Việc thiện... từ tâm

  • 08:58 | Chủ Nhật, 17/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2007, Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup quyết định làm “bà đỡ” cho người nghèo tỉnh Quảng Bình thông qua một chương trình rất nhân văn-“Ngân hàng bò giống” hỗ trợ đồng bào yếu thế hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Sau hơn 3 năm triển khai chương trình “Ngân hàng bò giống”, nhiều gia đình hưởng lợi thoát nghèo, dần hướng tới một cuộc sống ấm no hơn.
 
Thoát nghèo từ những “mẹ bò” sinh sản
 
Cách đây hơn 3 năm, gia đình ông Trần Viết Thông, một hộ nghèo ở thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) may mắn nhận nuôi một con bò cái sinh sản từ chương trình “Ngân hàng bò giống” do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ thông qua sự “trợ duyên” Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh.
 
Ban đầu nhận bò, ông Thông lo lắm, vì cán bộ chương trình bảo: “Mẹ bò sinh sản ni là của Quỹ Thiện Tâm cho vay, nhớ chăm sóc cho thật tốt”. Không lo sao được, khi nhà ông quá nghèo, nói dại… lỡ may mẹ bò có sơ sẩy gì, lấy tiền đâu mà bù vì quy luật cuộc sống là “có vay, có trả” mà.
 Bàn giao bò sinh sản thuộc chương trình “Ngân hàng bò giống” do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho các hộ nghèo huyện Quảng Ninh
Bàn giao bò sinh sản thuộc chương trình “Ngân hàng bò giống” do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho các hộ nghèo huyện Quảng Ninh
Khi bò cái lớn dần, chẳng thấy ai đến lấy “nợ vay”, trái lại, gia đình ông Trần Viết Thông bắt đầu “có lãi” khi mẹ bò liên tục sinh sản ra 2 bò con khác. “Vì cần tiền để sửa lại nếp nhà, mua thêm giống lợn, con gà để chăn nuôi nên vừa rồi tôi mới “gả” một bò con được 20 triệu đồng. Nói thiệt, số tiền ni ước cả đời cũng chẳng có, vậy mà giờ đây gia đình bắt đầu với những dự tính làm ăn kinh tế lớn hơn”, ông Thông chia sẻ niềm vui.
 
Quảng Ninh là một trong những địa phương trong tỉnh hưởng lợi từ chương trình “Ngân hàng bò giống”. Tại địa bàn, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ tổng số 158 “mẹ bò” sinh sản chia làm 2 đợt. “Tính đến tháng 10-2021, từ 40 con bò giống trao đợt 1 đã phát triển thành 55 con, tăng 15 con.
 
Nhiều hộ gia đình tình nguyện nhường lại con bê đầu tiên sau khi nuôi đủ 10 tháng tuổi cho chương trình để giúp các hộ khó khăn khác như: Gia đình anh Võ Hữu Hòa (thôn Hà Kiên, Hàm Ninh), chị Lý Thị Thùy (thôn Đồn, xã Vạn Ninh), Trần Thị Lài (thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh), Nguyễn Văn Phố (thôn Trường Niên, xã Hiền Ninh)…”, bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh cho biết.
 
Ông Đào Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nói rõ hơn về chương trình “Ngân hàng bò giống” do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ: “Tháng 4-2018, 200 “mẹ bò” sinh sản (trị giá 2,7 tỷ đồng) giao về cho các hộ nghèo chăn nuôi thuộc 5 huyện, trong đó, Lệ Thủy 50 con, Quảng Ninh 40 con, Bố Trạch 50 con, Quảng Trạch 30 con và Minh Hóa 30 con. Từ 200 mẹ bò ban đầu, sau hơn 3 năm triển khai thí điểm, tổng đàn bò tăng lên 294 con, giúp 137 hộ dân thoát nghèo với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Từ hiệu quả thiết thực của chương trình, Quỹ Thiện Tâm tiếp tục cam kết mở rộng quy mô “Ngân hàng bò giống” đợt 2, năm 2021 tại tỉnh Quảng Bình”.
 
“Của cho không bằng cách cho”
 
Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: “Việc hỗ trợ bò giống sinh sản đến tay người dân hưởng lợi thống nhất trong một quy trình khép kín, không qua nhiều khâu trung gian. Hội CTĐ tỉnh là cơ quan Thường trực trong Ban Chỉ đạo triển khai cũng chỉ là nhịp cầu nối giữa Quỹ Thiện Tâm với người dân, còn Quỹ Thiện Tâm chủ trì tất cả các công đoạn cho đến khi “mẹ bò” sinh sản đến đúng địa chỉ cần đến”.
 
