icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cơn khát 1 điểm và nhiều bài học

  • 10:11 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 6 trận thua liên tiếp, HLV Park Hang Seo đã dặn dò với các học trò là không được phép chán nản và “buông súng”. Rõ ràng, bóng đá Việt Nam (BĐVN) sẽ bước sang một giai đoạn quan trọng sau khi thầy Park chia tay vào cuối năm sau.
 
Sau trận thua trước Nhật Bản 0-1 trên sân Mỹ Đình, HLV Park Hang Seo đã trần tình rằng: “Suốt cuộc đời làm bóng đá, tôi mới hiểu kiếm 1 điểm khó thật. Bản thân tôi và các học trò có lúc rất mệt mỏi vì áp lực trước những kết quả không như ý. Nhưng các cầu thủ không được phép buông xuôi”.
 
1. Trắng tay trước Saudi Arabia đã nâng tổng trận thua liên tiếp lên con số 6. Ông Park cảm thán như thế không có nghĩa bản thân ông buông xuôi, có phần nản, nhưng học trò thì khác. Bởi, thực sự với đời cầu thủ chuyên nghiệp, đá mãi toàn thua thì rất khó tìm lại bản năng chiến thắng. Chúng ta đã lọt vào vòng 3 Vòng loại World Cup 2022, đấy là chiến tích mang tính lịch sử. Nhưng, kỳ vọng của người hâm mộ lại quá cao. Thực tế, sân chơi vòng loại World Cup các đối thủ trình độ quá cao. Phải đá đến 10 trận, ở điều kiện phong độ  đi xuống, dịch giã đã làm gián đoạn mọi kế hoạch thi đấu lẫn tập huấn. Thành ra, ngay cả trạng thái tâm lý của cầu thủ đã không tốt. Không loại trừ khả năng, ĐTVN sẽ thua cả 10 trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.
 
Phân tích như thế để thấy, dư luận nên kiên nhẫn thay vì chán nản khi đội bóng thân yêu liên tục thua và thua. Thay vào đó, nên chia sẻ các thử nghiệm mới của thầy Park, ở cả ĐTVN lẫn U23 VN. Chúng ta không còn nhiều thời gian cùng đồng hành với HLV người Hàn Quốc, bởi ông chỉ gia hạn 1 năm hợp đồng. Có nghĩa, sau AFF Cup (cuối năm nay), SEA Games 31 (tháng 5-2022), HLV Park Hang Seo sẽ chính thức chia tay vào cuối năm sau. Một hành trình mới mở ra với bóng đá Việt Nam và chúng ta không thể không tính đường dài.
 
5 năm, ảnh hưởng của thầy Park đã quá sâu sắc với hoạt động bóng đá Việt. HLV Hàn Quốc đã đưa các đội bóng áo đỏ đi từ thành công này đến thành công khác. Thế nhưng, quy luật vận động tất yếu của cuộc sống cũng ứng với quy luật trong bóng đá. Có sinh thì có diệt, có hợp ắt có tan. Thành công khó theo đuổi mãi mà nó chỉ hiện hữu trong một thời gian nhất định.
 
Người ta luôn thấy sự lao động cật lực của HLV Park Hang Seo. Có lúc, ông không kịp thở với việc nắm cùng lúc U23 Việt Nam lẫn đội tuyển quốc gia tham dự các đấu trường lớn hay các giải đấu liên tục dồn dập đến với nhau.
 
Thực tế, không chỉ bóng đá Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á chưa thích ứng kịp với bóng đá thế giới. Ở các nền bóng đá hàng đầu, HLV trưởng đội tuyển quốc gia hiếm khi kiêm nhiệm cả đội trẻ. Họ có thể đứng sau nhưng cũng chỉ theo hình thức cố vấn còn nắm toàn quyền là một người khác.
 
Ảnh đội tuyển ngày 18-11: Dù ĐTVN để thua Saudi Arabia 0-1 trên sân Mỹ Đình, nhưng đã cho thấy sự  tiến bộ đáng khen ngợi.  Ảnh: Hoàng Linh
Ảnh đội tuyển ngày 18-11: Dù ĐTVN để thua Saudi Arabia 0-1 trên sân Mỹ Đình, nhưng đã cho thấy sự tiến bộ đáng khen ngợi. Ảnh: Hoàng Linh
2. Giờ đây, quyết định “nhường” chức HLV trưởng U23 Việt Nam của ông Park Hang Seo là câu chuyện có thể dự tính được. Giảm khối lượng ở U23 Việt Nam cũng là cách giúp ông Park làm mới mình. Nhà cầm quân người Hàn Quốc có thêm thời gian để chăm lo cho đội tuyển quốc gia. Rõ ràng, liên tiếp những thất bại ở lượt đi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 chỉ ra quá nhiều vấn đề ở đội tuyển Việt Nam. Chúng ta vẫn còn khoảng cách quá lớn và để thu hẹp dần thì tất yếu, mọi nguồn lực được dồn tối đa, không thể kiêm nhiệm như trước. U23 cũng cần phải được đào tạo kỹ hơn bởi đó là tương lai của BĐVN.
 
Cách chuyển giao của ông Park khá hợp lý khi ông đóng vai trò là người thẩm định rồi mới giới thiệu lên VFF. Khi tìm được ứng viên hợp lý, ông cũng đứng sau như một Giám đốc kỹ thuật.BĐVN cần làm mới để tiếp tục chinh phục các đấu trường lớn trong tương lai. Và ánh sáng soi đường chính là triết lý mang tên Park Hang Seo. Chắc chắn, người kế thừa sẽ thấm nhuần điều này, ít nhất là thời gian đầu khi dẫn dắt U23 Việt Nam.
 
Người đó cần một đường đi và khi có con đường, tất yếu, họ sẽ chọn cách phát triển đường đi đó. Ở đó, HLV Park Hang Seo nên được đặt là trung tâm cho công cuộc cải tổ mới ở U23 Việt Nam.
 
BĐVN phát triển trên nền tảng của triết lý Park Hang Seo. Giờ đây, ông Park đang dần lùi về như một Giám đốc kỹ thuật, kiến trúc sư cho BĐVN. Một năm là quãng thời gian  rất ngắn  để chúng ta tranh thủ trí tuệ, tình yêu của HLV này. Đấy là điều còn quan trọng không kém mục tiêu “cậy nhờ” thầy Park bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup và SEA Games.
 
“Rất mong các bạn luôn luôn  nỗ lực, mang trong mình sự kiêu hãnh là một thành viên của đội bóng đã viết ra một trang sử mới của BĐVN", tâm thư của thầy Park cũng như triết lý chơi bóng của ông vẫn còn tồn tại rất lâu với BĐVN.
 
Ly Ly
 

tin liên quan

Chờ một diện mạo mới nơi tuyển Việt Nam

Sau những trận thua vừa qua ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, các tuyển thủ Việt Nam sẽ rút ra được rất nhiều bài học.

Giải U21 vô địch quốc gia 2021 khởi tranh từ ngày 2-12

Ngày 17-11, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại Giải U21 vô địch quốc gia 2021 diễn ra tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. 

Đội tuyển Việt Nam lớn dần lên qua các thất bại

Bỏ qua kết quả, trận đấu với Saudi Arabia tiếp tục cho thấy những dấu hiệu về sự tiến bộ qua từng trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Họ tìm thấy động lực từ thất bại, coi chúng là cơ hội để hoàn thiện bản thân để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua.