Lan tỏa thông điệp "sống xanh"

  • 07:36 | Chủ Nhật, 26/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường qua những bức ảnh, tiên phong trong các hoạt động trồng cây xanh, tái sử dụng các sản phẩm từ chất thải nhựa…, bằng nhiều cách làm khác nhau, những người trẻ đang góp phần lan tỏa thông điệp “sống xanh”.
 
Cẩn thận lưu giữ những bức ảnh đã chụp khi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; sắp xếp, tự thiết kế lại bằng phần mềm và viết bài giới thiệu theo hoạt động photovoice (kể chuyện qua ảnh-PV), Hoàng Thị Ngọc Trâm, TP. Đồng Hới là thí sinh xuất sắc đoạt giải nhất tại cuộc thi ảnh về môi trường “Người dân, người dân tộc thiểu số với môi trường xung quanh” do Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Luật gia tổ chức.
 
Hoàng Thị Ngọc Trâm chia sẻ: Thông điệp mà em muốn gửi gắm thông qua bài dự thi của mình là: Môi trường, biển và đại dương đang phải hứng chịu những tác động nghiêm trọng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ô nhiễm và suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học… Điều này cũng có nghĩa là sự phát triển, tồn vong của nhiều quốc gia, dân tộc đang bị đe dọa. Nếu chúng ta không khẩn trương hành động và có giải pháp ngay từ bây giờ thì những hệ lụy phải gánh chịu do ô nhiễm là rất lớn…
 
“Tư liệu” mà Hoàng Thị Ngọc Trâm sử dụng là những bức ảnh được em lưu giữ trong suốt quá trình tham gia các hoạt động tình nguyện.“Em không phải mất quá nhiều thời gian chỉnh sửa, sắp xếp để có được một câu chuyện ảnh photovoice hoàn chỉnh bởi tự mỗi bức ảnh được ghi lại qua từng chuyến đi đã là một câu chuyện nhỏ, một thông điệp về bảo vệ môi trường. Điều mà em cũng như nhiều bạn trẻ Quảng Bình mong muốn là làm sao được giữ mãi màu xanh của biển, cùng nhau hành động để truyền tải những thông điệp thật đẹp, thật ý nghĩa “Hãy làm sạch biển”, Ngọc Trâm chia sẻ.
s
Sân chơi cho em từ vật liệu tái chế. 
Với Phan Thị Hải Lý, học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch), câu chuyện ảnh photovoice để truyền tải thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường được em khai thác từ chính thực tế cuộc sống xung quanh mình. Hải Lý chia sẻ: Em sinh ra và lớn lên ở thôn Ngoại Hải, xã Hải Phú (Bố Trạch). Làng quê đẹp, yên bình nhưng khu vực gần chợ, dọc kè biển vẫn còn nhiều rác thải nhựa, túi nilon. Nguyên nhân là do ý thức của một số người dân, tình trạng xả rác ra môi trường chưa qua xử lý...
 
Gửi gắm thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống “quê hương ta muốn đẹp thì mỗi người dân cần phải có ý thức bởi chỉ khi biết giữ gìn môi trường thì mới có thể giữ gìn vẻ đẹp của quê hương”, Phan Thị Hải Lý vui mừng: “Hơn 2.000 lượt tương tác và chia sẻ cho câu chuyện “bảo vệ môi trường ở làng biển Lý Hòa” trên Fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình là chừng ấy lần thông điệp về môi trường mà em gửi gắm được nhân lên và truyền tải rộng rãi đến mọi người.”
 
Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Cuộc thi “Người dân, người dân tộc thiểu số với môi trường xung quanh” qua hoạt động photovoice tuy chỉ phát động trong khoảng thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên và người dân tại cơ sở. Chỉ trong 1 tháng đầu kể từ ngày phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận bài dự thi của hàng trăm tác giả với hơn 500 bức ảnh đến từ các xã thuộc dự án, gồm: xã Trường Xuân, Hiền Ninh (Quảng Ninh); phường Phú Hải, xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) và xã Lý Trạch, Hải Phú, Tây Trạch, Trung Trạch (Bố Trạch).
 
