Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

  • 08:06 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em, học sinh (HS) đuối nước thương tâm. Trước thực trạng này, để phòng tránh những tai nạn do đuối nước gây ra cho trẻ em, HS, đặc biệt trong dịp nghỉ hè, huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức và trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, HS ở địa phương…
 
Trường THCS Kiến Giang vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống đuối nước và cách sơ cứu khi gặp nạn nhân đuối nước cho 321 em học sinh lớp 8, lớp 9 và các cán bộ, giáo viên nhà trường. Bằng cách vừa hướng dẫn lý thuyết, vừa kết hợp thực hành, thị phạm tại chỗ đã giúp cho các em HS của trường có những trải nghiệm thú vị, nâng cao các kỹ năng, rút ra những bài học riêng cho bản thân để bảo đảm an toàn phòng, tránh đuối nước trong dịp nghỉ hè.
 
Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang Lê Dương Quyền cho biết: Đây là hoạt động ngoại khóa rất có ý nghĩa đối với thầy, cô giáo và các em HS của nhà trường, nhằm chủ động trang bị cho các em những kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết về cách phòng tránh đuối nước; hướng dẫn các em trực tiếp thực hành, xử lý các tình huống và phương pháp cấp cứu trong các trường hợp bị tai nạn đuối nước. Từ đó, giúp các em trở thành các tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và cộng đồng khi nghỉ hè ở địa phương…
 
“Chuyển biến về nhận thức của HS từ buổi tuyên truyền phòng, chống đuối nước đạt được kết quả rất tích cực. Ở các buổi tổng kết cuối khóa, HS nhà trường đã không tự ý đi biển, đi dã ngoại ở khu vực sông, suối như mọi năm. Đến nay, qua khảo sát, đã có 93% HS tại trường biết bơi và am hiểu các kỹ năng về phòng, chống đuối nước…”, Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang cho biết.  
Lớp học bơi tại Trường tiểu học Lộc Thủy.
Lớp học bơi tại Trường tiểu học Lộc Thủy.
Những ngày này, bể bơi tại Trường tiểu học Lộc Thủy rất nhộn nhịp và hoạt động liên tục. Những lớp học bơi hàng ngày đang được tổ chức tại trường nhằm giúp cho các em HS nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng để tự bảo vệ mình và đặc biệt là các kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.
 
Hiệu trưởng Trường tiểu học Lộc Thủy Nguyễn Thị Hoàng Lan cho biết, đơn vị đã triển khai dạy học bơi cho HS bắt đầu từ tháng 5/2020 sau khi bể bơi của nhà trường được xây dựng hoàn thành. Nhà trường đã tổ chức cho HS đăng kí để mở các lớp học bơi và tuyên truyền đến phụ huynh để họ hiểu, đồng thuận, tạo điều kiện cho con em mình tham gia…
 
Cũng theo cô Lan, giáo viên đứng lớp dạy bơi là những thầy giáo có chuyên môn sâu, am hiểu nhiều kỹ năng. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp tốt với phụ huynh trong việc kiểm tra sức khỏe của HS, mua trang phục, đưa đón con em, nghiệm thu kết quả khóa học. Do vậy, việc tổ chức các lớp dạy bơi tại trường đã tạo được sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối từ phụ huynh, HS trong toàn trường.
 
“Qua khảo sát từ đầu năm học 2021-2022, Trường tiểu học Lộc Thủy chỉ có hơn 60% HS biết bơi. Sau một thời gian tích cực, tổ chức thực hiện các giải pháp, đặc biệt là duy trì các lớp dạy bơi, tỷ lệ biết bơi khối 3, 4, 5 đạt hơn 85%. Đồng thời, cũng qua các lớp học bơi này, nhà trường đã phát hiện nhiều nhân tố trong bơi lội. Năm học vừa qua, nhà trường có 4 học sinh đạt giải cấp huyện về bơi lội, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba…”, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lộc Thủy chia sẻ.
 
Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Vững cho biết: Kể từ năm học 2016-2017, phòng đã đưa nội dung dạy bơi an toàn và phòng, chống đuối nước vào chương trình dạy cho HS tiểu học và THCS trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt, với sự quan tâm của các tổ chức, các địa phương đã đầu tư xây dựng được 23 bể bơi ở các trường tiểu học. Ngoài ra, phòng còn phối hợp với tổ chức Swing for life, Golden West hỗ trợ cho các bể bơi hoạt động, như: Hỗ trợ kinh phí cho giáo viên dạy bơi, hỗ trợ hóa chất xử lý nguồn nước…
 
“Nhìn chung, những lớp dạy bơi được tổ chức tại các trường học trên địa bàn huyện Lệ Thủy hoạt động hiệu quả, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu học bơi của HS, giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng về phòng, chống đuối nước. Đến nay, toàn huyện đã có 35 lớp học bơi; trong đó, tại các trường tiểu học 22 lớp, THCS 13 lớp. Tỷ lệ HS biết bơi qua khảo sát ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5) đạt 80%, cấp THCS đạt 83,2%. Huyện đang phấn đấu mỗi xã có một bể bơi và tỷ lệ HS biết bơi đạt 85% đối với cấp tiểu học và 87% đối với cấp THCS…”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Vững chia sẻ.
Ngọc Hải

tin liên quan

Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng ngày càng cực đoan hơn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ tháng 7 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tháng 8-9, nhiệt độ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.

Giảm nghèo từ những mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Dám nghĩ dám làm, mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh) đã tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. 

Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh xã hội

(QBĐT) - Ngày16/6, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 1039/UBND-NCVX về việc triển khai thực hiện Công điện số 431/CĐ-TTg ngày 19/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ.