Người phụ nữ hơn 40 năm sống với khối u khổng lồ

  • 06:54 | Thứ Sáu, 03/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã hơn 40 năm nay, chị Phan Thị Bình (SN 1978) ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) phải từng ngày sống cùng với một khối u khổng lồ ở sau hông. 44 tuổi, người phụ nữ ấy phải sống nương tựa vào người mẹ già năm nay đã 79 tuổi và vẫn chẳng có gì, không chồng, không con, không có cả ước mơ về một ngày mai tươi sáng hơn bởi căn bệnh hiện đã trở nên rất nặng…
 
Bước vào căn nhà nhỏ không một tài sản gì có giá trị của chị Bình, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Đang nằm nghỉ trên chiếc giường nhỏ, thấy có khách đến, chị Bình nặng nề xoay người định ngồi dậy nhưng không được vì khối u quá lớn. Thấy vậy, bà Phạm Thị Huê (mẹ chị Bình) vội vàng đỡ lấy con, nhưng 2 người loay hoay mãi mới ngồi dậy được. Cứ vậy, 2 thân phận hẩm hiu lại nước mắt giàn giụa. Chị Bình khóc vì tủi thân, vì cơn đau lại hành hạ. Bà Huê khóc vì thương đứa con gái tật nguyền, nghĩ mai này khi mình nằm xuống, lấy ai đỡ đần cho con.
Để xoa dịu nỗi đau cho con, hàng ngày bà Huê thường xoa nhẹ lên khối u của chị Bình.
Căn nhà nhỏ của mẹ con chị Bình.

Trong tiếng nấc nghẹn, bà Huê kể về hoàn cảnh gia đình và căn bệnh éo le của đứa con gái đáng thương. Năm 1972, bà lập gia đình với ông Phan Văn Đản (quê xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn), một dân công hỏa tuyến vừa trở về từ chiến trường vì bị thương và lần lượt sinh được 7 người con. Năm 1986, ông Đản qua đời sau thời gian dài bệnh nặng, một mình bà Huê phải gồng gánh nuôi đàn con nhỏ (có đến 5 người bị nhiễm di chứng của chất độc da cam/dioxin, hiện 2 người đã qua đời).

Kể về căn bệnh của chị Bình, bà Huê cho biết: Khi mới sinh ra, chị Bình là một đứa trẻ bình thường. Khi chị mới biết đi, bà phát hiện ở mông có 1 vết chàm. Tưởng vết chàm đó cũng bình thường, không ngờ một thời gian sau, nó phát triển thành một khối u và lớn dần lên theo năm tháng. Thương con, bà Huê cũng đã nhiều lần đưa chị Bình đi khám. Nhưng do một mình phải nuôi đàn con nhỏ, không có tiền nên bà cũng chỉ đưa chị lên đến bệnh viện huyện rồi về.

“Mới đây, thấy khối u của con ngày càng lớn và nó phát triển lên cả bụng, tôi nói mấy đứa em của nó đưa chị đi bệnh viện khám. Lên Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, họ nói phải chuyển viện. Vô Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ khám xong nói, do để lâu, khối u quá lớn, trong khi sức khỏe của con quá yếu, không phẫu thuật được, bảo về nhà chăm sóc, bồi bổ sức khỏe đã rồi tính tiếp”, bà Huê nghẹn ngào kể.
Căn nhà nhỏ của mẹ con chị Bình.
Để xoa dịu nỗi đau cho con, hàng ngày bà Huê thường xoa nhẹ lên khối u của chị Bình.

Hiện tại, căn bệnh của chị Bình đã ngày càng nặng hơn. Ngoài khối u khổng lồ sau hông, bụng của chị Bình cũng đã trương cứng. Hàng ngày, ngoài những cơn đau nhói trong khối u hành hạ, chị Bình còn cảm thấy tức ngực, khó thở, đặc biệt là những hôm trở trời. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Phan Thị Thương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của bà Huê hiện rất khó khăn. Ngoài trường hợp của chị Bình, bà Huê còn có 2 người con khác cũng đang hưởng chế độ chất độc da cam. Chồng mất đã lâu, hiện bà Huê cũng đã ở độ tuổi như lá vàng sắp lìa cành nhưng vẫn ngày ngày lo cho bệnh tình của con gái. Ở địa phương chúng tôi cũng đã có phương án giúp đỡ gia đình bà Huê nhưng cũng chỉ được một phần nhỏ”.

Nghe những lời chia sẻ của chị Thương và chứng kiến sự đau đớn của chị Bình khi khối u hiện nay đã lớn “quá cỡ”, chúng tôi không khỏi chạnh lòng xót xa và linh cảm về một điều bất ổn sẽ xảy ra... Hãy cùng chung tay để bà Huê có một tia hy vọng cứu lấy con, bởi không một người mẹ nào lại không đau đớn khi phải lìa xa con.
Phan Phương
 

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình chị Phan Thị Bình, xin vui lòng gửi về tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến đồng hành cùng chương trình này.

 

tin liên quan

Quân nhân mất liên lạc đã trở về nhà

(QBĐT) - Chiều 31/5/2022, thông tin từ xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) cho hay, quân nhân mất liên lạc nhiều ngày qua đã trở về nhà.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31/5, tại TX. Ba Đồn, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TX. Ba Đồn tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

3 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 36/2022/NĐ-CP ngày 30/5/2022 về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn cho vay, cấp bù lãi suất và phí quản lý để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.