Phụ nữ Quảng Trạch phát huy nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi

  • 16:07 | Thứ Bảy, 30/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giúp chị em phụ nữ có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã nhận ủy thác cho vay với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện để triển khai nguồn vốn tín dụng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, qua đó, vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Trong 20 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp, Hội LHPN phối hợp với PGD NHCSXH huyện đã triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đến với hơn 20 nghìn hội viên trên địa bàn; 17/17 xã có hoạt động ủy thác cho vay với NHCSXH và doanh số vốn tăng hàng năm. Tính đến 29/5/2022, tổng dư nợ là 152.144 triệu đồng, với 4.145 thành viên.
Sau nhiều năm ấp ủ dự định mở xưởng may gia công quần áo tại nhà để phát triển kinh tế, đầu năm 2022, nhờ được sự hỗ trợ nguồn vốn vay từ PGD NHCSCH huyện, chị Phạm Thị Mỹ, thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú đã thực hiện được ước mơ của mình.
 
Chị Mỹ cho biết: “Trước đây, tôi rất muốn thành lập một xưởng may gia công để vừa có nguồn thu nhập, vừa có thể tạo việc làm cho nhiều chị em trong vùng. Tuy nhiên, do nguồn vốn không đủ nên dự định của tôi khó thực hiện. May mắn là vừa qua, tôi được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho tiếp cận nguồn vốn vay của PGD NHCSXH huyện nên đã mạnh dạn vay mượn thêm người thân để mở xưởng may gia công. Sau khi có vốn, tôi đầu tư xây dựng xưởng và mua 30 máy may, máy cắt và bàn cắt. Mặc dù mới hoạt động nhưng nhờ tìm hiểu thị trường, xưởng may của chúng tôi cũng đã có đầu ra ổn định”.
 
Xưởng may của chị Phạm Thị Mỹ ra đời và hoạt động đã tạo việc làm ổn định cho hơn 40 chị em trong vùng, với mức thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng. 
 
Được sự hỗ trợ nguồn vốn vay từ PGD NHCSXH huyện, chị Nguyễn Thị Thơm, xã Quảng Hợp đã mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình. “Trước đây, do nguồn vốn không có nên tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập mang lại không cao. Được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ PGD NHCSXH huyện, tôi đã vay 80 triệu đồng để mở rộng xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Hiện tại, tôi đang nuôi 40 con lợn thịt, 9 con lợn nái và 6 con lợn tạo giống. Ngoài chăn nuôi lợn, tôi còn đầu tư vốn để nuôi thêm trâu và ngan, gà. Mô hình chăn nuôi tổng hợp này đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm”, chị Nguyễn Thị Thơm tâm sự.
 
Chị Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết: Trong những năm qua, công tác khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH luôn được hội quan tâm đẩy mạnh, hiệu quả tốt. Thông qua hoạt động nhận ủy thác, các cấp hội đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là các hộ gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn có cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế, góp phần phát triển phong trào của hội.
 
Để nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn nhận ủy thác, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã sát sao chỉ đạo Hội LHPN các xã thực hiện đúng quy trình, công việc được ủy thác, ủy nhiệm trong cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đặc biệt, hội đã chú trọng công tác bình xét cho vay vốn đúng đối tượng, công khai dân chủ, bảo đảm đúng quy trình; đồng thời chỉ đạo Hội LHPN các xã thường xuyên rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV). Đối với những tổ hoạt động chưa bảo đảm, yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân để củng cố, kiện toàn kịp thời, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK-VV.
 Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng CSXH, nhiều mô hình kinh tế sản xuất hiệu quả.
Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng CSXH, nhiều mô hình kinh tế sản xuất hiệu quả.
Hội đã tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; phối hợp với PGD NHCSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương về tín dụng CSXH đến hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo làm chủ hộ và các đối tượng chính sách khác; phối hợp các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các thành viên vay vốn. Qua các chương trình tập huấn, nhiều chị em đã mạnh dạn áp dụng kiến thức đã học vào chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vốn có hiệu quả, nâng cao thu nhập và đời sống gia đình.
 
Hiệu quả từ hoạt động nhận ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội LHPN và phong trào phụ nữ. Thông qua sinh hoạt chi, tổ và hoạt động của tổ TK-VV đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ, giúp chị em tự tin hơn trong tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, chị em càng tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức hội.
Đ.N

tin liên quan

Làm giàu từ trang trại

(QBĐT) - Về thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương (Quảng Trạch), hỏi anh Nguyễn Đức Cường (SN 1981) ai ai cũng biết bởi anh là điển hình vươn lên thoát nghèo ở địa phương.
 

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý quỹ tín dụng nhân dân

(QBĐT) - Ngày 30/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức lãnh lạo, quản lý cho cán bộ, lãnh đạo của Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

 

Chủ động cân đối nguồn vốn quỹ phát triển đất

(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Phát triển đất (PTĐ) tỉnh tại phiên họp thường kỳ lần thứ 21 của HĐQL Quỹ, diễn ra sáng nay, 29/7.