Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên:

Bảo vệ mình và chia sẻ với cộng đồng

  • 08:18 | Thứ Sáu, 24/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HS-SV) không chỉ đem lại lợi ích cho HS-SV, mà còn thể hiện sự chia sẻ của các em với cộng đồng và xã hội. Tại Quảng Bình, mỗi năm, có hàng chục nghìn HS-SV đi khám, chữa bệnh (KCB), trong đó có nhiều em mắc bệnh hiểm nghèo đã được Quỹ BHYT thanh toán cả trăm triệu đồng chi phí điều trị…
 
HS-SV được thụ hưởng nhiều chính sách mới
 
Bà Hoàng Thị Huy Hương, Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) thông tin: “Những năm gần đây, nhờ sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình luôn đạt cao.
 
Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 396/396 trường tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số HS-SV đang theo học tại các trường trong năm học 2020-2021 là 177.333 em, trong đó có 171.893 em tham gia BHYT, đạt 96,93%, với tỷ lệ bao phủ đạt 98,6%. Đặc biệt, bước vào năm học 2021-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid-19, nhưng việc triển khai chính sách BHYT HS-SV trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Tính đến nay, toàn tỉnh có 165.496/181.060 HS-SV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 92%”.
 
Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho HS-SV; tăng cường cải cách thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi KCB theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HS-SV. Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT nói chung và hơn 165 nghìn HS-SV tham gia BHYT nói riêng đã được thụ hưởng nhiều chính sách mới.
Tham gia BHYT, HS-SV được bảo vệ sức khỏe và chia sẻ rủi ro với cộng đồng. (Trong ảnh: Các em học sinh ở Trường tiểu học Đồng Lê (Tuyên Hóa) trong lớp học).
Tham gia BHYT, HS-SV được bảo vệ sức khỏe và chia sẻ rủi ro với cộng đồng. (Trong ảnh: Các em học sinh ở Trường tiểu học Đồng Lê (Tuyên Hóa) trong lớp học).
Theo đó, quyền lợi KCB BHYT được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1-1-2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến. Bên cạnh đó, từ tháng 6-2021, thủ tục KCB BHYT cũng đã có sự cải tiến khi đưa vào ứng dụng phần mềm VssID, thay cho thẻ BHYT bằng giấy, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi KCB.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy, ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) có 2 con đang đi học cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc tham gia BHYT cho các con là điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa, ngành BHXH đang tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia, giờ đây, chỉ cần cài VssID cộng với chính sách thông tuyến, các con tôi có thể KCB ở bất kỳ đâu khi cần”.
 
Tuy nhiên, theo ông Đinh Thái Quang, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), hiện nay, vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi, tính nhân văn của chính sách BHYT HS-SV nên chưa tham gia BHYT. Điều này khiến các em bị thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT. Mặt khác, nếu không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, không có thẻ BHYT, gia đình của các em sẽ đối mặt với những khoản chi KCB lớn, ảnh hưởng tới kinh tế của gia đình cũng như quá trình KCB của các em.
 
Bảo vệ và chia sẻ
 
Nếu như trước đây, một số phụ huynh quan niệm chỉ tham gia BHYT cho con khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí KCB lớn thì hiện nay, phần lớn bố mẹ đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Nhận thức cao khiến nhiều người luôn xác định, hưởng lợi chỉ là phụ mà đóng góp vào quỹ BHYT để chia sẻ rủi ro với cộng đồng mới là vấn đề cốt lõi khi tham gia BHYT.
 
Ông Đinh Thái Quang cho biết: “Là những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phát triển tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT, dù không muốn bất kỳ em nào rơi vào tình trạng BHXH phải chi trả nhưng nhìn vào kết quả thực hiện công tác KCB BHYT cho HS-SV thời gian qua, chúng tôi cũng thấy công việc của mình thực sự ý nghĩa. Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 39.643 lượt HS-SV đi KCB BHYT với tổng chi phí KCB thanh toán gần 18 tỷ đồng.”
 
Thời gian qua, nhiều HS-SV có bệnh hiểm nghèo đã được Quỹ BHYT chi trả cao như: Em T.T.M.A. (Quảng Ninh) được thanh toán chi phí KCB hơn 168 triệu đồng; em H.V.T.N. (Bố Trạch) được thanh toán hơn 61 triệu đồng; em N.H.L. (TX. Ba Đồn) được thanh toán hơn 58 triệu đồng…
 
Chị Hoàng Thị Thành, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “BHYT đã ngày một minh chứng rõ nét về vai trò bảo đảm chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi KCB chính đáng của HS-SV, tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình, giúp HS-SV không may ốm đau, bệnh tật có cơ hội được KCB. Chính vì vậy, tôi luôn tham gia BHYT đầy đủ cho con”.
 
Năm học 2021-2022, mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục đe dọa nền kinh tế-xã hội nhưng ngành BHXH và Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình phối hợp chặt chẽ, có hình thức tuyên truyền phù hợp để vận động hơn 15 nghìn HS-SV còn lại tham gia BHYT, nhằm đạt mục tiêu bao phủ 100% đối tượng HS-SV. Qua đó, góp phần giúp việc thực hiện thành công BHYT toàn dân ở Quảng Bình.
 
Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ cho HS-SV trong việc tham gia BHYT. Đó là, cấp thẻ miễn phí HS-SV nghèo, HS-SV dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, HS-SV là thân nhân sỹ quan quân đội, công an, thân nhân người có công với cách mạng; hỗ trợ 100% mức đóng (từ năm 2020) đối với HS-SV thuộc hộ cận nghèo, hỗ trợ 30% mức đóng đối với những HS-SV khác. Nhờ có thẻ BHYT, ngoài quyền lợi được Quỹ BHYT chi trả các chi phí KCB, HS-SV còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Đây cũng chính là tính ưu việt vượt trội của chính sách BHYT HS-SV.

Phan Phương

 

tin liên quan

Phản hồi của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Sinh học

Chiều 23-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin liên quan đến đề thi môn Sinh học, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021.

Trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 17

Tối 22-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 năm 2021".

Bộ GD-ĐT đề nghị cho trẻ mầm non trở lại lớp học ở vùng kiểm soát dịch

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thực hiện theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch COVID-19, cơ sở giáo dục mầm non chủ động báo cáo cấp quản lý giáo dục để trẻ em trở lại trường học.