Mong ước an cư

  • 08:07 | Thứ Sáu, 17/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là mong mỏi của bà Trần Thị Xê (SN 1958) ở thôn 6, xã Đồng Trạch (Bố Trạch). Bởi cái khó chồng lên cái nghèo, một căn nhà nhỏ che mưa, che nắng cũng là điều không thể đối với bà Xê lúc này.
 
Được sự giới thiệu của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch và UBND xã Đồng Trạch, chúng tôi đến thăm gia cảnh của bà Xê.  
 
Tiếp chúng tôi trong căn nhà thuê hai gian, cấp 4, trống rỗng, tạm bợ, khi được hỏi về cuộc đời mình, bà Xê rơm rớm nước mắt kể, bà sinh ra trong gia đình có 3 chị em. Bà là chị đầu nhưng số phận không được may mắn như mọi người khi bị liệt cả hai chân. Điều này khiến bà gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và luôn tự ti về bản thân. Tuy nhiên, nhờ sự động viên gia đình, người thân, bà vẫn cố gắng học hết lớp 7.
Bà Trần Thị Xê trò chuyện cùng phóng viên Báo Quảng Bình.
Bà Trần Thị Xê trò chuyện cùng phóng viên Báo Quảng Bình.

Bà Xê nhớ lại: “Quãng đường từ nhà đến trường không xa nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn, không có xe lăn nên tôi phải đi bộ đến trường. Nói là đi bộ nhưng thực ra là tôi lết, vì chân không đi được. Sáng nào tôi cũng dậy đi từ 5 giờ sáng để kịp giờ vào lớp, tan học thì phải 1-2 giờ chiều tôi mới về tận nhà”.

Sau 7 năm trời ròng rã kiên trì với con đường đến trường gian truân, bà Xê nghỉ học vì điều kiện gia đình khó khăn. Cố gắng vượt lên số phận, bà Xê được bố mua cho chiếc máy may nhỏ, mày mò tập may để kiếm sống qua ngày. Chiếc máy may của bà Xê chẳng giống ai, bởi để bà có thể may được, cái máy phải được hạ thấp xuống sao cho vừa tầm bà ngồi trên cái đòn. Mỗi lần may, bà lấy tay đè lên bàn đạp tạo đà, sau đó mới dùng chân để đạp bàn may.
 
Tưởng chừng cuộc sống rồi đây sẽ hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười khi bà có được hai đứa con trai khôi ngô và được bố mẹ làm cho căn nhà nhỏ để ở riêng. Vậy nhưng, vận may chưa bao giờ mỉm cười với bà Xê. Khi đứa con đầu lập gia đình, với mong muốn con có kế sinh nhai, ổn định cuộc sống, bà đã vay mượn tiền cho con làm ăn nhưng bị thua lỗ. Rồi bà lại tiếp tục vay tiền cho đứa con út đi xuất khẩu lao động ở Malaysia nhưng thu nhập không đáng kể, nợ chồng thêm nợ…
 
Năm 2019, sau nhiều lần con trai làm ăn thua lỗ, vào bước đường cùng, bà Xê phải ngậm ngùi gán ngôi nhà bố mẹ cho để trả bớt nợ cho con. Bà xót xa chia sẻ: “Ngôi nhà là tài sản quý giá nhất bố mẹ cho chứ một người tàn tật, đơn chiếc như tôi thì biết đến khi nào mới có được ngôi nhà của riêng mình. Nhưng vì thương con, tôi phải chấp nhận mất đi ngôi nhà. Tôi chẳng biết rồi đây cuộc sống sẽ ra sao khi tương lai phía trước quá mờ mịt”.
Bà
Láng giềng thương cảm, thỉnh thoảng gửi áo quần nhờ bà Xê sửa giúp để có chút tiền ăn.
Được biết, bà Xê là người tàn tật, hàng tháng được nhà nước hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, vì khoản nợ vay cho con đi xuất khẩu lao động chưa trả được (40 triệu đồng) nên số tiền được hỗ trợ, bà phải dùng để trả lãi hàng tháng. Qua trò chuyện cùng bà con lối xóm của bà Xê, chúng tôi được biết, sau khi mất nhà, bà Xê cùng con trai út tá túc nhà người bà con trong xã (gia đình con trai đầu ở cùng với bố mẹ vợ-PV).
 
Nhưng mọi chuyện không thuận lợi, tuổi già, sức yếu với đôi chân tật nguyền, bà Xê phải lần mò đi tìm nhà cho thuê để ở qua ngày. Đứa con trai út hiện đang đi làm thuê, bữa có bữa không nên cũng chẳng phụ giúp được gì cho mẹ. Bà con lối xóm thấy gia cảnh éo le của bà nên đã thương tình giúp đỡ bà thức ăn và ít tiền trả phí thuê nhà…
 
“Cuộc đời tôi đã quen với cái cực, cái khổ. Giờ có cực thêm mấy tôi cũng chịu được. Nhưng tuổi già, sức yếu, tôi không biết mình có thể sống đến lúc nào, chỉ sợ rằng lúc mất đi chẳng có nơi an táng đàng hoàng”, bà Xê ngậm ngùi trong nước mắt.
 
Bà Dương Thị Thu, cán bộ công chức Văn hóa-Xã hội xã Đồng Trạch cho biết: “Bà Trần Thị Xê là đối tượng tàn tật nặng, thuộc hộ nghèo của xã. Hiện nay, bà Xê không có nhà, phải đi ở nhà thuê. Rất mong sự chung tay hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm để bà Xê sớm vượt qua khó khăn”.
Lê Mai
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với bà Trần Thị Xê, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ: Bà Trần Thị Xê, thôn 6, xã Đồng Trạch (Bố Trạch) hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

 

tin liên quan

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy

(QBĐT) - Hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy", Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2022, sáng 16/6, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy của tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

TP Đồng Hới: Triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án 06

(QBĐT) - Sáng 16/6, TP. Đồng Hới đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
 

Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh

(QBĐT) - Sáng tháng 6, bên trong không gian rợp bóng cây rộn rã tiếng nói cười. Mùa này, những đứa trẻ sống ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang nghỉ hè, chúng quây quần bên nhau, vui vầy và hạnh phúc như thể bất hạnh chưa bao giờ chạm tới những tâm hồn non nớt ấy.