Quảng Ninh:

"Người cha trách nhiệm", góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc

  • 07:36 | Thứ Hai, 01/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẻ chia công việc trong gia đình của nam giới, nâng cao nhận thức của những người làm cha mẹ, từ năm 2019, Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc triển khai mô hình “Người cha trách nhiệm”, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.
 
Xã Duy Ninh hiện có 1.123 hội viên HND, thời gian qua, nhằm giúp các hội viên nâng cao đời sống tinh thần, HND xã đã đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa. Đặc biệt, sự ra đời của mô hình “Người cha trách nhiệm” đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của hội viên.
 
Thông qua mô hình "Người cha trách nhiệm", HND xã đã đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú thể hiện tinh thần trách nhiệm của người cha trong gia đình, như: Phổ biến kiến thức nuôi con; kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình; kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình… Mô hình đã góp phần phát huy vai trò của nam giới trong việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình, cùng vợ chăm sóc, nuôi dạy con, phòng, chống bạo lực gia đình và bất bình đẳng giới.
 
Anh Hoàng Minh Tư (SN 1992), một trong những thành viên sớm nhất của mô hình “Người cha trách nhiệm” ở xã Duy Ninh chia sẻ: "Gia đình tôi hiện có một cháu 3 tuổi và 1 cháu sắp chào đời. Từ khi tham gia mô hình, tôi đã có nhiều góc nhìn khác về giới, bạo lực giới và cách nuôi dạy con. Cũng thông qua đây, tôi đã hiểu phần nào về nỗi vất vả của vợ trong gia đình để đồng hành, san sẻ gánh nặng với vợ trong chăm sóc nuôi dạy con cái". Chị Nguyễn Thị Hải Lâm (SN 1993), vợ anh Tư, cũng là thành viên của mô hình cho biết: "Là cặp vợ chồng trẻ, mô hình giúp vợ chồng tôi điều hòa được cảm xúc trong lúc nóng giận, hiểu được cách chăm sóc con cái, qua đó, tạo được không khí gia đình luôn hòa thuận, vui vẻ".
Mô hình “Người cha trách nhiệm”góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nam giới trong việc chăm sóc con cái.
Mô hình “Người cha trách nhiệm”góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nam giới trong việc chăm sóc con cái.

Anh Lê Văn Thái, Chủ tịch HND xã Duy Ninh cho hay: Mô hình “Người cha trách nhiệm” tại xã Duy Ninh hiện có 35 thành viên, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần. Từ những hoạt động của mô hình đã góp phần đưa tỷ lệ gia đình nông dân đạt chuẩn văn hóa ngày càng cao. Năm 2021, toàn xã có 1.116 /1.123 hộ gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt gần 99,4%), tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Xã Hải Ninh thuộc vùng bãi ngang ven biển, người dân chủ yếu sống bằng nghề khai thác, chế biến hải sản. Do đặc thù nghề biển nên đa số các hộ dân đều có tư tưởng muốn sinh nhiều con, đặc biệt là con trai để phụ giúp gia đình. Do đó, mô hình “Người cha trách nhiệm” ra đời đã góp phần hạn chế những tư tưởng lạc hậu, giúp nhiều hộ gia đình, đặc biệt là nam giới có hành vi bình đẳng trong gia đình, biết quan tâm, giúp đỡ vợ và sẻ chia công việc với phụ nữ, giúp họ trở thành tấm gương tích cực cho con của mình. Đặc biệt, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” cũng dần được xóa bỏ.
 
Mô hình “Người cha trách nhiệm” của HND xã Hải Ninh hiện có 15 cặp vợ chồng tham gia. Những nội dung sinh hoạt của mô hình đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nam giới, giúp họ biết cách lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu những tâm tư nguyện vọng, nỗi niềm của vợ con; cách thức xây dựng gia đình hạnh phúc… Hiệu quả hoạt động của mô hình đã góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút trên 90% gia đình tham gia.
 
Anh Ngô Văn Truyền (SN 1983) là thành viên mô hình “Người cha trách nhiệm” của xã Hải Ninh cho biết: "Tham gia sinh hoạt mô hình, tôi được trang bị, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực gia đình, cách thức xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, tôi còn trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng về cách để trở thành “người cha trách nhiệm”. Đây thực sự là mô hình có ý nghĩa cho các cặp vợ chồng trẻ, còn thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình".
 
Qua thời gian hoạt động, mô hình “Người cha trách nhiệm” của HND huyện Quảng Ninh đã đem lại hiệu quả, hầu hết hội viên tham gia đều thay đổi tích cực, yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu và chia sẻ lẫn nhau giữa vợ và chồng, tạo không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận. Các gia đình tham gia mô hình cũng thường xuyên giao lưu, gặp gỡ, giải quyết những vướng mắc giữa các cặp vợ chồng, can thiệp, hỗ trợ, hòa giải kịp thời khi có vụ việc xảy ra, góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc và bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.
 
Ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch HND huyện Quảng Ninh cho hay: HND huyện đã phối hợp với HND tỉnh, Trung ương HND Việt Nam duy trì mô hình “Người cha trách nhiệm” ở 3 xã Duy Ninh, Võ Ninh, Hải Ninh, góp phần giảm bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hòa thuận, chăm sóc con cái mạnh khỏe, chăm ngoan. Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời, duy trì, mở rộng mô hình “Người cha trách nhiệm”.
 
Mô hình “Người cha trách nhiệm” do HND Việt Nam triển khai nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) cho Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2017-2021 và đề án “Giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình tại khu vực nông thôn Việt Nam giai đoạn 2015-2020”. Mô hình nhằm nâng cao nhận thức của những người chuẩn bị làm cha mẹ, chỉ ra các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực giới và thúc đẩy các mối quan hệ, quan niệm lành mạnh về nam tính...
 
Phạm Hà

tin liên quan

Nỗ lực bảo đảm an toàn cho người dân và du khách

(QBĐT) - Từ thông tin Báo Quảng Bình phản ánh tình trạng một số người dân và du khách chưa tuân thủ nghiêm túc quy định tại bãi biển Nhật Lệ, UBND phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) đã phối hợp với các đơn vị liên quan chấn chỉnh các hoạt động tại bãi tắm Nhật Lệ. 

Dịp Quốc khánh năm 2022 được nghỉ 4 ngày

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022, công chức-viên chức được nghỉ 4 ngày, từ ngày 1 đến hết ngày 4/9. Lịch nghỉ gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Đừng chủ quan!

(QBĐT) - Anh V. bị ho húng hắng cả tuần nay, đến cơ quan thấy vậy chị N. lo ngại nhắc khéo: