Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hoa trên cát

  • 07:05 | Chủ Nhật, 19/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người phụ nữ ấy như đóa xương rồng trên cát, mạnh mẽ vươn lên giữa khắc nghiệt nắng gió và bão tố dập vùi. Đi qua những bầm dập, xô ngã của cuộc đời, chị vẫn giữ cho mình một trái tim ấm nóng, biết yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, bởi như chị nói “nhìn họ, tôi lại thấy mình của những năm tháng cơ cực ngày cũ”.
 
Chị là Lê Thị Minh, quê ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch), hiện là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng dự án Lê Minh (TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Từ những ngày đầu khởi nghiệp, chị đã ấp ủ ước mơ làm giàu để được cưu mang bao phận người nghèo khó với quyết tâm “làm 10 đồng, dành 8 đồng làm từ thiện”.
 
Đi qua giông bão
 
Căn nhà ở quê hương Quảng Đông (Quảng Trạch) của chị nằm ngay dưới chân đèo Ngang. Mảnh đất này đã chứng kiến một tuổi thơ cùng cực, một quãng đời thanh xuân đầy bi kịch của người phụ nữ sinh năm 1974 Lê Thị Minh. Năm dài, tháng rộng đã đi qua, cuộc đời đã bước sang một trang mới nhưng kể về những ngày tháng cũ, nước mắt chị cứ thế thi nhau chảy dài. Nỗi đau, những chật vật trong quá khứ vẫn đủ sức làm nhức nhối tâm can người phụ nữ ấy.
 
Chị kể, mình sinh ra trong một gia đình nghèo xơ xác. 6 anh chị em không ai học quá lớp 7. Bản thân chị cũng chưa học hết lớp 4 đã phải nghỉ học mưu sinh. Tuổi thơ là những tháng ngày lặn lội đi chặt củi trên rừng về bán. Đôi chân trần của đứa trẻ lên 10 chai sạn sau những ngày vượt đồi, lội suối. Ngày không thể lên rừng, chị đành đi ăn xin hoặc bu bám theo những chuyến xe khách dọc quốc lộ để bán hàng, kiếm tiền nuôi đàn em thơ. Nhưng những ngày tháng tưởng chừng như vất vả đến cùng cực ấy mới chỉ là khởi đầu cho những đau thương, khốn khổ về sau. 
Hỗ trợ chăm sóc các cháu nhỏ trong các trại trẻ mồ côi.
Hỗ trợ chăm sóc các cháu nhỏ trong các trại trẻ mồ côi.
19 tuổi, cha mất. Gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai gầy của chị. Sau những năm mưu sinh ở Đài Loan, ngỡ cuộc sống đã đổi thay nhưng bi kịch cứ thế đến dồn dập, có lúc tưởng chừng quật ngã người phụ nữ ấy. Chỉ một thời gian ngắn, chị phải chịu đựng nỗi đau mất con và hôn nhân đổ vỡ. Chị quyết định trở về nước với hai bàn tay trắng.
 
“Đã có lúc muốn quyên sinh để không còn đau khổ nữa nhưng có lẽ tôi vẫn còn duyên với cuộc đời này. Tôi chật vật sống tiếp dù khi ấy, không biết mình phải sống vì điều gì? Thế rồi, trong cơn đau đớn, tuyệt vọng và mắc cả chứng trầm cảm, tôi vẫn quyết định bắt xe vào Nam. Đặt chân xuống Bình Dương khi trong túi không có tiền, không người thân thích và bước chân vô định không biết đi về đâu? 7 ngày, 7 đêm không ăn, không ngủ, tôi lang thang khắp Bình Dương như một bóng ma dật dờ và cứ nghĩ rằng mình sẽ bỏ xác lại nơi này”, chị kể, hai hàng nước mắt cứ thế chảy dài.
 
Ngỡ cuộc đời đã khép lại nơi đất khách nhưng may mắn đã mỉm cười khi những ngày sau đó, nhờ vốn tiếng Trung dày dặn, chị xin được việc tại một công ty vệ sĩ. Từ những đồng tiền lương, thưởng ít ỏi buổi đầu, chị quyết định khởi nghiệp.
 
“Nếu đời không cho mình chết thì mình phải sống và phải sống thật ý nghĩa. Nghĩ vậy nên khi tích cóp được một ít tiền, tôi quyết lập công ty. Cũng vô vàn khó khăn, có những bữa cơm chan đầy nước mắt và cũng có lúc trở về tay trắng khi trộm đột nhập lấy hết tất cả tiền bạc, tài sản giá trị nhưng rồi tôi vẫn tự động viên mình bước tiếp”, chị bồi hồi kể.
 
Trong khoảng thời gian từ năm 2015-2019, công ty của chị chuyên xuất khẩu gỗ ra nước ngoài, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Đến nay, chị đã là chủ của 7 công ty, trong đó phát triển nhất là Công ty TNHH Xây dựng dự án Lê Minh chuyên lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
 
“Làm 10 đồng, dành 8 đồng làm từ thiện”
 
“Ngày còn trẻ, tôi chỉ nghĩ rằng khi kiếm được tiền, thì làm 10 đồng, sẽ dành 8 đồng làm từ thiện. Bởi, đã đi qua những ngày vất vả nên tôi quá hiểu rằng với người nghèo khó, cuộc sống bế tắc như thế nào. Khi công ty có một chút lợi nhuận, tôi quyết định dành một phần lớn để làm từ thiện, đó cũng là cách để trả ơn cho những ân tình tôi đã nhận được trong nhiều năm tháng bôn ba đất khách”, chị Minh trải lòng.
Ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác nhân đạo, từ thiện, UBND tỉnh Quảng Bình đã tặng bằng khen cho chị Lê Thị Minh.
Ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác nhân đạo, từ thiện, UBND tỉnh Quảng Bình đã tặng bằng khen cho chị Lê Thị Minh.
Xa xứ nhiều năm nhưng trong những dịp bão lũ, dịch bệnh, chị vẫn một lòng hướng về quê hương. Dẫu khó khăn trong ngày đầu khởi nghiệp nhưng từ những trận bão lũ năm 2013, 2014, chị đã lặn lội về quê cứu trợ bà con vùng lũ.
 
