Lan tỏa mô hình "Mỗi xã giúp mỗi bản"

  • 16:02 | Thứ Bảy, 29/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các bản miền núi, khó khăn trên địa bàn, huyện Bố Trạch triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”. Tuy mới triển khai nhưng mô hình đã và đang tạo sức lan tỏa, không chỉ giúp hộ nghèo, bản nghèo vượt khó, nâng cao đời sống, mà nghĩa Đảng, tình dân ngày càng gắn kết.
 
Bản Nịu thuộc xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch) là nơi đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống. Bản có 37 hộ dân với 142 nhân khẩu, trong đó có 24 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Thực hiện Quyết định số 2122-QĐ/HU, ngày 2/6/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về việc triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo "Mỗi xã giúp mỗi bản", xã Trung Trạch được phân công giúp đỡ bản Nịu.
 
Bí thư Đảng ủy xã Trung Trạch Nguyễn Minh Quang cho biết, nhằm triển khai có hiệu quả mô hình, xã đã đến thăm và tìm hiểu tình hình thực tế đời sống của người dân bản Nịu nhằm có những đóng góp, hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, xã kêu gọi sự chung tay hỗ trợ nguồn lực của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để triển khai thực hiện một số hạng mục công trình thiết yếu giúp bản Nịu.
 
Từ khi thực hiện mô hình đến nay, xã Trung Trạch đã hỗ trợ, bàn giao cho bản Nịu nhiều công trình, phần việc trị giá khoảng 90 triệu đồng, gồm: Công trình tu sửa nhà văn hóa sinh hoạt động cộng đồng bản Nịu; hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt; công trình sinh kế và hỗ trợ 2 con lợn giống cho 1 hộ gia đình trong bản; hỗ trợ cây ăn quả, hướng dẫn quy trình và kỹ thuật gieo trồng các loại cây rau cho bà con; làm vệ sinh môi trường…
 
Bên cạnh đó, xã Trung Trạch còn trao đổi giúp đỡ chi bộ, ban công tác Mặt trận và các chi hội ở bản Nịu về công tác xây dựng hệ thống chính trị, hoạt động của các tổ chức đoàn thể; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con trong việc thực hiện các chủ trương về phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa mới.
Chính quyền và người dân xã Trung Trạch (Bố Trạch) hướng dẫn bà con bản Nịu kỹ thuật trồng rau hiệu quả.
Chính quyền và người dân xã Trung Trạch (Bố Trạch) hướng dẫn bà con bản Nịu kỹ thuật trồng rau hiệu quả.
Cùng chung tay triển khai mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”, xã Thanh Trạch đã nhận giúp đỡ bản Bụt, xã Thượng Trạch. Bằng sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong xã, Thanh Trạch đã có nhiều hỗ trợ thiết thực cho người dân bản Bụt. Cụ thể, từ khi thực hiện mô hình đến nay, xã Thanh Trạch đã hỗ trợ công trình xây dựng các điểm cấp nước sinh hoạt cho người dân trị giá khoảng 70 triệu đồng; xây dựng cổng trường mầm non trị giá 15 triệu đồng; tặng quà cho người dân bản Bụt trị giá hơn 21 triệu đồng. Dự kiến, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục xây dựng 2 chuồng nhốt gia súc cho bản trị giá 40 triệu đồng…
 
Xác định giúp đỡ các bản là quá trình mang tính lâu dài, thiết thực, do đó, các xã trên địa bàn huyện Bố Trạch đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn. Đặc biệt, người đứng đầu các ban ngành, đoàn thể, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư phát huy vai trò, làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”. Từ đó, tạo sức lan tỏa để nhân dân cùng đồng hành, hỗ trợ về vật chất và tinh thần, cùng địa phương thực hiện tốt kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình.
 
Chia sẻ về những ý nghĩa mô hình mang lại, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch Đinh Cu cho hay: “Nhờ việc triển khai mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”, nhiều bản trên địa bàn xã Thượng Trạch đã được hỗ trợ các công trình giếng khoan, nước sạch, đường giao thông, mô hình trồng rau… Không những vậy, mô hình còn góp phần tích cực trong việc thay đổi nhận thức của dân bản về cách sinh hoạt, làm ăn, buôn bán, giao tiếp…”.
 
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch Nguyễn Quốc Hạnh cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tại vùng ĐBDTTS, vùng đông tín đồ tôn giáo giai đoạn 2021-2025, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch thực hiện mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”.
 
Mô hình thể hiện tính nhân văn sâu sắc, sự đoàn kết, yêu thương giữa người với người; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBDTTS. Mặc dù thời gian triển khai chưa lâu (từ tháng 6/2022), nhưng mô hình bước đầu đã đạt được kết quả khá ấn tượng. Qua đó đã huy động được sự vào cuộc của các xã, thị trấn tham gia giúp các bản thông qua nhiều mô hình, phần việc hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã huy động được trên 2 tỷ đồng hỗ trợ các bản, trong đó thực hiện 48 công trình, phần việc trị giá trên 1,9 tỷ đồng, tặng 860 suất quà trị giá 164 triệu và hàng trăm ngày công…”.
 
Lê Mai

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân

(QBĐT) - Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Ba Đồn vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".

Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại

Sự hy sinh của Tiểu đội 2 - "Tiểu đội thép" của Đại đội thanh niên xung phong 317 ở Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là biểu tượng gan góc, kiên cường, bất chấp hiểm nguy vì miền nam ruột thịt, vì sự nghiệp thống nhất non sông.
 

Xúc tiến công tác chuẩn bị đại hội Công đoàn các cấp

(QBĐT) - Trên cơ sở đặc điểm, tình hình của ngành, địa phương, đơn vị, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang xúc tiến công tác chuẩn bị đại hội với phương châm: "Đổi mới-dân chủ-đoàn kết-phát triển".