Giữ lửa cho làng nghề

  • 06:44 | Thứ Bảy, 18/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên từ làng nghề, nên tình yêu đối với nghề truyền thống của gia đình, quê hương đã in sâu vào tâm thức của bà. Chính vì thế, dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm", cái tuổi nên được nghỉ ngơi để con cháu chăm sóc, phụng dưỡng, nhưng bà vẫn miệt mài, hăng say, tráng bánh để ‘‘giữ lửa" cho làng nghề. Nhân vật mà chúng tôi muốn nói đó là bà Nguyễn Thị Đông, thôn Tân An, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch).
 
Chỉ nhìn những thao tác nhanh nhẹn, nhuần nhuyễn, thì khó có thể đoán được rằng đây là đôi bàn tay của cụ bà đã 85 tuổi. Bà Nguyễn Thị Đông cho hay, bà biết tráng bánh từ khi mới 13 tuổi, trải qua hơn 70 năm chung sống và giữ gìn nghề truyền thống, với biết bao thăng trầm của làng nghề. Đến nay, tuy tuổi đã cao, sức khỏe hạn chế nhưng bà vẫn ngày đêm miệt mài bên bếp lửa để làm ra những chiếc bánh có hương mang đặc trưng riêng của làng nghề địa phương.
 
Để có những chiếc bánh thơm ngon, chuẩn chất lượng, hàng ngày, gia đình bà Đông phải ngâm gạo, xát gạo sạch rồi bỏ vào cối xay, đến công đoạn cuối sẽ khuấy bột gạo trộn với mè (vừng), bột sắn tạo thành hỗn hợp, sau đó mới lên lửa, bắc nồi để tráng bánh. Bánh tráng xong phải hông ráo, phơi khô đủ nắng mới gỡ bánh và đóng gói, đưa vào nơi bảo quản…
Bà Nguyễn Thị Đông đang cần mẫn tráng từng chiếc bánh để xuất bán ra thị trường.
Bà Nguyễn Thị Đông đang cần mẫn tráng từng chiếc bánh để xuất bán ra thị trường.
Nghề tráng bánh vất vả là thếnhưng đã gắn bó với người dân Tân An từ bao đời nay và là nét đẹp văn hóa không thể thiếu đối với người dân làng nghề. Theo lời kể của bà Đông và các cụ cao niên trong làng, không biết nghề tráng bánh truyền thống của làng Tân An, xã Quảng Thanh có từ đâu và có từ bao giờ, chỉ biết nghề này đã tồn tại và nuôi sống biết bao nhiêu thế hệ người dân ở làng. Trải qua hàng trăm năm, cứ thế hệ này truyền tay cho thế hệ khác, nối tiếp gìn giữ và phát triển nghề cho đến ngày nay.Hiện, trong 6 người con của bà Đông thì đã có 3 người con gái kế tục theo nghề tráng bánh của bà.
 
Chị Nguyễn Thị Hảo, con gái út của bà Nguyễn Thị Đông chia sẻ: “Mẹ tôi năm nay đã lớn tuổi rồi nhưng vẫn gắn bó với nghề làm bánh tráng vì muốn duy trì nghề truyền thống này cho con cái, cháu chắt mai sau”.
 
Hiện tại, mặc dù đã có các loại máy móc hiện đại thay thế các công đoạn tráng bánh, sản xuất ra thị trường nhiều sản phẩm bánh phong phú, đa dạng và năng suất cao hơn. Tuy vậy, những sản phẩm bánh tráng được làm bằng phương pháp thủ công, hay còn gọi là bánh tráng tay vẫn được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ với số lượng lớn.
 
Mỗi ngày, ngoài việc hướng dẫn thêm cho các con, bà Nguyễn Thị Đông phụ giúp con gái làm thêm khoảng 500 chiếc bánh tráng mè. Sau khi trừ mọi chi phí, bình quân mỗi năm gia đình bà có nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Đông cho biết thêm: “Nghề này là nghề truyền thống, nên phải giữ cho bằng được. Sau này nếu mệ trăm tuổi, gần đất xa trời thì vẫn mong con cái, cháu chắt, làng xóm gìn giữ nghề”.
 
Bánh tráng làng nghề Tân An không chỉ là nét truyền thống, khát khao gìn giữ của gia đình bà Đông, mà đó còn là nét đẹp văn hóa của một vùng quê, đến nay vẫn đang được chính quyền địa phương và người dân xã Quảng Thanh chung tay giữ gìn, bảo tồn và đưa làng nghề ngày một phát triển.
 
Thế Lực-Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

WTO đạt thỏa thuận sơ bộ nhằm kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 (MC12) đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/6, các thành viên WTO đã đạt một thỏa thuận sơ bộ nhằm kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo, có thể vào năm 2023.
 

Ngăn ngừa "giặc lửa"

(QBĐT) - Từ đầu năm 2022, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới đã chú trọng triển khai đồng bộ các phương án bảo vệ rừng (BVR), đặc biệt là nâng cao hiệu quả trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Hấp dẫn các dịch vụ du lịch trên bãi biển Nhật Lệ

(QBĐT) - Cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng hơn 1km, biển Nhật Lệ được thiên nhiên ban tặng có bờ biển dài bằng phẳng, cát trắng, nước trong xanh… thu hút người dân địa phương và du khách. Đặc biệt, thời gian qua, với sự đầu tư của thành phố đã tạo nên nhiều cảnh quan tươi đẹp và phong phú các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi đặc sắc, biển Nhật Lệ ngày càng níu chân du khách bốn phương.