Trận lũ lịch sử tháng 10/2020, chị Minh chi 6,6 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào ở quê nhà. Khi nước lũ đang dâng cao, chưa thể về, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chị gửi áo phao, đèn pin về hỗ trợ khẩn cấp cho bà con.
 
Những ngày sau đó, chị tổ chức bếp ăn thiện nguyện, nấu cơm ở xã Quảng Đông rồi vận chuyển trực tiếp vào các vùng rốn lũ ở huyện Lệ Thủy. Trong 8 ngày trời, người phụ nữ với thân hình nhỏ nhắn ấy lăn lộn, dầm mình trong nước lũ để trao tận tay cho bà con từng suất cơm nghĩa tình, rồi cung cấp gạo, hỗ trợ tiền mặt cho những hộ dân bị sập nhà. Lũ ở Lệ Thủy rút, chị lại tất cả đi cứu trợ bà con Tuyên Hóa, Quảng Ninh, rồi ra đến Hà Tĩnh, cứ thế ngược xuôi giữa những vùng lũ suốt hơn một tháng trời.
 
Ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác nhân đạo, từ thiện góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã tặng bằng khen cho chị Lê Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng dự án Lê Minh.
Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát ở Bình Dương, chị gác lại công việc kinh doanh, tổ chức bếp ăn thiện nguyện, tự bỏ tiền mua thực phẩm, rồi cùng bạn bè tự tay nấu từng suất cơm phục vụ các chốt kiểm dịch, khu dân cư bị phong tỏa. Hàng nghìn suất cơm mỗi ngày được gói ghém cẩn thận bằng tất cả sự trân trọng và yêu thương. Cứ thế, hơn 4 tháng trời, người phụ nữ ấy lăn lộn trong bếp ăn thiện nguyện, không quản vất vả, không ngại dịch bệnh.
 
Cũng chính chị, tự bỏ tiền túi ra mua 2 chiếc xe cứu thương, các trang thiết bị phục vụ công tác chống dịch. Trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, chị đã chi gần 16,6 tỷ đồng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.
 
Khi dịch ở Bình Dương tạm yên cũng là lúc dịch bệnh ở quê nhà Quảng Bình bùng phát dữ dội. Chị lại tất tả về quê, ủng hộ 1 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch, gồm tiền mặt, các vật tư, thiết bị y tế và lặng lẽ hỗ trợ các mảnh đời khó khăn.
 
Ông Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: “Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hướng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của công ty nhưng chị Minh vẫn ủng hộ hơn 2 tỷ đồng là những phần quà bằng tiền mặt, hiện vật, trực tiếp tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.
 
Đặc biệt, chị Minh cũng hỗ trợ lâu dài cho 25 người khuyết tật ở xã Quảng Đông bằng hình thức hỗ trợ gạo, thực phẩm hàng tháng. Chị còn giúp 30 trẻ mồ côi mỗi năm 2 triệu đồng/em cho đến hết bậc phổ thông và tặng xe đạp để các em đi học. Đó là những nghĩa cử đáng trân trọng của một nữ doanh nghiệp luôn hướng về quê hương”.
 
Đi qua những ngày dịch bệnh, hiểu rõ những nỗi đau mà đại dịch gây ra, chị đã đứng ra đỡ đầu cho 150 trẻ mồ côi do Covid-19, mỗi tháng 1 triệu đồng/em, cho đến khi các em 18 tuổi. Với tấm lòng sẻ chia, trái tim hướng thiện, người phụ nữ ấy vẫn miệt mài viết tiếp hành trình thiện nguyện của mình như là cách để trả nghĩa cho những ân tình đã vực chị dậy sau bão giông. Chị tâm tình: “Trò chuyện với công nhân của mình, tôi vẫn thường bảo, cuộc đời tôi chua, đắng, chát đủ cả. Nhưng tôi vẫn tin, nếu biết hướng thiện, nhẫn nại, nỗ lực thì cuộc đời sẽ không phụ lòng người khó”.
 
Diệu Hương
 

tin liên quan

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Cùng với toàn tỉnh, ngay sau khi thu hoạch vụ đông-xuân, nông dân ở TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch nhanh chóng cày ải làm đất, xuống giống sản xuất vụ hè-thu năm 2022. 

Dậy sóng đường đua xanh

(QBĐT) - Dòng sông Gianh đã trở thành "bể bơi" đầu tiên, nơi ươm mầm tài năng bơi lội Nguyễn Huy Hoàng. Để đến hôm nay, tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội), kình ngư người Quảng Bình tiếp tục tạo "sóng" trên đường đua xanh khi mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 5 huy chương Vàng. 

Toả sáng trên đường đua SEA Games 31

(QBĐT) - Tham gia thi đấu tại SEA Games 31, những vận động viên Quảng Bình đã thi đấu tự tin và toả sáng trên đường đua khi mang về những huy chương vàng, huy chương bạc quý giá.