Với chủ đề “Người dân, người dân tộc thiểu số với môi trường xung quanh”, nội dung hình ảnh phản ánh là các vấn đề về ô nhiễm môi trường, các hành vi vi phạm, hoạt động, giải pháp bảo vệ môi trường sáng tạo, hiệu quả mà thông qua đó đề xuất các giải pháp về bảo vệ môi trường đến cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan, khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo và đa dạng hóa các hình thức truyền thông của các bạn trẻ trong công tác bảo vệ môi trường.
 
Từ hiệu ứng cuộc thi, nhiều bạn trẻ tiếp tục tham gia “Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”, cũng như các sáng kiến hưởng ứng cuộc thi tìm kiếm ý tưởng xanh “chữa lành” trái đất-“Hacks to heal our planet” nhằm phát huy sở trường, khả năng sáng tạo của bản thân thông qua các tác phẩm ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước tại Việt Nam; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, hình thành thói quen trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến một xã hội bền vững và lan tỏa giá trị tốt đẹp cho cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường tại Việt Nam...
Thông điệp bảo vệ môi trường biển được các bạn trẻ truyền tải qua hoạt động photovoice.
Thông điệp bảo vệ môi trường biển được các bạn trẻ truyền tải qua hoạt động photovoice.

Cô giáo Võ Thị Hiền, Bí thư Chi đoàn Trường mầm non Phú Hải, TP. Đồng Hới cho biết: Nhận thấy tầm quan trọng của cây xanh trong cuộc sống, nhất là trong môi trường sư phạm, Chi đoàn Trường mầm non Phú Hải đã nỗ lực tìm kiếm những loại cây phù hợp với cảnh quan sư phạm và thích hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương để trồng trong vườn trường.

Thông qua hoạt động này, Chi đoàn Trường mầm non Phú Hải đã giáo dục cho trẻ biết yêu cây xanh, chăm sóc và bảo vệ cho cây xanh, biết quan tâm đến môi trường thiên nhiên và hiểu được ý nghĩa sâu sắc, giá trị thiết thực của cây xanh đối với cuộc sống con người. Nếu có thể, xin hãy trồng ít nhất một cây xanh cho riêng mình…; cùng nhau phủ xanh trái đất này bởi thanh lọc lá phổi thiên nhiên cũng chính là thanh lọc tâm hồn và sức khỏe mỗi chúng ta.

Gần 475.500 cây xanh đã được trồng nhằm hưởng ứng chương trình “Triệu cây xanh-Vì một Việt Nam xanh” là nỗ lực của các bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nhằm phục hồi rừng đầu nguồn, phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
Để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, chung tay vì một cuộc sống xanh, các bạn trẻ cũng đã gom vật liệu phế thải, phân loại và tái chế thành các món đồ chơi cho trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng nông thôn. Từ lốp ô tô, bình đựng nước, chai nhựa, ống kẽm, xích sắt…, qua trí tưởng tượng sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của các bạn trẻ đã trở thành những món đồ chơi hấp dẫn, lành mạnh cho trẻ em nông thôn, góp phần cùng toàn xã hội chung tay giảm thiểu rác thải ra môi trường, mà còn góp phần chăm lo tốt hơn cho các em vào dịp hè...
 
Thanh Hải

tin liên quan

Co.opmart Quảng Bình hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam

(QBĐT) -  Ngày 25/6, Co.opmart Quảng Bình đã tổ chức chương trình nấu ăn theo chủ đề: "999 gia đình Việt Nam cùng Saigon Co.op nấu món ngon 3 miền". 
 

Việc tử tế

(QBĐT) - Trên đường đi học về, N. và H. tranh thủ đi bộ dạo phố. Đến ngã tư, bắt gặp một đám đông đa số là học sinh, N. cùng H. vội vã chạy tới xem.

"Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn"

(QBĐT) - Ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tác hại của ma túy kéo lùi sự phát triển của xã hội. Vì vậy, phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy (TNMT) không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.