực vận động nguồn lực một số cơ sở hội được nâng lên, số công ty, doanh nghiệp... tham gia các hoạt động nhân đạo ngày càng nhiều.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phan Văn Cầu cho biết: Công tác hội và phong trào hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ huyện Lệ Thủy được diễn ra thường xuyên, liên tục và toàn diện đã giúp đỡ cho rất nhiều các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng đã tích cực tham mưu để vận động nguồn lực, kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện, tình nguyện viên và các đơn vị… để hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo trong huyện; tích cực chủ động trong việc tham mưu để tổ chức tốt các chương trình, phong trào, tạo sự lan tỏa trong các hoạt động an sinh xã hội.
Hiền Phương

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Những người canh "mắt thần"

(QBĐT) - Nằm trên đỉnh đồi cao trên con đường Trương Pháp (thuộc địa phận phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) đoạn ngang cửa biển, ngọn đèn nơi Trạm hải đăng Nhật Lệ luôn được các cán bộ trạm thắp sáng đều đặn mỗi tối, giúp bà con vươn xa ngoài đại dương yên tâm bám biển...

Cháy lớn tại cửa hàng tạp hóa thị trấn Hoàn Lão

(QBĐT) - Sáng 31/10, tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) đã xảy ra vụ cháy lớn tại cửa hàng kinh doanh tạp hóa tổng hợp Thành Nhung của ông Nguyễn Xuân Thành (số 59, đường Hùng Vương, tiểu khu 12).