icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Khảo sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

  • 13:59 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác quý IV, sáng nay, 14-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã khảo sát tình hình thực hiện công tác giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB và XH).

Đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi khảo sát.
Đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi khảo sát.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách làm trưởng đoàn với sự tham gia của các đại biểu: Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có 261 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, đăng ký giải thể; khoảng 10.000 lao động thiếu hoặc mất việc làm; 230 hợp tác xã bị ảnh hưởng nặng nề phải dừng hoạt động, làm gần 2.400 lao động đối mặt với nguy cơ mất việc. Bên cạnh đó, có khoảng 8.000 lao động từ các tỉnh, thành phố về quê chưa có việc làm.

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi khảo sát
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi khảo sát

Trong công tác giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, các trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức hàng chục phiên giao dịch giới thiệu, cung ứng việc làm và tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đã được quan tâm. Đến hết quý III, trên địa bàn tỉnh có 13.000 lao động được tạo việc làm; khoảng 1.900 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định của UBND tỉnh về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay, đã có 52.643 lao động; 2.687 đơn vị sử dụng lao động và 265 trẻ em đang điều trị, cách ly phòng, chống dịch đã được hỗ trợ với tổng kinh phí 39 tỷ 238 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh báo cáo việc thực hiện chính sách đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh báo cáo việc thực hiện chính sách đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Về hỗ trợ người lao động về quê từ các tỉnh, thành phía Nam, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 2 đợt, đón gần 3.000 công dân về quê. Trước đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo hỗ trợ cho gần 22.000 người đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam với số tiền gần 22 tỷ đồng.

Tại buổi khảo sát, các ý kiến thảo luận đã tập trung vào một số giải pháp khắc phục khó khăn trong thực hiện công tác giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, công tác hướng nghiệp, dạy nghề… và những kiến nghị, đề xuất của Sở LĐ-TB và XH.

Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành LĐ-TB và XH thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, ngành đã nỗ lực vượt khó, đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động, thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và của tỉnh đối với các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi khảo sát.
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi khảo sát.

Chia sẻ với những khó khăn của ngành, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên ngành LĐ-TB và XH trong quá trình thực hiện các chính sách cần có sự rà soát, nắm chắc tình hình, bảo đảm thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng, kịp thời, phát huy hiệu quả của các chính sách, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Về vấn đề giải quyết việc làm, trong đó lao động từ các tỉnh, thành phố về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành cần nắm bắt, thống kê đầy đủ, phân loại, xác định nhu cầu để có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, triển khai hiệu quả công tác giải quyết việc làm để nhanh chóng ổn định tình hình, tạo sự yên tâm cho bà con.

Đối với các kiến nghị, đề xuất khác, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu và Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét, tổng hợp, lựa chọn trình lên kỳ họp tới.

Ngọc Mai

tin liên quan

Nâng cao hiệu quả phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa

(QBĐT) - Sáng nay (14-10), đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì hội nghị trực tuyến về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thuỷ nội địa.

Quảng Bình ghi nhận thêm 7 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 13-10 đến 6 giờ ngày 14-10), Quảng Bình phát hiện 7 ca nhiễm Covid-19 mới; có thêm 45 ca khỏi bệnh.
 

Quảng Bình đón chuyến bay đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội

(QBĐT) - Chiều ngày 12-10, Cảng Hàng không Đồng Hới đã đón chuyến bay đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.