CHÀO MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27/2

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", góp phần đẩy lùi dịch bệnh

  • 08:17 | Thứ Bảy, 26/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế:
 
P.V: Thưa đồng chí, sau gần 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, điều đáng ghi nhận là Quảng Bình đã sớm kiểm soát được tình hình, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới”, khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân... Trong thành tựu quan trọng này có công sức to lớn của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế. Đồng chí có thể chia sẻ đôi điều về những đóng góp của ngành Y tế Quảng Bình trong 2 năm qua?
 Giám đốc Sở Y tế bác sỹ Dương Thanh Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến y tế cơ sở.
Giám đốc Sở Y tế bác sỹ Dương Thanh Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến y tế cơ sở.
- Thầy thuốc Nhân dân Dương Thanh Bình: Trong 2 năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng ngành Y tế Quảng Bình đã và đang cố gắng hết sức, quyết tâm, chủ động ứng phó để khống chế, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và đã đạt được một số thành tựu đáng kể.
 
Đó là việc nhất quán trong chỉ đạo, quyết liệt trong hành động, sáng tạo trong công tác điều hành, chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo/UBND tỉnh/Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
 
Thần tốc trong điều tra truy vết, thận trọng trong sàng lọc, linh hoạt trong phân tầng thu dung điều trị các ca bệnh Covid-19. Có những bước đi đúng trong quản lý cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà.
 
Huy động tích cực, điều hành hợp lý lực lượng phòng, chống dịch tại địa phương, đồng thời chia sẻ nhân lực chi viện cho các tỉnh, thành phố phía Nam và nước bạn Lào.
 
Tổ chức thành công chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lớn nhất lịch sử. Xây dựng và triển khai chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.
 
P.V: Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch Covid-19 không thể chấm dứt trước năm 2023. Vậy Quảng Bình có những thay đổi gì trong chiến lược chống dịch để phù hợp với tình hình, thưa đồng chí?
 
- Thầy thuốc Nhân dân Dương Thanh Bình: Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 từ khi xuất hiện đến nay vẫn diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, với sự xuất hiện liên tục những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Tình trạng này làm chúng ta phải thay đổi quan điểm ứng phó dịch bệnh từ “Zero Covid-19” sang “sống chung an toàn với Covid-19”.
 
Chúng ta không thể phong tỏa và đóng cửa mãi mà sẽ cố gắng trở lại thực hiện các hoạt động thường nhật bình thường nhất có thể, thực hiện các biện pháp phòng dịch và tuân thủ các quy định kiểm soát an toàn. Với tỷ lệ bao phủ vắc-xin như hiện nay, hầu hết các ca mắc Covid-19 là không triệu chứng/mức độ nhẹ và có thể điều trị được. 
Giám đốc Sở Y tế bác sỹ Dương Thanh Bình thăm hỏi, động viên đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế Trạm y tế xã Thượng Trạch (Bố Trạch) tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc.
Giám đốc Sở Y tế bác sỹ Dương Thanh Bình thăm hỏi, động viên đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế Trạm y tế xã Thượng Trạch (Bố Trạch) tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc.
Vì vậy, cần tập trung nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch của người dân, tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ.
 
Nếu bị nhiễm Covid-19, có thể tự điều trị tại nhà dưới sự hỗ trợ của nhân viên y tế, các trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng, đội cấp cứu lưu động. Đặt trọng tâm vào phòng, chống dịch là chiến lược bao phủ vắc-xin + 5K + ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao ý thức người dân.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng năng lực hệ thống y tế cơ sở về nhân lực và trang thiết bị; tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến từ cơ sở, huy động đội ngũ tình nguyện viên để hỗ trợ khi cần. Ngoài ra, cũng tập trung nâng cao năng lực điều trị của các bệnh viện tầng 2, tầng 3 để điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch, giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong.
 
P.V: Trong “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch Covid-19, lực lượng y tế tuyến đầu đã nỗ lực hy sinh rất lớn để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Để cán bộ, nhân viên ngành Y, đặc biệt là lực lượng y tế dự phòng, y tế cơ sở… yên tâm làm tròn nhiệm vụ, ngành đã có các chính sách, chế độ đãi ngộ gì, thưa đồng chí?   
 
- Thầy thuốc Nhân dân Dương Thanh Bình: Trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua, để kịp thời động viên cán bộ, nhân viên toàn ngành tham gia công tác phòng chống dịch, ngành Y tế cũng đã cố gắng tham mưu, tập hợp, đề xuất chi trả đầy đủ phụ cấp phòng, chống dịch, hỗ trợ thêm tiền ăn cho các nhân viên y tế tham gia điều trị F0 tại các cơ sở thu dung, điều trị.
 
Kêu gọi các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ cho lực lượng nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch. Ưu tiên tiêm vắc-xin cho người nhà của các nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch. Phối hợp với Công đoàn ngành trong việc chăm lo tới đời sống, việc làm của người lao động; đề xuất hỗ trợ cho 120 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
 
Kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh, Bộ Y tế quan tâm, xem xét bổ sung một số chế độ đặc thù nhằm kịp thời động viên cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trong điều kiện dịch bệnh kéo dài. 
Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 còn nhiều cam go
Cuộc chiến với dịch Covid-19 còn nhiều cam go, rất cần sự đồng tâm nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế để góp sức đẩy lùi dịch bệnh.
P.V: Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, đồng chí muốn gửi gắm điều gì đến đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế của mình?
 
- Thầy thuốc Nhân dân Dương Thanh Bình: Lời đầu tiên, tôi xin được gửi lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành tới toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của ngành Y tế trong thời gian vừa qua đã không quản khó khăn, làm tốt công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh cho nhân dân, trong đó đặc biệt đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 là cuộc chiến đầy gian nan, thử thách, chưa từng có tiền lệ và sẽ còn kéo dài. Tuy nhiên, với trách nhiệm và lương tâm của người thầy thuốc, tôi mong rằng mỗi cán bộ, nhân viên y tế hãy tiếp tục cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, “lửa thử vàng, gian nan thử sức” để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin yêu gửi gắm đó là: Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân!
 
P.V: Xin cảm ơn đồng chí và chúc các y bác sỹ thật nhiều sức khỏe, tiếp tục vững vàng trên trận tuyến phòng chống dịch bệnh bảo vệ bình an cho nhân dân!
 
                                                                                              Nội Hà (thực hiện)
 
 
 
 

tin liên quan

Có thể xác định mắc COVID-19 qua triệu chứng dù kết quả PCR âm tính

Trong giai đoạn đầu bùng phát COVID-19, có những bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng bệnh nhưng nhiều lần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Các nhà khoa học đã đi tìm lời giải cho hiện tượng này.

Tọa đàm kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

(QBĐT) - Chiều nay, 25/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVNCBĐH) tổ chức buổi tọa đàm kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022). Dự buổi tọa đàm có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và các thế hệ cán bộ bệnh viện qua các thời kỳ.

Gia tăng nguy cơ vấn đề sức khỏe tâm thần ở người từng mắc COVID-19

Trong vòng một năm, những người bình phục sau khi mắc COVID-19 có nguy cơ mắc mới chứng rối loạn lo âu cao hơn 35%, nguy cơ mắc mới chứng rối loạn trầm cảm cao hơn 39%.