Chỉnh trang cáp thông tin trên hệ thống cột điện

  • 14:14 | Thứ Sáu, 24/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ thông tin truyền thông, internet, thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông lắp đặt nhiều loại cáp khác nhau trên hệ thống cột điện. Điều này đã tạo ra những “mạng nhện”, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành an toàn lưới điện, gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình cho biết: Rất nhiều loại cáp thông tin treo dày đặc và trải rộng trên hệ thống cột điện do đơn vị quản lý thời gian qua khiến việc vận hành lưới điện gặp nhiều khó khăn. Việc kiểm soát hoàn toàn hệ thống lưới điện là không thể khi tình trạng kéo, lắp đặt cáp thông tin không đúng quy định vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý của ngành Điện và mỹ quan hệ thống lưới điện.
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng tràn lan “mạng nhện” các tuyến cáp trên hệ thống cột điện ở các địa phương trong tỉnh là nhiều đơn vị khi thực hiện lắp đặt mới tuyến cáp vẫn không phối hợp với điện lực các huyện để được hỗ trợ, cấp phiếu. Điều này dẫn đến việc thi công không bảo đảm an toàn, không đúng quy định khi thực hiện thao tác trên lưới.
 
Thời gian qua, mặc dù PC Quảng Bình đã rất cố gắng trong việc kiểm đếm, thực hiện chỉnh trang, thu hồi, thanh thải cáp nhưng vẫn không triệt để bởi không thể xác định đầy đủ chủ sở hữu các tuyến cáp. Cá biệt có một số tuyến cáp thuê bao, cáp trục không còn được chủ sở hữu sử dụng vẫn tồn tại trên cột điện.
 
“Một khó khăn nữa mà PC Quảng Bình đang gặp phải là quá trình thực hiện chỉnh trang cáp tại một số vị trí còn vướng đèn chiếu sáng, cây xanh nên việc chỉnh trang không đạt tính thẩm mỹ cao”, ông Hoàng Hiếu Trung nói.
Chỉnh trang cáp thông tin trên các tuyến đường dây điện tại TP. Đồng Hới.
Chỉnh trang cáp thông tin trên các tuyến đường dây điện tại TP. Đồng Hới.
Thống kê từ năm 2017 đến nay, PC Quảng Bình đã chủ động và phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp thực hiện chỉnh trang 257 tuyến cáp thông tin treo trên cột điện ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành lưới điện, PC Quảng Bình cùng với VNPT Quảng Bình, Viettel Quảng Bình, Sở Giao thông vận tải… đã hoàn thành chỉnh trang hơn 300 “điểm đen” cáp thông tin treo trên cột điện; đồng thời hỗ trợ nhân lực cho các đơn vị chỉnh trang nhiều tuyến cáp kiểu mẫu, cáp thông tin treo ở các xã nông thôn mới và từng bước thực hiện ngầm hóa cáp thông tin...
 
Riêng năm 2021, công ty tiến hành chỉnh trang hơn 15km tuyến cáp và xử lý 150 “điểm đen” cáp thông tin. Ngoài ra, PC Quảng Bình cũng đã phối hợp với các đối tác treo cáp tiến hành tháo dỡ, thu hồi cáp thuê bao không sử dụng tại vị trí các trạm biến áp trên địa bàn huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới.
 
Đặc biệt, PC Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đẩy mạnh xử lý các “điểm đen” treo cáp có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện; thu dọn cáp thuê bao kéo ngang đường hoặc dải phân cách giữa hai làn đường đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Bộ Thông tin-Truyền thông.
 
PC Quảng Bình tiếp tục chỉnh trang cáp thông tin tại các tuyến đường khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Đơn vị chú trọng công tác thu hồi cáp vô chủ, cáp không còn sử dụng; sắp xếp, bó gọn cáp treo trên các tuyến phố và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải gắn thẻ sở hữu cáp…
 
Cùng với đó, PC Quảng Bình tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân trong việc chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp treo trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, đơn vị đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với chủ sở hữu cáp treo viễn thông, tình trạng treo, kéo cáp thông tin không xin phép, kéo ngoài bó cáp đã chỉnh trang, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.
 
PC Quảng Bình hiện đang quản lý hệ thống lưới điện gồm 33.837 cột trung thế, 97.244 cột hạ thế và hơn 6.000km đường dây. Số cột treo cáp viễn thông có tính phí là 3.862 cột với 5 đối tác kinh doanh dịch vụ viễn thông; doanh thu năm 2021 ước khoảng 5,5 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, chỉnh trang cáp thông tin trên hệ thống cột điện, thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nhận diện, kiểm đếm dây cáp của từng doanh nghiệp dịch vụ viễn thông để hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký và treo cáp trên cột điện.

Cùng với đó, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn cũng cần tuân thủ quy định của ngành Điện và nâng cao trách nhiệm trong việc chia sẻ, phối hợp với PC Quảng Bình để thu hồi các tuyến cáp không còn sử dụng; bó gọn cáp, xóa bỏ những “mạng nhện” trên các tuyến đường dây điện ở các địa phương trong tỉnh.

“PC Quảng Bình đề nghị các ngành chức năng và địa phương có chế tài xử lý và giám sát các doanh nghiệp viễn thông tùy tiện thi công lắp đặt, kéo cáp trên cột điện khi chưa có hồ sơ thỏa thuận và phối hợp cụ thể với ngành Điện. Việc chỉnh trang lưới điện, cáp thông tin trên cột điện là hết sức cần thiết, không những bảo đảm an toàn cho công nhân khi thi công trên lưới điện, mà còn góp phần không nhỏ hạn chế nguy cơ tai nạn điện cho người dân và tạo mỹ quan đô thị”, ông Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm.
 
Tùy Phong
 

tin liên quan

Tiếp nhận 132 cây gậy trắng giúp người mù hòa nhập cộng đồng

(QBĐT) - Chiều 23-12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH​&ĐT) tiếp tục trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội Người mù Việt Nam. Theo đó, số gậy này sẽ được phân bổ cho 18 đơn vị, tỉnh thành phố, trong đó có Quảng Bình.

Đẩy mạnh hoạt động tri ân khách hàng

(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, thời gian qua, hoạt động tri ân khách hàng luôn được Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình tích cực triển khai với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực.

Hội Người mù Quảng Bình: Hỗ trợ giải quyết việc làm cho hội viên

(QBĐT) - Trong năm 2021, nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, tuy nhiên, đối tượng yếu thế vẫn luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc và thực hiện các chính sách ưu đ​ãi để giúp họ vươn lên trong cuộc sống, trong đó có đối tượng người mù.