An toàn lưới điện trong mùa mưa bão

  • 13:36 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã chủ động triển khai các phương án phòng chống, củng cố nguồn, lưới điện nhằm bảo đảm cấp điện an toàn.
 
Kiểm tra, củng cố độ tin cậy lưới điện
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, trước mùa mưa bão, PC Quảng Bình đã lập phương án cụ thể yêu cầu Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, các điện lực trực thuộc khẩn trương tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện tổng kiểm tra để gia cố thêm độ vững chắc của lưới điện.
 
Do các đường dây 110kV đơn vị quản lý chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi nên công nhân chú trọng kiểm tra, xử lý các vị trí cột có thể bị xói lở đất khi mưa to. Mặt khác, điện lực các huyện, thị xã, thành phố tập trung kiểm tra độ chắc chắn thiết bị ngoài trời, khả năng thoát nước tại các mương, rãnh và vị trí đất nền các trạm biến áp 110kV.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra, phát quang hành lang tuyến điện trước mùa mưa bão.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra, phát quang hành lang tuyến điện trước mùa mưa bão.
Đối với lưới điện phân phối, các đơn vị tập trung gia cố hàng trăm vị trí móng cột có nguy cơ sạt lở, đổ cột ở các sườn đồi, điểm vượt sông và nơi có nền đất yếu, thấp trũng; đồng thời, tăng cường dây néo, móng néo; sửa chữa chống sét và hệ thống tiếp địa… trên các đường dây. Ngoài ra, các trạm biến áp phụ tải cũng đã được kiểm tra, rà soát và khắc phục kịp thời dấu hiệu mất an toàn khi vận hành.
 
Một trong những nhiệm vụ cấp bách được PC Quảng Bình triển khai thời gian qua là kiểm tra, phát quang hành lang lưới điện. Các đơn vị trực thuộc PC Quảng Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xử lý các điểm vi phạm hành lang tuyến, giải tỏa những cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi mưa bão. Cùng với đó, công tác thí nghiệm định kỳ lưới điện năm 2021 đã được công ty triển khai sớm từ quý II, đến nay, đã cơ bản hoàn thành khắc phục tồn tại sau thí nghiệm, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão.
 
Ngoài ra, đơn vị còn dự phòng máy biến áp các loại và thiết bị thao tác, đóng cắt để sẵn sàng thay thế khi có sự cố, hư hỏng do bão, lụt gây ra. Phương án cấp điện, sa thải phụ tải khi có bão lụt trên các địa bàn và khôi phục phụ tải theo thứ tự ưu tiên cũng đã được Phòng Điều độ Công ty chuẩn bị sẵn sàng.
 
Chủ động xử lý thiệt hại do thiên tai
 
Để nâng cao khả năng cơ động phương tiện, lực lượng và vật tư thiết bị khắc phục sự cố điện do thiên tai, từ giữa tháng 6-2021, PC Quảng Bình đã tổ chức diễn tập phòng, chống lụt bão tại tất cả các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện đúng quy trình, đợt diễn tập đã đạt được các yêu cầu cơ bản đặt ra về khả năng triển khai và công tác chủ động ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa bão trong thời gian nhanh nhất.
 
Các đơn vị đã bám sát phương châm “4 tại chỗ”, phản ứng nhanh với các tình huống xử lý sự cố đặt ra; đồng thời, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và các đội xung kích trong việc huy động các nguồn lực khắc phục hậu quả do mưa lũ.
 
Ngoài ra, các điện lực trực thuộc cũng đã triển khai tổ chức diễn tập kiểm đếm thiệt hại, lập phương án xử lý thiệt hại sau thiên tai trên chương trình kiểm tra hiện trường. Mục đích diễn tập nhằm nâng cao khả năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các tiểu ban chỉ huy PCTT-TKCN cấp cơ sở, thực hiện tốt công tác tổng hợp và khắc phục thiệt hại trong thời gian ngắn nhất tại đơn vị. Qua đợt diễn tập cho thấy, công tác kiểm đếm được thực hiện chính xác theo quy định; tất cả các vị trí thao tác thống kê đều rất thành thạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, đúng quy trình kỹ thuật và nhanh chóng trong từng công việc được phân công.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Đây được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng của PC Quảng Bình nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Bên cạnh việc tuyên truyền các văn bản pháp luật về an toàn điện, các đơn vị trực thuộc PC Quảng Bình đã tổ chức treo biển cảnh báo, phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân nơi có lưới điện cao thế đi qua để không vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp…
 
Mặt khác, ngành Điện lực chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương, thông qua đài truyền thanh các xã vận động người dân tự kiểm tra, khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên cáp hạ áp sau công tơ và mạng điện sinh hoạt trong từng hộ gia đình nhằm bảo đảm an toàn khi mưa bão. Cùng với đó, các tổ quản lý khu vực tích cực vận động người dân tự tỉa cành, đề phòng cây gãy, đổ hoặc va chạm vào dây gây chập điện, dẫn đến cháy hỏng thiết bị điện gia đình; đồng thời, đề phòng tai nạn điện có thể xảy ra khi mưa bão.
 
Ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Công tác ứng phó với thiên tai của đơn vị được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, bên cạnh việc chuẩn bị sớm các phương án phòng, chống lụt bão, PC Quảng Bình sẽ bảo đảm thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ + 5K + Vắc-xin".
 
Bằng sự chủ động các phương án ứng phó, PC Quảng Bình tin rằng sẽ hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản lưới điện khi có bão lụt xảy ra, khắc phục nhanh các sự cố để cấp điện nhanh, an toàn, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đời sống nhân dân”.
 
PC Quảng Bình đang quản lý, vận hành lưới điện áp từ 110kV trở xuống với tổng chiều dài đường dây cao áp hơn 313km, trung áp 2.168km và 3.468km đường dây hạ áp.
 
Nguyễn Hoàng

tin liên quan

Tặng quà, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử đoàn công tác đến động viên, tặng quà các cháu dưới 17 tuổi, là con cán bộ, quân nhân hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ.

Tri ân các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 4

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 4 (15-10-1945 - 15-10-2021), cùng với việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử đoàn công tác thăm, động viên các gia đình chính sách tiêu biểu.
 

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, chúc mừng nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 13-10, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh.