Tri ân 13 liệt sỹ tại hang Lèn Hà

  • 07:02 | Thứ Bảy, 25/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 2/7/2022, huyện Tuyên Hóa sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 13 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) của Trạm Thông tin A69 (2/7/1972-2/7/2022) (gọi tắt là lễ tưởng niệm) tại Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa. Đến thời điểm hiện tại, huyện Tuyên Hóa đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị, bảo đảm buổi lễ diễn ra trang trọng, chu đáo.
 
Nhiều hoạt động tri ân
 
Từ đầu tháng 6/2022, huyện Tuyên Hóa đã thành lập Ban Tổ chức do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban cùng 2 tiểu ban: Bảo đảm và Tuyên truyền. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tuyên Hóa Nguyễn Xuân Tình cho biết, đến thời điểm hiện tại, Tiểu ban Tuyên truyền đã hoàn thành việc treo các áp phích, cụm pa-no dọc các trục đường chính trên địa bàn TT. Đồng Lê.
 
Từ ngày 22/6, xe tuyên truyền lưu động sẽ tổ chức tuyên truyền trên địa bàn huyện. Trước ngày 25/6, xã Thanh Hóa và TT. Đồng Lê tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức treo cờ Tổ quốc, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự cho việc tổ chức lễ tưởng niệm. Dịp này, Huyện đoàn Tuyên Hóa và xã Thanh Hóa phối hợp xây dựng tuyến đường điện thắp sáng đường quê, đoạn từ ngã ba thôn Bắc Sơn vào hang Lèn Hà.
Nhiều trường học trên địa bàn xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) tổ chức cho học sinh đến tham quan tại Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà.
Nhiều trường học trên địa bàn xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) tổ chức cho học sinh đến tham quan tại Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa Phạm Anh Minh cho hay, từ giữa tháng 6, xã Thanh Hóa đã giao Mặt trận và các đoàn thể tổ chức lao động, vệ sinh môi trường tại khuôn viên Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà. Các trường học trên địa bàn cũng đã tổ chức cho học sinh đến tham quan di tích. Tại đây, các em học sinh được giới thiệu về những cống hiến, thời khắc bi hùng của các liệt sỹ Trạm Thông tin A69 nhằm giáo dục, nuôi dưỡng truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Trước đó, tại di tích lịch sử này, Trường THCS Thanh Hóa cũng đã tổ chức kết nạp 23 đoàn viên mới.

Được biết, nằm trong chuỗi hoạt động lễ tưởng niệm, huyện Tuyên Hóa sẽ tổ chức khánh thành công trình đường vào hang Lèn Hà, với chiều dài 2,6km, chiều rộng 10,5m, tổng kinh phí đầu tư gần 15 tỷ đồng; tặng quà cho thân nhân 13 liệt sỹ Trạm thông tin A69; tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh giỏi, xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó và xây dựng 1 nhà tình nghĩa tại xã Thanh Hóa.

Phục dựng nhiều chứng tích quan trọng
 
Từ giữa tháng 5/2022, tại Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà, Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc (Binh chủng TTLL) cũng đã tổ chức thi công, phục dựng nhiều chứng tích quan trọng của Trạm thông tin A69 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Theo đó, có 11 hạng mục quan trọng được phục dựng, gồm: Nhà hội trường, nhà chỉ huy đại đội, nhà nguồn điện, nhà kho Bộ Tư lệnh, nhà bếp, nơi ăn ở, sinh hoạt của các CBCS...
 
Lễ tưởng niệm sẽ được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình (vào lúc 9 giờ ngày 2/7/2022) và được kết nối với nhiều Đài Phát thanh-Truyền hình của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
Thiếu tá Lê Bá Thông, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 81, Binh chủng TTLL cho biết: “Trên cơ sở dữ liệu lịch sử hiện có, Binh chủng TTLL đang phục dựng các công trình quan trọng trong khuôn viên khu di tích; đồng thời, dựng bia đá ghi các thông tin liên quan, bảo đảm sát với thực tế quá trình sống, sinh hoạt, làm việc của CBCS Trạm thông tin A69 trong thời kỳ kháng chiến. Các công trình phục dựng sẽ được thi công và hoàn thành trước ngày diễn ra lễ tưởng niệm. Việc phục dựng các công trình không chỉ giúp du khách thập phương có được hình dung sinh động, cụ thể và rõ nét hơn về quá trình sinh sống, làm việc, chiến đấu của CBCS Trạm thông tin A69, mà còn xây dựng di tích trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.
 
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang cho biết, lễ tưởng niệm là sự kiện quan trọng với nhiều hoạt động tưởng niệm tri ân các liệt sỹ đã hy sinh tại Trạm thông tin A69. Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất, sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ trong nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các hoạt động của lễ tưởng niệm nhằm giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, từ đó, xây dựng ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử đất nước vốn đã được lớp lớp thế hệ cha ông đi trước dày công gìn giữ, vun đắp.
 
Nhằm phát huy giá trị của Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà để tri ân sự hy sinh của 13 CBCS Trạm thông tin A69 và giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau, ngày 5/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định số 1494/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu Di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), với diện tích 12ha. Di tích được quy hoạch 6 khu chức năng chính với 3 phân khu, trong đó, phân khu 1, gồm: Bãi đỗ xe, khu nhà dịch vụ, khu nhà điều hành, đón tiếp; phân khu 2: Quảng trường, tượng đài, nhà khách, nhà lưu niệm; phân khu 3: Hang Lèn Hà, giếng đào, cửa hầm, bia tưởng niệm.

D.C.H

tin liên quan

Tuyên Hóa: Phát hiện thi thể trẻ em ở khe nước gần nhà

(QBĐT) - Thông tin từ TT. Đồng Lê (Tuyên Hóa) cho biết, khoảng 19 giờ ngày 24/6, người dân trên địa bàn đã phát hiện một thi thể trẻ em ở khe nước gần nhà. 

"Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn"

(QBĐT) - Ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tác hại của ma túy kéo lùi sự phát triển của xã hội. Vì vậy, phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy (TNMT) không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.

Sơ kết Dự án thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em-mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh

(QBĐT) - Ngày 24/6, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Tổ chức Plan tại Quảng Bình tổ chức hội thảo sơ kết Dự án thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em-mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh giai đoạn 2019-2022.