Chất lượng “mẹ bò” sinh sản là yếu tố quan trọng nhất của “món quà” Quỹ Thiện Tâm trao cho người nghèo Quảng Bình. Bò cái giống được nghiệm thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, chứng nhận an toàn phòng dịch, trọng lượng bò đạt bình quân từ 155kg trở lên, độ lai máu ngoại đạt 40% mới bảo đảm yêu cầu. Nhà tài trợ kiên quyết trả lại các “mẹ bò” sinh sản kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Quỹ Thiện Tâm tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo
Quỹ Thiện Tâm tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo
Kết thúc thí điểm giai đoạn 1, chương trình “Ngân hàng bò giống” quyết định đồng hành, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo Quảng Bình ở giai đoạn 2, thực hiện trong năm 2021. Tổng số bò giống hỗ trợ toàn tỉnh là 426 con. Trong tháng 10 đã bàn giao 229 con cho 5 xã thuộc 2 huyện Quảng Ninh (118 con) và Tuyên Hóa (111 con). Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng bò còn lại 197 con quyết định sẽ trao tiếp vào đầu năm 2022. Tổng kinh phí thực hiện “Ngân hàng bò giống” đợt 2 gần 7 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Trọng Xuân, chuyên viên từ thiện của Quỹ Thiện Tâm phụ trách chương trình “Ngân hàng bò giống” tại tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Quảng Bình vẫn đang là một tỉnh nghèo, người dân hàng năm luôn phải đối mặt với thiên tai, lụt bão. Trong hỗ trợ an sinh xã hội, Quỹ Thiện Tâm luôn trăn trở tìm cách thức phù hợp để giúp đỡ đồng bào nghèo trong tỉnh.
 
Và quỹ quyết định tập trung cho “Ngân hàng bò giống”. Mặc dù số tiền cho mỗi “mẹ bò” sinh sản ban đầu không lớn, nhưng phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh, tập quán chăn nuôi của người dân. Đặc biệt, chương trình nhận được sự đồng thuận rất cao từ cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh”.
 
“Khi bàn giao bò sinh sản về cho các gia đình, Quỹ Thiện Tâm bảo đó là “mẹ bò” cho bà con vay. Sau này, bà con chăn nuôi nên nổi thì giúp lại cho Quỹ Thiện Tâm con bê đẻ ra đầu tiên để tiếp tục hỗ trợ cho các gia đình khác trong thôn, trong xã… Nói là vay, nhưng chương trình không có đòi. Thế mà bà con Quảng Bình thực hiện tốt lắm, nhiều hộ sau khi có bê, chăm vỗ béo rồi nhường lại ngay cho hộ nghèo khác. Chính điều này giúp Quỹ Thiện Tâm và Tập đoàn Vingoup củng cố thêm niềm tin, có thêm động lực gắn bó lâu dài trong vấn đề tiếp sức cho người dân nghèo Quảng Bình sớm thoát nghèo”, ông Nguyễn Trọng Xuân chân tình.
 
Ngoài chương trình “Ngân hàng bò giống”, Quỹ Thiện Tâm còn tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Trong năm 2020, Quỹ Thiện Tâm triển khai 4 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí giúp cho 2.000 người nghèo tại 6 xã thuộc 3 địa phương: Quảng Ninh, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn.
 
Ngô Thanh Long

tin liên quan

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp dân ứng phó với mưa lũ

(QBĐT) - Sáng 16-10, một số khu vực tỉnh Quảng Bình đã có mưa to đến rất to, các sông suối địa bàn miền núi huyện Minh Hóa dâng cao gây ngập lụt, chia cắt. Trước tình hình đó, BCH BĐBP Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị trên 2 tuyến biên giới thực hiện phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng lực lượng phương tiện làm nhiệm vụ.
 

Sẵn sàng ''hành trang'' xuất khẩu lao động

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn luôn đồng hành với NLĐ.

Quảng Ninh: Đánh giá công tác phòng, chống Covid-19

(QBĐT) - Chiều 15-10, huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai một số nhiệm vụ nhằm kiểm soát hiệu quả dịch trong thời gian tới.