Khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng

  • 08:07 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 22/6, nắng nóng còn xảy ra ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 13-16 giờ Trung Bộ có nơi nóng 39 độ C.
Đường phố vắng vẻ do người dân hạn chế ra đường để tránh nắng nóng. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)
Đường phố vắng vẻ do người dân hạn chế ra đường để tránh nắng nóng. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, khu vực Hòa Bình, trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Vùng núi có nắng nóng cục bộ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%; thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-17 giờ.
 
Ngày 22/6, nắng nóng còn xảy ra ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-70%; thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 13-16 giờ.
 
Từ ngày 21 đến 22/6, khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ. Nắng nóng và nắng nóng gay gắt tại Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23/6, sau nắng nóng có khả năng dịu dần.
 
Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.
 
Theo các chuyên gia y tế, để phòng, chống nắng nóng, người dân cần uống nhiều nước và cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng hiệu quả; chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn. Người dân nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng như trái cây, rau xanh, chè hạt sen, sữa chua, sữa tươi…
 
Người dân nên mặc trang phục nhẹ, rộng, thoáng mát (như linen, cotton, lụa...) để dễ toát mồ hôi; khi ra đường cần mặc kín, tránh quần áo quá dày và tối màu vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt; đội nón rộng vành, ưu tiên loại có các lỗ thông hơi; đeo kính râm để bảo vệ mắt...
 
Ngày và đêm 21/6, phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Hòa Bình có nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ C; riêng Hòa Bình 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng Hòa Bình 36-39 độ C.
 
Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi đêm có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.
 
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, phía Bắc có nơi trên 38 độ C.
 
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; phía Nam 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.
 
Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ C.
 
Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.
 
Theo Hoàng Nam (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

(QBĐT) - Gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em, học sinh (HS) đuối nước thương tâm. Trước thực trạng này, để phòng tránh những tai nạn do đuối nước gây ra cho trẻ em, HS, đặc biệt trong dịp nghỉ hè, huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức và trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, HS ở địa phương…

Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng ngày càng cực đoan hơn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ tháng 7 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tháng 8-9, nhiệt độ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.

Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh xã hội

(QBĐT) - Ngày16/6, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 1039/UBND-NCVX về việc triển khai thực hiện Công điện số 431/CĐ-TTg ngày 19/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ.