F0 điều trị tại nhà cần thủ tục gì để được trợ cấp ốm đau

  • 18:58 | Thứ Sáu, 25/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chế độ ốm đau là chính sách hỗ trợ nghỉ ốm dành cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều trường hợp người lao động (NLĐ) là F0 điều trị tại nhà và họ cần làm gì để được hưởng chế độ nghỉ ốm? Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh xung quanh vấn đề này.
 
P.V: Thưa ông, NLĐ là F0 điều trị tại nhà, họ cần làm thủ tục gì để hưởng trợ cấp ốm đau từ BHXH? 
 
Ông Trần Anh Tuấn: Theo hướng dẫn tại Công văn số 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19/11/2021 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (KCB) Bộ Y tế; Công văn số 238/BYT- KCB ngày 14/01/2022 của Bộ Y tế quy định về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ điều trị Covid-19 thì NLĐ đang đóng BHXH bắt buộc hoặc con của NLĐ bị nhiễm Covid-19 được hưởng chế độ ốm đau hoặc chế độ con ốm theo quy định tại Điều 25, 26, 27, 28 của Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014. 
F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH theo quy định. (Trong ảnh: F0 điều trị tại nhà ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch)
F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH theo quy định. (Trong ảnh: F0 điều trị tại nhà ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch)
Tại Khoản 1, Điều 100, Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, gồm: Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (mẫu 01B-HSB do đơn vị sử dụng lao động lập); giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) của NLĐ hoặc của con NLĐ đối với trường hợp điều trị nội trú; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp điều trị ngoại trú (F0 điều trị ở nhà).
 
Giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được cơ sở KCB cấp theo đúng mẫu quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế (Phụ lục 3 và Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT).
 
P.V: Thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh Quảng Bình đã giải quyết chế độ trợ cấp ốm đau cho bao nhiêu trường hợp F0 điều trị tại nhà, có gặp phải những vướng mắc gì không, thưa ông?
 
Ông Trần Anh Tuấn: Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đã giải quyết và thanh toán cho 38 lượt NLĐ F0 nghỉ ốm điều trị Covid-19. 
 
Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ốm đau cho các trường F0, ngành gặp những vướng mắc sau:
 
Theo Khoản 1, Điều 100, Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, gồm: “Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với NLĐ hoặc con của NLĐ điều trị nội trú. Trường hợp NLĐ hoặc con của NLĐ điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH” nhưng F0 điều trị tại nhà không nhập viện chỉ có quyết định cách ly hoặc hoàn thành thời gian cách ly tại nhà nên cơ quan BHXH không đủ cơ sở để giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ.
 
Điều trị Covid-19 không dùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nếu cơ sở KCB không cấp chứng từ lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT, khi thanh toán chế độ ốm đau do điều trị Covid-19 thì cơ quan BHXH không tra cứu được thông tin KCB của NLĐ.
 
Đến thời điểm hiện tại, đa số các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn tỉnh chưa đăng ký để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT. Do đó, các trạm y tế vẫn chưa cấp được giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ.  
 
P.V: Số lượng NLĐ là F0 điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ ngày càng nhiều, trong thời gian tới, ngành BHXH tỉnh cần chuẩn bị như thế nào để giải quyết tốt chế độ cho họ?
 
Ông Trần Anh Tuấn: Trong thời gian tới, số lượng F0 điều trị tại nhà sẽ ngày càng đông, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình tích cực phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chế độ ốm đau cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà và những thủ tục để được hưởng chế độ ốm đau trên các kênh thông tin truyền thông đại chúng. 
 
NLĐ là F0 điều trị ngoại trú (tại nhà), khi được hướng dẫn cụ thể về hồ sơ giải quyết chế độ nghỉ việc hưởng BHXH, họ sẽ yên tâm và làm hồ sơ, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp nhận và giải quyết chế độ theo quy định.
 
Để các trạm y tế tuyến xã cấp được giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ là F0 điều trị tại nhà, BHXH tỉnh đề nghị các trạm y tế đăng ký cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT kể từ ngày 1/3/2022. 
 
Đối với những trường hợp F0 đã điều trị từ ngày 28/2/2022 trở về trước, các trạm y tế thực hiện cấp bản giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ.
 
Nhân đây, BHXH tỉnh Quảng Bình kính đề nghị các cơ sở KCB trên địa bàn, thủ trưởng các đơn vị sử dụng lao động phối hợp thực hiện đúng quy định để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.
 
Ngành BHXH luôn mong muốn và thực hiện giải quyết các chế độ BHXH bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho NLĐ trên cơ sở quy định của Luật BHXH. 
 
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Phan Phương (thực hiện)
 

tin liên quan

Xử lý tình trạng đổ trộm rác thải hai bên tuyến đường tránh Đồng Hới

(QBĐT) - Tình trạng đổ trộm rác thải từ công trình xây dựng khi ở hai bên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới đã diễn ra lâu nay và từng được báo chí phản ánh.
 

Vì thành phố xanh-sạch-đẹp

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Quản lý (BQL) Dịch vụ công ích thành phố đã nỗ lực vận hành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vì một thành phố xanh-sạch-đẹp.

Tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại xã Thượng Hóa

(QBĐT) - Ngày 24/2, Hội LHPN huyện Quảng Trạch phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Xèng tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại xã Thượng Hoá (Minh Hóa).