Giải pháp đồng bộ để giảm tai nạn giao thông

  • 14:32 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm sâu so với các năm trước, tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực, quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành, cần sự chung tay, ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông (ATGT) của cả cộng đồng.
 
Theo báo cáo của Ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình TNGT dù giảm về số vụ, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021 nhưng lại tăng về số người tử vong. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ, giảm 663 vụ (giảm 10,4%); bị thương 3.960 người, giảm 793 người (giảm 17,6%); tử vong 3.314 người, tăng 79 người (tăng 2,44%).
 
Trong đó, Quảng Bình là một trong những địa phương giảm sâu về tình hình TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Toàn tỉnh xảy ra 52 vụ TNGT, làm chết 33 người, bị thương 43 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 32 vụ (giảm 38%); giảm 26 người chết (giảm 44%); giảm 20 người bị thương (giảm 32%).
 
Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, đến hết 6 tháng đầu năm 2020, đây là năm thứ 13 liên tiếp (kể từ năm 2009), tình hình TNGT trên địa bàn giảm. Ông Phạm Văn Năm, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, kết quả tích cực trên nhờ là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; các ngành, đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được đẩy mạnh. Việc ra quân, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ… được tăng cường triển khai.
 
Tuy nhiên, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Trần Thắng đã nhấn mạnh, bên cạnh những mặt tích cực đạt được thì kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững, tiềm ẩn nguy cơ khó lường; TNGT tại một số địa phương vẫn còn tăng, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng.
Vụ TNGT xảy ra tại đường tránh lũ BOT, thuộc địa phận xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) đã cướp đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình.
Vụ TNGT xảy ra tại đường tránh lũ BOT, thuộc địa phận xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) đã cướp đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình.
Cuối tháng 4/2022, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 12A làm 3 người chết, 1 người bị thương. Thời điểm trên, xe tải mang BKS Lào UN-1945 chở hàng nông sản lưu thông trên Quốc lộ 12A theo hướng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về trung tâm huyện Minh Hóa. Khi đến ngã ba thuộc bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa bất ngờ lao vào nhà ông Đ.M.T. nằm sát bên đường. Hậu quả, bà C.T.S. là vợ ông T., cùng 2 con của ông là anh Đ.M.H. và chị Đ.Th.A.H. tử vong; chị C.Th.Th. là cháu ông T. bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.
 
Gần đây nhất, vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 4/7/2022, tại Km685+550 đường tránh lũ BOT, thuộc địa phận xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô 7 chỗ mang BKS 38A-144.35 khi đang lưu thông theo hướng Nam-Bắc thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo mang BKS 76C-060.49 kéo theo rơ-moóc 76R-002.09 đi theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình. Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế điều khiển xe ô tô 7 chỗ không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định.
 
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, mặc dù chế tài xử phạt ở mức cao và được lực lượng chức năng xử lý quyết liệt nhưng người tham gia giao thông vẫn thường vi phạm các lỗi, như: Sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, vượt sai quy định, lấn chiếm hành lang, chở quá tải trọng..., làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
 
Nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT, nhất là hạn chế các vụ TNGT nghiêm trọng, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, kêu gọi sự ủng hộ chung tay và hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng.
 
Tuy nhiên, để hạn chế tối đa TNGT và những hệ lụy xã hội do TNGT gây ra, ngoài sự nỗ lực, quyết liệt đến từ các cơ quan chức năng, thì mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông, cũng như vận động người thân luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ ATGT. Có như vậy, số vụ TNGT cũng như số người thương vong vì TNGT mới có thể kéo giảm.
 
                                                                                                                         X.Phú

tin liên quan

Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

(QBĐT) - Những năm qua, công tác "Đền ơn đáp nghĩa" luôn được cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch quan tâm thực hiện. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện sự tri ân những người có công (NCC) với quê hương, đất nước.

Tuyên Hóa: Va chạm với xe đầu kéo, 2 người tử vong

(QBĐT) - Vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 27/7, tại km 68+090, Quốc lộ 12C, thuộc địa phận tiểu khu 1, TT. Đồng Lê (Tuyên Hóa) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong.

Trao tiền hỗ trợ cho nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời" trên Báo Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 28/7, đại diện Ban Biên tập Báo Quảng Bình và Hội LHPN huyện Quảng Trạch đến thăm, trao số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ cho chị Phan Thị Bình ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến.