Nguồn vốn chính sách mở lối cho người nghèo

  • 14:35 | Thứ Ba, 28/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Năm 2020, gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên và chị Đặng Thị Nhung ở thôn Tùng Giang, xã Quảng Châu (Quảng Trạch) được Hội Nông dân xã xét duyệt cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay ủy thác tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện để phát triển kinh tế. Có được nguồn vốn, anh chị đã đầu tư nuôi lợn sinh sản, lợn thịt, trâu, bò để tích lũy nguồn vốn, tiếp tục đầu tư máy xay xát, máy thu hoạch lúa và làm thêm 10 sào lúa hai vụ, mỗi năm thu về trên 5 tấn,bảo đảm được nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi phát triển và sinh trưởng tốt. Với mô hình này, mỗi năm, gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên và chị Đặng Thị Nhung có nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng. Từ một hộ mới thoát nghèo, đến nay, gia đình anh chị đã trở thành hộ khá trong thôn.
 
Anh Nguyễn Văn Tuyên chia sẻ: “Cũng nhờ nguồn vốn từ Hội Nông dân xã nên gia đình tôi đã phát triển lên được một số loài vật nuôi, mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh, có điều kiện cho con ăn học. Thời gian tới, tôi sẽ phát triển thêm quy mô lớn, mở rộng trang trại để nâng cao thu nhập”.
 
Còn đối với anh Cao Ngọc Tú ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến, sau khi tốt nghiệp Khoa Thú y, Trường đại học Nông Lâm-Đại học Huế, anh đã quyết định về quê lập nghiệp. Được Hội Nông dân xã tạo điều kiện, hướng dẫn, năm 2020, anh Tú đã vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách tại PGD NHCSXH huyện để đầu tư chuồng trại chăn nuôi bò, gà giống; cải tạo khuôn viên vườn nhà để trồng các loại cây hoa màu, trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. 
Anh Cao Ngọc Tú đang chăm sóc đàn gà giống.
Anh Cao Ngọc Tú đang chăm sóc đàn gà giống.
Nhờ nắm được kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi, nên đàn gà và bò của gia đình anh Tú phát triển tốt. Bình quân mỗi tháng, anh Tú xuất bán được khoảng 1.500 con gà giống ra thị trường, thu lãi trên 7 triệu đồng. Hiện anh đang tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình để nâng cao thu nhập. “Để tiếp tục phát triển mô hình kinh tế trang trại, thời gian tới, tôi mong Hội Nông dân xã tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ thêm nguồn vốn vay ưu đãi từ PGD NHCSXH đểmở rộng chăn nuôi bò, xây dựng chuồng trại nuôi gà thịt và mua thêm một số thức ăn chăn nuôi để phục vụ bà con trong vùng”, anh Cao Ngọc Tú chia sẻ. 
 
Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, những năm qua, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã tích cực phối hợp với PGD NHCSXH huyện để ủy thác cho hội viên vay, sử dụng có hiệu quả 10 kênh vốn.
 
Đến nay, tổng nguồn vốn dư nợ của Hội Nông dân huyện tại PGD NHCSXH huyện đạt trên 179 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, nhiều hội viên nông dân đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các ngành nghề nông thôn, buôn bán nhỏ, đem lại hiệu quả thiết thực. Bình quân mỗi năm có trên 100 gia đình hội viên nông dân của huyện Quảng Trạch thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa bàn huyện.
 
Ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch cho biết: “Để hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế, hội sẽ giám sát việc bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai và đúng đối tượng; tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tư vấn cho hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả trong phát triển kinh tế; phối hợp chặt chẽ với PGD NHCSXH huyện để tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cũng như các tổ vay vốn trong vấn đề quản lý nguồn vốn...”. 
 
Với những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự năng động nhiệt tình của cán bộ, hội viên, nông dân, thời gian tới, các cấp Hội Nông dân huyện Quảng Trạch sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

"Gia đình bình an-Xã hội hạnh phúc"

(QBĐT) - Nhằm đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cùng các gia đình (GĐ) để xây dựng GĐ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày GĐ Việt Nam. 

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân

(QBĐT) - Ngày 27/6, tại huyện Bố Trạch, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và huyện Bố Trạch tổ chức chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân". 

Họp báo công bố số liệu kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2022

(QBĐT) - Ngày 28/6, Cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh.