Tích cực thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

  • 07:33 | Thứ Hai, 28/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, các đơn vị, địa phương đã tập trung thu gom, xử lý rác, bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết.
 
Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết: Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán thường phát sinh rác thải sinh hoạt với lượng lớn, nếu không được thu gom, xử lý kịp thời, triệt để, sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là ở các xã chưa có mạng lưới dịch vụ thu gom, xử lý rác thải.
 
Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND về lĩnh vực này, Sở TN-MT đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, duy trì tốt hoạt động vệ sinh tại các khu dân cư.
 
Đồng thời, tập trung rác thải tại các điểm đầu mối để thuận tiện trong việc vận chuyển đi xử lý, thực hiện đổ thải đúng nơi quy định; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân thiếu ý thức trong công tác vệ sinh môi trường, đổ rác không đúng nơi quy định.
 
Theo số liệu thống kê từ các địa phương, trong dịp Tết Nguyên đán 2022 (từ ngày 25/1 đến 7/2/2022), lượng rác thải sinh hoạt thu gom, xử lý khoảng 7.731 tấn (gấp khoảng 2 lần so với ngày thường). Trong đó, TP. Đồng Hới khoảng 1.518 tấn; Lệ Thủy khoảng 1.206 tấn; Quảng Ninh khoảng 730 tấn; Bố Trạch khoảng 1.606 tấn; TX. Ba Đồn khoảng 1.080 tấn; Quảng Trạch khoảng 1.100 tấn; Tuyên Hóa khoảng 303 tấn và Minh Hóa khoảng 188 tấn.
 
Là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi diễn ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ, thương mại, lượng rác thải rắn sinh hoạt ở TP. Đồng Hới ngày càng nhiều. Ông Trần Duy Khánh, Giám đốc Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn trung bình vào khoảng 100 tấn/ngày, cao điểm có ngày đạt 110 tấn. Lượng rác thải này đều được Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom kịp thời, vận chuyển đi xử lý, chôn lấp ở bãi rác Lý Trạch (Bố Trạch).
Thu gom rác thải khu vực chợ Đồng Hới dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Thu gom rác thải khu vực chợ Đồng Hới dịp Tết Nhâm Dần 2022.
“Lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố đang ngày càng tăng lên theo sự phát triển về kinh tế-xã hội. Sau khi dây chuyền phân loại, xử lý rác của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam tạm dừng vận hành chạy thử theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thì toàn bộ khối lượng rác thải rắn sinh hoạt của Đồng Hới và huyện Bố Trạch đều được chở về tập kết để chôn lấp, xử lý tại bãi rác Lý Trạch, trong dịp Tết Nguyên đán cũng vậy”, ông Khánh nói.
 
Tại huyện Quảng Trạch, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng TN-MT huyện cho biết: Hiện nay, có 15/17 xã trong huyện đã thu gom rác. Khối lượng rác thải trên địa bàn trung bình được tập kết về bãi xử lý rác huyện khoảng 45-50 tấn/ngày (90-100m3/ngày). Riêng dịp trước và sau Tết Nguyên đán, khối lượng rác thải tập kết về bãi tăng cao, trung bình khoảng 110-130 tấn/ngày (220-260m3/ngày). Rác thải tập kết tại bãi được rải vôi bột, phun xịt hóa chất và xử lý chôn lấp bảo đảm theo đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải và gây ô nhiễm môi trường.
 
Trên địa bàn huyện Minh Hóa, dịp Tết Nguyên đán 2022, bãi rác của huyện tại xã Hồng Hóa sau thời gian đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô đã được đưa vào sử dụng nên rất thuận lợi cho công tác tập kết, xử lý rác thải rắn sinh hoạt của người dân.
 
Ông Đinh Xuân Tiến, Giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa cho biết: "Chúng tôi thu gom rác hàng ngày, không để ùn ứ gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Trong các ngày Tết thì ngày 27 và 28, lượng rác thải rắn sinh hoạt phải thu gom là nhiều nhất, do trong 2 ngày này người dân trên địa bàn dọn dẹp, sửa sang nhà cửa để đón Tết. Đáng mừng là bãi rác của huyện đã được Sở TN-MT đầu tư nâng cấp, bảo đảm cho việc thu gom, xử lý rác."
 
Theo nắm bắt của phóng viên, về cơ bản, các địa phương trong tỉnh không có tình trạng rác thải ứ đọng gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường trong dịp Tết. Tuy nhiên, ở huyện Quảng Ninh, đơn vị thu gom rác đã gặp khó khăn về phương tiện chuyên chở, trong khi lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến nên đã xảy ra tình trạng rác tồn đọng ở một số khu vực.
 
Ông Trần Văn Tuyến, Trưởng ban Quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi vận chuyển cật lực, nhưng do rác nhiều mà xe chở rác thì ít nên ở một số khu vực thuộc xã Hải Ninh, Võ Ninh, An Ninh đã bị ùn ứ lại. Để khắc phục, đơn vị đã phải thuê thêm xe tải, máy xúc nhanh chóng giải phóng các điểm ùn ứ rác, vận chuyển về xử lý ở bãi rác Vĩnh Ninh và bãi rác Lý Trạch".
 
Có thể nói rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, thì thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dân 2022 nói riêng vẫn còn những tồn tại, khó khăn cần được khắc phục. Đó là, một số xã địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa giao thông khó khăn, chưa được bao phủ dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, nên tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường tại một số huyện còn thấp. Trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc thu gom, vận chuyển rác và vận hành bãi rác tại một số huyện xuống cấp, hư hỏng làm ảnh hưởng đến yêu cầu vận chuyển rác thải, cũng như vận hành bãi chôn lấp rác thải của các địa phương.
 
Đáng quan tâm là, ý thức của một số bộ phận cộng đồng dân cư trong công tác vệ sinh môi trường vẫn còn hạn chế, hiện tượng xả rác thải bừa bãi ra môi trường, xuống sông, suối vẫn còn, trong khi chính quyền một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, thiếu chủ động trong tổ chức thực hiện các quy định của tỉnh về việc quản lý chất thải rắn.
 
Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Quản lý môi trường (Sở TN-MT) cho biết: Hiện nay, Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam chưa hoàn thiện các công đoạn xử lý nên đang tạm dừng hoạt động, chưa xác định cụ thể về thời gian hoạt động trở lại. Vì vậy, mục tiêu thực hiện lộ trình tăng tỷ lệ xử lý rác thải bằng phương pháp tái chế, tái sử dụng, xử lý kết hợp thu hồi năng lượng hoặc sản xuất phân hữu cơ, giảm tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp sẽ gặp khó khăn.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Nhiều chính sách kinh tế-xã hội mới có hiệu lực từ ngày 1/3

Từ ngày 1/3, nhiều chính sách về bảo hiểm, lao động-tiền lương cũng như điều kiện mới về kinh doanh bất động sản, lệ phí trước bạ sẽ chính thức có hiệu lực.
 

Ý thức

(QBĐT) - Người đâu có cái bao rác mà bỏ cũng không ra trò!

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ lật ca nô nghiêm trọng tại Cửa Đại

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Công điện số 202/CĐ-TTg ngày 26/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam.