Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2021):

Phát huy sức trẻ, phẩm chất, trí tuệ của thanh niên trong thời đại mới

  • 08:04 | Thứ Sáu, 15/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, tròn 65 năm qua, lớp lớp thế hệ thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Quảng Bình nói riêng đã xung kích đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Cách đây 65 năm, ngày 15-10-1956 tại Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc đã tiến hành đại hội, quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam. Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ đến dự. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng để danh xưng Hội LHTN Việt Nam ra đời; khẳng định rõ tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc hoạt động của tổ chức hội; mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên.
 
Trải qua các thời kỳ, dù mang tên gọi khác nhau như: Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam, Hội LHTN giải phóng Miền Nam, Hội LHTN Việt Nam nhưng tính chất, mục tiêu của hội chỉ có một. Đó là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, để mỗi thanh niên dù xuất thân từ bất cứ giai tầng nào mang dòng máu Việt Nam đều có thể phát huy cao nhất khả năng của mình cống hiến cho Tổ quốc, vì mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
 
Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, 65 năm qua, lớp lớp thế hệ thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Quảng Bình nói riêng đã xung kích đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Hội LHTN Việt Nam do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt đã đoàn kết, bồi dưỡng, cổ vũ đông đảo hội viên thanh niên hăng hái tham gia các phong trào học tập, lao động sản xuất, khoa học kỹ thuật và công nghệ; hướng cho thanh niên có ý chí vươn lên, chủ động lập thân, lập nghiệp, tiên phong xung kích trên mọi mặt trận, từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong xã hội.
Đoàn viên thanh niên Quảng Bình chuẩn bị bữa ăn tại các khu cách ly tập trung.
Đoàn viên thanh niên Quảng Bình chuẩn bị bữa ăn tại các khu cách ly tập trung.
Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và 2 chương trình của tổ chức hội: “Đồng hành với thanh niên” và “Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh”.
 
Theo anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, chỉ riêng năm 2021, chủ đề công tác của năm “Thanh niên Quảng Bình khởi nghiệp, lập nghiệp” gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được thanh niên Quảng Bình tham gia, hưởng ứng tích cực với nhiều hình thức khác nhau; đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
 
Điểm nhấn là triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với nhiều hình thức đa dạng như: Hội thảo chuyên đề “Bí quyết khởi nghiệp thành công” cho thanh niên khởi nghiệp, các doanh nhân, doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh; giới thiệu nền tảng kết nối và cung cấp dịch vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Quảng Bình; kết nối, huy động các nguồn lực hỗ trợ cho 91 mô hình của thanh niên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Điểm nổi bật trong việc thực hiện các phong trào của Hội LHTN Việt Nam tỉnh chính là phong trào tình nguyện được quan tâm tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích thông qua các chương trình, như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”... đã tập trung vào việc hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người già neo đơn, hỗ trợ sinh kế cho thanh niên yếu thế.
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh. Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tổ chức thường xuyên, liên tục với gần 97.300 cây xanh được trồng mới trong năm 2021, hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”.
 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn đã lập các đội hình tình nguyện; tổ chức đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly và điểm chốt trên địa bàn, kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Qua các phong trào, hoạt động, tinh thần xung phong, tình nguyện của thanh niên được phát triển, ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu, năng động, sáng tạo, điển hình đi đầu trong học tập, lao động sản xuất, vươn lên lập thân, lập nghiệp. 
 
Với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên, anh Nguyễn Vĩnh Quý, Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TX. Ba Đồn là một trong hai cá nhân của tỉnh được đề nghị trao tặng giải thưởng “15 tháng 10”, giải thưởng cao quý của Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng cán bộ hội tiêu biểu. Ngoài việc chỉ đạo công tác hội và phong trào thanh niên toàn TX. Ba Đồn đạt được nhiều kết quả tích cực, được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng là đơn vị xuất sắc trong nhiều năm liền, anh Quý còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.
 
Chỉ riêng trong năm 2021, anh đã kêu gọi xã hội hóa tổ chức chương trình “Tết ấm cho đồng bào, thanh thiếu nhi nghèo, xuân Tân Sửu năm 2021” tại thôn Tân Sơn (xã Quảng Sơn), trao tặng quà cho trẻ em nghèo, người già, khám và phát thuốc miễn phí cho người dân với tổng trị giá chương trình trên 300 triệu đồng; xây dựng nhà tình nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi xã hội hóa triển khai 2 công trình thanh niên với tổng trị giá 150 triệu đồng nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới.
 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh Nguyễn Ngọc Quý đã tổ chức kêu gọi các nguồn lực xã hội, hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, các suất ăn miễn phí cho các chốt kiểm dịch, các khu cách ly trên địa bàn.
 
“Để thực hiện tốt nhiệm vụ của công tác hội và phong trào thanh niên đồng thời phát huy sức mạnh, tiềm năng to lớn của tuổi trẻ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng của quê hương; nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức đoàn các cấp; tăng cường công tác xây dựng, củng cố Hội LHTN vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết, giáo dục thanh niên; thường xuyên đổi mới nội dung các phong trào, các cuộc vận động của hội thiết thực, hiệu quả gắn liền với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh tại địa phương”, anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết thêm.
 
Từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trao tặng 1.600 suất quà trị giá trên 450 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; trao 7.682 suất quà Tết với tổng trị giá 3,7 tỷ đồng trong các hoạt động “Tết vì người nghèo”; triển khai 253 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 2,4 tỷ đồng chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng sinh nhật Đoàn, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổ chức15 đợt hiến máu tình nguyện với 4.763 đơn vị máu được thu về; thành lập 1.000 đội hình thanh niên tình nguyện với sự tham gia của trên 5.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên phục vụ công tác bầu cử.
 
Thanh Hải

tin liên quan

Vì sao phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan ngang bộ về dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết âm lịch Nhâm Dần năm 2022. Số ngày nghỉ liên tục đề xuất do hoán đổi là 9 ngày. Như vậy, so với vài năm gần đây, thời gian nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sẽ dài hơn 2 ngày.

Minh Hóa: Sạt lở đe dọa một cửa hàng xăng dầu trên Quốc lộ 12A

(QBĐT) - Chiều 14-10, ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa (Minh Hóa) cho biết, mưa lớn trong những ngày qua đã gây sạt lở nghiêm trọng, đe dọa một cửa hàng xăng dầu đóng ở km 115+250 trên Quốc lộ 12A đoạn đi qua địa phận bản Lé, xã Trọng Hóa.
 

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, chúc mừng nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 13-10, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh.