Để cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bớt "nỗi lo"

  • 08:59 | Thứ Bảy, 30/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều trường mầm non, tiểu học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động và không có nguồn thu. Để giúp các cơ sở này hoạt động trở lại sau dịch, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giải ngân gói vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều trường đã bắt tay vào khôi phục, sửa chữa và hoạt động bình thường trở lại.
 
Đóng cửa do dịch bệnh
 
Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh buộc phải tạm dừng hoạt động. Tưởng rằng dịch bệnh chỉ kéo dài một thời gian ngắn, tuy nhiên đến năm 2021, dịch vẫn lây lan và bùng phát mạnh, không ít trường phải dừng hoạt động trong thời gian dài. Do không thể hoạt động nên các trường không có nguồn thu, việc duy trì chi trả lương cho giáo viên vì vậy là vấn đề nan giải.
 
Mặc dù là một trong những trường ngoài công lập có quy mô lớn trên địa bàn TP. Đồng Hới nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, Trường mầm non Bảo An cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Với 20 giáo viên, cơ sở vật chất trang bị đầy đủ, trung bình, mỗi học kỳ trường có thể chăm sóc được 175-220 trẻ.
 
Bà Trần Thị Tuân, Hiệu trưởng Trường mầm non Bảo An cho hay: Trước khi xảy ra dịch Covid-19, trường vẫn duy trì tốt việc chăm sóc đủ số lượng học sinh và dần dần mở rộng thêm quy mô. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ năm 2020, trường phải tạm dừng hoạt động trong nhiều tháng và đến năm 2021 thì hầu như trường phải dừng hẳn hoạt động để bảo đảm yêu cầu chống dịch. Khoảng thời gian này, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn do không có nguồn thu. Dù không hoạt động nhưng trường cũng phải duy trì nộp đủ chế độ bảo hiểm cho một số giáo viên, chưa kể do nghỉ việc không lương nên một số giáo viên cũng đã nghỉ dạy.
Nhiều trường học đã hoạt động trở lại sau dịch Covid-19.
Nhiều trường học đã hoạt động trở lại sau dịch Covid-19.
Chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh, các trường ngoài công lập ở các huyện cũng chung hoàn cảnh. Tháng 7/2021, chị Nguyễn Thị Thùy Linh đầu tư 150 triệu đồng để mở Nhóm nhà trẻ mẫu giáo, tư thục Alibaba (Lệ Thủy) với quy mô chăm sóc được 45-70 trẻ. Đi vào hoạt động đúng thời điểm xảy ra dịch bệnh nên nhà trẻ chỉ tổ chức dạy và học trong khoảng 1 tháng thì sau đó phải đóng cửa.
 
“Không hoạt động nên cơ sở vật chất phơi nắng, phơi mưa cũng dần xuống cấp và hư hỏng. Các em chỉ học một thời gian ngắn nên sau đó chúng tôi cũng phải hoàn trả học phí cho phụ huynh. Không có nguồn thu nên việc chi trả lương cho giáo viên cũng không thể duy trì. Sau khi tình hình dịch bệnh dần ổn định, trường cũng chưa thể hoạt động trở lại do không có kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất”, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, quản lý Nhóm nhà trẻ mẫu giáo, tư thục Alibaba chia sẻ.
 
Khôi phục hoạt động sau dịch Covid-19
 
Theo thống kê của NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình, tính đến ngày 30/5/2022, đã triển khai giải ngân gói cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với số tiền trên 2,1 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch giao.
Trước những khó khăn mà các trường học ngoài công lập đang gặp phải, NHCSXH Việt Nam đã triển khai gói vay ưu đãi đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
 
Đây là gói vay thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ được tiếp cận gói vay, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt tay đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất để hoạt động bình thường trở lại.
 
Bà Trần Thị Tuân, Hiệu trưởng Trường mầm non Bảo An cho hay: “Sau khi được NHCSXH tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng, chúng tôi đã bắt tay nâng cấp cơ sở vật chất để đón các cháu trở lại trường. Chúng tôi đã sử dụng số tiền này để đầu tư sửa chữa lại khu nhà bếp và xây dựng khu vui chơi, vận động cho trẻ. Hiện tại, trường đang hoạt động trở lại và đang nhận chăm sóc 225 cháu. Chúng tôi rất vui vì được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ cho vay nguồn vốn ưu đãi để hoạt động và các giáo viên có việc làm trở lại”.
 
Nhận được số tiền vay 80 triệu đồng từ PGD NHCSXH huyện, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, quản lý Nhóm nhà trẻ mẫu giáo, tư thục Alibaba vui mừng chia sẻ: “Sau thời gian dài phải đóng cửa vì dịch, hiện nay chúng tôi đã hoạt động trở lại. Với số tiền vay từ PGD NHCSXH huyện, chúng tôi đã sử dụng để trả nợ lương cho các giáo viên và đầu tư mua sắm lại tivi, đồ chơi cho trẻ và sửa chữa lại cầu thang. Với cơ sở vật chất được bảo đảm, nhóm lớp chúng tôi có thể nhận chăm sóc tối đa được 45 em”.
 
Ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình cho biết: Thực hiện Nghị quyết số11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, vừa qua, NHCSXH đã triển khai giải ngân gói vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đây là gói vay ưu đãi giúp các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phục hồi lại hoạt động sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ 3,3% năm, mức vay tối đa là 80 triệu đồng đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục và 200 triệu đồng đối với trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục. Thời hạn vay của gói vay là 36 tháng. Hiện nay, chúng tôi đã giải ngân gói vay về các địa phương. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập đã tiếp cận được gói vay và đã bắt tay khôi phục lại hoạt động dạy và học.  
 
 Đ. Nguyệt

 

tin liên quan

Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình giành giải nhất

(QBĐT) - Chiều 29/7, tại Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức bế mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Bình lần thứ III, năm 2022.

Việt Nam lần đầu xếp số 1 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới

Với cú đúp hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng, đây là thành tích kỷ lục của Việt Nam trong 13 năm tham gia tranh tài tại đấu trường tin học lớn nhất hành tinh.

Nhiều trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển theo điểm thi THPT

Nhiều trường đại học đã công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào xét tuyển theo điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.