Hướng dẫn thực hiện Nghị định về lương tối thiểu

  • 07:08 | Thứ Bảy, 18/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chiều 17/6, Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu ký công văn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, công đoàn các cấp về việc chỉ đạo triển khai Nghị định số 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công văn nêu rõ, căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019, khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia và đề nghị của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, ngày 12/6/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/7/2022.

Để triển khai thực hiện Nghị định đúng quy định, bảo đảm duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở  Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, các Liên đoàn Lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tại địa phương và các ban, ngành liên quan nhanh chóng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị định số 38/2022/NĐ-CP đúng quy định, trong đó lưu ý 2 nội dung sau:
 
Về cơ chế và đối tượng áp dụng: Mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để người lao động, công đoàn và người sử dụng lao động thỏa thuận mức lương và trả lương cho người lao động. Trong đó, mức lương tối thiểu tháng được áp dụng đối với người lao động đang hưởng lương theo hình thức trả lương theo tháng. Mức lương tối thiểu giờ được áp dụng đối với người lao động đang hưởng lương theo hình thức trả lương theo giờ.
 
Đối với người lao động đang hưởng lương theo các hình thức trả lương khác (theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm, lương khoán) thì mức lương đang trả theo các hình thức trả lương này quy đổi theo tháng hoặc theo giờ (theo điểm a và điểm b, khoản 3 Điều 4 Nghị định số 38/2022/NĐ-CP) không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định.
 
Việc quy đổi mức lương theo tháng hoặc theo giờ này do người sử dụng lao động lựa chọn, kết quả quy đổi nhằm kiểm tra mức độ tuân thủ việc trả cho người lao động theo các hình thức so mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định. Nghị định không yêu cầu phải thay đổi hình thức trả lương mà người sử dụng lao động và người lao động đã thỏa thuận.
 
Người sử dụng lao động có trách nhiệm rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
 
Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so quy định tại Nghị định này thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Theo đó, các nội dung đã thực hiện trong đó có chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật lao động.
 
Công văn đề nghị các tỉnh, thành phố, đơn vị nêu trên tăng cường việc hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, tổ chức công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động trong các hoạt động đối thoại, thương lượng, đặc biệt là thương lượng tập thể để thỏa thuận về tiền lương và xác lập các điều kiện lao động khác bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so quy định của pháp luật.
 
Chủ động nắm bắt tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý những vướng mắc phát sinh, hạn chế thấp nhất các tranh chấp lao động, đình công xảy ra, bảo đảm duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp. Kịp thời báo cáo về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 38/2022/NĐ-CP trong các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc để có hướng dẫn xử lý kịp thời.
 
Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, công đoàn ngành, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn chủ động phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước về lao động để triển khai các nhiệm vụ. Tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật đối với người lao động và cán bộ công đoàn cơ sở.
 
Chỉ đạo, hỗ trợ công đoàn cơ sở kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; rà soát các tiêu chuẩn, điều kiện lao động để chủ động đề xuất và đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nhằm xác lập các thỏa thuận về tiền lương và các điều kiện lao động khác có lợi hơn cho người lao động so quy định pháp luật. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, công đoàn cơ sở giải quyết các vướng mắc, tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.
Theo Thanh Hà (Nhandan.vn)

tin liên quan

Giữ lửa cho làng nghề

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên từ làng nghề, nên tình yêu đối với nghề truyền thống của gia đình, quê hương đã in sâu vào tâm thức của bà. Chính vì thế, dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm", cái tuổi nên được nghỉ ngơi để con cháu chăm sóc, phụng dưỡng, nhưng bà vẫn miệt mài, hăng say, tráng bánh để ''giữ lửa" cho làng nghề. Nhân vật mà chúng tôi muốn nói đó là bà Nguyễn Thị Đông, thôn Tân An, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch).

Tổng kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô 2021-2022

(QBĐT) - Chiều 17/6/2022, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2021-2022. 

Hội thi tay nghề tẩm quất xoa bóp dành cho người khiếm thị

(QBĐT) - Ngày 17/6, Hội Người mù (HNM) tỉnh tổ chức hội thi tay nghề tẩm quất xoa bóp dành cho người khiếm thị lần thứ III, năm 2022.