Hiệu quả công tác giảm nghèo ở Tân Ninh

  • 14:39 | Thứ Bảy, 29/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, công tác giảm nghèo bền vững cho hội viên luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân xã Tân Ninh (Quảng Ninh) thực hiện với nhiều giải pháp sát thực.
 
Bà Phan Thị Hoa Mai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Ninh cho biết: Hội hiện có 670 hội viên. Những năm về trước, đời sống của hội viên còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn cao. Trước thực tế đó, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã thảo luận đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế. Hội tiến hành khảo sát các hộ dân trong xã để rà soát, tổng hợp, phân tích nhu cầu của hội viên, nông dân và nhận thấy, điều nông dân cần nhất là kiến thức khoa học kỹ thuật, cần vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, cần việc làm để tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.
 
Từ đó, hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện để tổ chức hội được tham gia thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp nông dân phát triển kinh tế.
 
Hội Nông dân xã đã trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên tham gia sinh hoạt cùng các chi hội, tổ tiết kiệm vay vốn. Hội còn tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết các cấp, những vấn đề có liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn.
 
Đặc biệt, hội đã động viên khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, đôn đốc các tổ thực hiện tốt công tác ủy nhiệm, hướng dẫn nông dân nắm rõ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, tạo điều kiện cho nông dân yên tâm vay vốn để đầu tư sản xuất. Kết quả hiện nay toàn xã có 215 hộ vay vốn với tổng dư nợ 8,4 tỷ đồng.
Nhiều hộ nông dân ở xã Tân Ninh (Quảng Ninh) được hỗ trợ vốn, phát triển kinh tế.
Nhiều hộ nông dân ở xã Tân Ninh (Quảng Ninh) được hỗ trợ vốn, phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, hàng năm hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tổ chức tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, giúp hộ nông dân có kiến thức cơ bản để yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, sử dụng đồng vốn có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập.
 
Ngoài ra, hội còn chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, cung ứng các loại cây, con giống, tổ chức các lớp học nghề cho hội viên... Nhờ đó, trên 95% hội viên, nông dân sau học nghề có việc làm, tăng thu nhập; đồng thời khuyến khích các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã tạo điều kiện truyền nghề, hướng dẫn cho hội viên, nông dân tại chỗ, duy trì, mở rộng ngành nghề truyền thống hiện có, vận động, khuyến khích đầu tư phát triển nghề mới.
 
Chính vì vậy, ngành nghề trong toàn xã đã phát triển phong phú, đa dạng, giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho nhiều lao động, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho nông dân, góp phần thực hiện nghị quyết của xã về phát triển ngành nghề nông thôn. Hiện toàn xã có 356 hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi. Số hội viên nghèo đến thời điểm này còn 5 hộ, tỷ lệ giảm nghèo 3-5%/năm.
 
Một trong những nông dân sử dụng vốn vay hiệu quả là chị Nguyễn Thị Ái Hậu (thôn Quảng Xá). Chị Hậu tâm sự, trước đây, điều kiện kinh tế gia đình chị hết sức khó khăn. Chồng chị không may bị bệnh nặng, không đi làm được, một mình chị gồng gánh nuôi con. Thu nhập chính của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào làm ruộng và chăn nuôi lợn, gà. Nhiều năm liền, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã.
 
Được sự giúp đỡ của tổ chức hội, gia đình chị được vay vốn với tổng số tiền 118 triệu đồng để làm kinh tế và cho con cái đi học. Nguồn vốn này đã góp phần giúp gia đình chị bớt khó khăn, thoát nghèo, đời sống kinh tế gia đình được cải thiện, các con đi học, ra trường và có việc làm ổn định...
 
Không những gia đình chị Nguyễn Thị Ái Hậu mà rất nhiều gia đình hội viên, nông dân khác ở xã Tân Ninh cũng đã được Hội Nông dân xã giúp đỡ, chia sẻ, động viên, tạo điều kiện kết nối nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tạo tiền đề để thoát nghèo bền vững.
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã Tân Ninh sẽ nỗ lực hơn nữa, thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thực hiện tốt công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội bền vững, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân. 
H.Phương

tin liên quan

Thực hiện các giải pháp giảm nghèo ở vùng miền núi

(QBĐT) - Những năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, nhất là đối với vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở các địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn cao...
 

Các tỉnh, thành từ Quảng Ninh-Bình Thuận chủ động ứng phó bão Nalgae

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố nêu trên theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của bão Nalgae và chủ động ứng phó.

Vận động các doanh nghiệp tặng sổ BHXH cho thân nhân người lao động

(QBĐT) - Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công ty TNHH XD &TM An Khang tổ chức trao tặng 5 sổ BHXH tự nguyện cho thân nhân người lao động.