Niềm vui từ những căn nhà ở xã hội

  • 14:34 | Thứ Hai, 28/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Trạch đã tạo điều kiện cho các gia đình có công với cách mạng và những cán bộ, công chức, viên chức thu nhập thấp... được tiếp cận nguồn vốn vay nhà ở xã hội. Chương trình đã giúp nhiều gia đình được vay vốn ưu đãi để xây nhà ở, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
Tháng 6/2021, anh Phan Xuân Hòa, công chức xã Quảng Thạch được vay 300 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội từ NHCSXH huyện Quảng Trạch. Sau khi được vay vốn, anh đã vay mượn thêm gia đình, người thân để hoàn thanh ngôi nhà mới cho mình.
 
Vui mừng trước ngôi nhà khang trang vừa mới đưa vào sử dụng, anh Hòa chia sẻ: “Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn và mức lương 2 vợ chồng thấp nên chúng tôi chưa có khả năng để xây nhà. Cả gia đình phải ở trong ngôi nhà nhỏ xây tạm đã cũ và hư hỏng. Do ở vùng trũng thấp nên những đợt lũ trước, nhà tôi bị ngập hơn 1m. Đồ dùng và các vật dụng giá trị như tivi, tủ lạnh đều hư hỏng hết. May mắn cho vợ chồng tôi khi được NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay vốn để xây nhà. Bây giờ nhà mới đã được xây cao nên mùa mưa lũ, chúng tôi cũng không còn phải lo lắng nữa”.
 
Cùng với anh Hòa, nhiều trường hợp trên địa bàn huyện cũng được tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH huyện để xây nhà ở.
 
“Năm 2014, sau khi kết hôn, vợ chồng tôi phải ở nhờ nhà nội. Tuy nhiên, khi có thêm 3 con nhỏ thì sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Lúc đó, vợ chồng tôi cũng mong muốn có ngôi nhà riêng để gia đình có không gian sinh hoạt, nhưng do thu nhập của 2 vợ chồng thấp nên chúng tôi chưa đủ khả năng xây nhà. Được biết, NHCSXH huyện có gói vay ưu đãi với lãi suất thấp để cho các đối tượng có thu nhập thấp xây nhà, tôi đã mạnh dạn vay 350 triệu đồng. Công trình nhà ở của tôi hiện đã hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng. Hai vợ chồng tôi rất vui mừng và bàn với nhau sẽ cố gắng tiết kiệm, tích cóp hàng tháng để hoàn thành trả lãi cho ngân hàng theo đúng cam kết”, anh Nguyễn Văn Bảo, công chức xã Quảng Thạch cho biết.
Nhiều trường hợp thu nhập thấp được vay vốn để xây dựng nhà ở.
Nhiều trường hợp thu nhập thấp được vay vốn để xây dựng nhà ở.

Bà Trần Thị Thu Nga, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Quảng Trạch cho biết: Thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Chương trình này đã giúp nhiều gia đình người có công với cách mạng, cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng theo quy định có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc.

Để chương trình được thực hiện hiệu quả, Phòng Giáo dịchđã phối hợp với chính quyền các địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam giúp nhân dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng.
 
Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch cũng đã tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các xã, các hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể phối hợp với UBND cấp xã tiến hành bình xét; cán bộ NHCSXH huyện sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn bảo đảm công khai, đúng quy định.
 
Để bảo đảm vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH huyện quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của UBND cấp xã, tổ chức hội nhận ủy thác và trưởng thôn...
 
Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện sẽ tiếp tục triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay, qua đó đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người muốn vay vốn nhằm bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
 
Cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa của NHCSXH. Từ nguồn vốn vay, nhiều gia đình đã xây được nhà ở để an cư, lạc nghiệp.
 
Tính đến ngày 31/1/2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Quảng Trạch đã cho 18 khách hàng vay chương trình nhà ở xã hội, với dư nợ đạt hơn 5 tỷ đồng.  

Đ.N

 
 

tin liên quan

Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động (LĐ) nông thôn, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam thực hiện thành công chuỗi ca phẫu thuật

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã thực hiện thành công liên tiếp 4 ca phẫu thuật cho những bệnh nhân là cán bộ, nhân viên Liên hợp quốc người Nam Sudan.
 

Tích cực thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

(QBĐT) - Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, các đơn vị, địa phương đã tập trung thu gom, xử lý rác, bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết.