Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

  • 14:28 | Thứ Hai, 28/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động (LĐ) nông thôn, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Cùng với việc giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương, huyện Quảng Trạch đẩy mạnh tuyên truyền, gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm và tạo điều kiện cho LĐ sau đào tạo nghề tìm được việc làm, giúp họ nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.  
 
Hợp tác xã (HTX) Sản xuất dịch vụ mây xiên Quảng Phương (xã Quảng Phương) ra đời cách đây 15 năm. Những năm qua, HTX đã nhận được sự quan tâm của các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, đặc biệt là trong việc hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐ.
 
Bà Phan Thị Thủy, Giám đốc HTX cho biết, những năm qua, HTX đã đào tạo nghề cho gần 1.000 LĐ. Từ đó, HTX đã cung ứng vật liệu, bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã Quảng Phương và huyện Quảng Trạch.
 
Tại các địa phương có đặc thù diện tích đất nông nghiệp ít, huyện Quảng Trạch chú trọng khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề truyền thống, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời, tận dụng thế mạnh từ các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, HTX trên địa bàn để giải quyết việc làm cho nhiều LĐ địa phương, với mức thu nhập khá ổn định.
Lao động sản xuất tại HTX Chế biến nông sản Trường Thủy (xã Liên Trường, Quảng Trạch).
Lao động sản xuất tại HTX Chế biến nông sản Trường Thủy (xã Liên Trường, Quảng Trạch).
HTX Chế biến nông sản Trường Thủy (xã Liên Trường) là một điển hình. Trong những năm qua, với ngành nghề kinh doanh là thu mua và chế biến nông sản (chủ yếu là thu mua và sản xuất dầu lạc), mỗi năm, HTX có doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, lợi nhuận 450 triệu đồng, giải quyết việc làm cho trên 30 LĐ.
 
Chị Trịnh Thị Hồng Thơm, thôn Đông Phúc, xã Liên Trường, cho biết: "Tôi làm việc tại HTX Chế biến nông sản Trường Thủy cũng được gần 5 năm rồi, nhờ công việc thuận lợi, nên dù trong thời điểm nào, tôi vẫn có nguồn thu nhập ổn định và có điều kiện để nuôi con cái ăn học".
 
Cùng với việc chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trong năm 2021, huyện Quảng Trạch đã tập trung thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 126/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Toàn huyện đã hỗ trợ kịp thời trên 1,7 tỷ đồng cho người LĐ bị ảnh hưởng nặng của đại dịch Covid-19.
 
Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, huyện Quảng Trạch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo. Cụ thể, năm 2021, huyện Quảng Trạch đã mở được 3 lớp dạy nghề với 95 học viên tham gia; giải quyết việc làm cho 4.240 LĐ; thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,42%, vượt mức kế hoạch tỉnh giao.
 
Bà Nguyễn Thị Yên, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Quảng Trạch cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND huyện tập trung đào tạo nghề cho LĐ nông thôn, nhằm nâng cao trình độ cho người LĐ; tăng cường công tác giới thiệu việc làm cho người LĐ đã qua đào tạo nghề. Cùng với đó, huyện tiếp tục triển khai các chương trình, dự án phát triển sản xuất; xây dựng các mô hình hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp NLĐ đã qua đào tạo nghề tự tạo việc làm cho mình và cho người khác... nhằm hoàn thành mục tiêu giảm 1,9% hộ nghèo trong năm 2022".
 
Lâm An

tin liên quan

Nhiều chính sách kinh tế-xã hội mới có hiệu lực từ ngày 1/3

Từ ngày 1/3, nhiều chính sách về bảo hiểm, lao động-tiền lương cũng như điều kiện mới về kinh doanh bất động sản, lệ phí trước bạ sẽ chính thức có hiệu lực.
 

Tích cực thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

(QBĐT) - Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, các đơn vị, địa phương đã tập trung thu gom, xử lý rác, bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết.

Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam thực hiện thành công chuỗi ca phẫu thuật

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã thực hiện thành công liên tiếp 4 ca phẫu thuật cho những bệnh nhân là cán bộ, nhân viên Liên hợp quốc người Nam Sudan.