Hội Cựu chiến binh TP. Đồng Hới:

Lan tỏa hoạt động nghĩa tình đồng đội

  • 07:31 | Thứ Hai, 27/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, tích cực tham gia phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa".
 
Hội CCB TP. Đồng Hới có 7.972 hội viên, sinh hoạt tại 15 hội cơ sở xã, phường. Trong những năm qua, các hoạt động nghĩa tình đã được các cấp Hội CCB thành phố đẩy mạnh như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, giúp nhau về vốn, cây con giống…

Xác định xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm, các cấp Hội CCB TP. Đồng Hới đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà cho hội viên, CCB có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội" đã giúp nhiều hội viên CCB nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố có căn nhà khang trang, vững chắc, ấm áp nghĩa tình, yên tâm ổn định cuộc sống.

Dù đã hơn 70 tuổi nhưng CCB Lê Thị Hường (SN 1951), tổ dân phố 15, phường Nam Lý cùng một người con bị bệnh tâm thần vẫn phải ở trong ngôi nhà cấp 4 xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Biết được hoàn cảnh của gia đình bà Hường, Hội CCB TP. Đồng Hới đã kết nối Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của người thân và số tiển dành dụm, gia đình bà đã xây được ngôi nhà khang trang, kiên cố. 

Thông qua các hoạt động tình nghĩa, nhiều CCB đã có những ngôi nhà khang trang, vững chắc.
Thông qua các hoạt động tình nghĩa, nhiều CCB đã có những ngôi nhà khang trang, vững chắc.

Là hộ nghèo của xã, CCB Hoàng Thị Luyến (SN 1943) thôn 1 Lộc Đại, xã Lộc Ninh sống trong căn nhà nhỏ tạm bợ. Hội CCB TP. Đồng Hới đã vận động cán bộ, hội viên chung tay giúp đỡ CCB Hoàng Thị Luyến xây dựng ngôi nhà khang trang, rộng rãi với trị giá hơn 100 triệu đồng; trong đó Hội CCB thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng cùng số tiền dành dụm của bà và người thân.

Cùng với CCB Lê Thị Hường, Hoàng Thị Luyến, từ năm 2021 đến nay, Hội CCB TP. Đồng Hới kết nối, hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa với kinh phí trên 1 tỷ đồng.
 
Hàng năm vào các dịp lễ, tết, các hoạt động tình nghĩa cũng được các cấp hội quan tâm chu đáo như thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hoạn nạn, gặp khó khăn; tham gia ủng hộ các hoạt động như ủng hộ quỹ vì người nghèo, phòng chống thiên tai, nạn nhân da cam, quỹ đồng đội... Riêng 6 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội CCB thành phố đã ủng hộ hơn 447 triệu đồng vào các quỹ. 
 
Bên cạnh đó, công tác chăm lo, giúp đỡ hội viên, CCB nghèo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cũng được các cấp Hội CCB TP. Đồng Hới đặc biệt quan tâm. Để giúp hội viên thoát nghèo, hội đã duy trì 31 tổ tiết kiệm vay vốn ủy thác tại Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó có 25 tổ do CCB làm tổ trưởng, cho 601 lượt hội viên vay vốn với tổng dư nợ gần 41 tỷ đồng. Ngoài các nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng, phong trào xây dựng quỹ hội CCB được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
 
Đến nay, tổng số dư quỹ hội trên 6,2 tỷ đồng với mức bình quân 780 nghìn đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ hội đã giúp nhiều hội viên nghèo vay vốn với lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Từ năm 2016-2021, hội đã trích từ nguồn quỹ đồng đội để hỗ trợ cho hội viên nghèo, cận nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 450 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội còn hỗ trợ vật nuôi, con giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… giúp hội viên đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo.
 
Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ hỗ trợ của các cấp Hội CCB cho hội viên nghèo, cận nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong các cấp Hội CCB giảm qua từng năm. Đến nay, số hộ CCB khá và giàu chiếm 56%, 13/15 xã, phường không còn hộ CCB nghèo.
 
Ông Hoàng Xuân Hùng, Chủ tịch Hội CCB TP. Đồng Hới cho biết: Với việc quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe và tinh thần của hội viên thông qua hoạt động tình nghĩa, Hội CCB TP. Đồng Hới đã tạo sự gắn kết keo sơn giữa các hội viên, giữa hội viên và tổ chức, tạo động lực thúc đẩy để hội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, động viên Hội CCB các cấp phát huy tối đa nội lực, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, sự giúp đỡ từ đồng đội để giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Khởi công công trình thanh niên tri ân các liệt sỹ hang Lèn Hà

(QBĐT) - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, ngày 25/6, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Tuyên Hóa tổ chức lễ khởi công "Công trình thanh niên tri ân sự hi sinh của 13 cán bộ, chiến sỹ Trạm thông tin A69 tại hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa". 

Lan tỏa thông điệp "sống xanh"

(QBĐT) - Truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường qua những bức ảnh, tiên phong trong các hoạt động trồng cây xanh, tái sử dụng các sản phẩm từ chất thải nhựa…, bằng nhiều cách làm khác nhau, những người trẻ đang góp phần lan tỏa thông điệp "sống xanh".

Chương trình "Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt" lần thứ VIII, năm 2022

(QBĐT) - Ngày 25/6, tại Trung tâm văn hóa TX. Ba Đồn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức chương trình "Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt" lần thứ VIII, năm 2022.