icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trong thất bại, Đội tuyển Việt Nam vẫn cho thấy khát vọng chiến thắng

  • 08:35 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đẳng cấp của Nhật Bản lên tiếng và Đội tuyển Việt Nam đã phải hứng chịu thất bại thứ 5 liên tiếp. Nhưng điều đó không làm đội quân của Huấn luyện viên Park Hang-seo nguôi khát vọng biến điều không thể thành có thể.
 
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có phút trải lòng sau trận đấu với Nhật Bản, rằng ông cũng như các cầu thủ “thực sự căng thẳng sau 5 thất bại liên tiếp”. Và trong suốt cuộc đời làm bóng đá, bây giờ ông “mới hiểu kiếm 1 điểm lại khó đến thế nào”. 
 
Những năm qua chúng ta đã quen với các chiến thắng. Không chỉ trong phạm vi Đông Nam Á, kể cả khi tham dự những đấu trường quá tầm, kỳ tích vẫn được tạo ra. Nhưng bây giờ, dù nỗ lực hết sức và chơi sân khách, trung lập hay sân nhà, Việt Nam vẫn bất lực để giành chiến thắng. 
Đội tuyển Việt Nam đã có trận đầu đầy cố gắng trước Nhật Bản. (Ảnh: VFF)
Đội tuyển Việt Nam đã có trận đầu đầy cố gắng trước Nhật Bản. (Ảnh: VFF)
Có thể hiểu được sự mạo hiểm của Huấn luyện viên Park Hang-seo trong trận đấu với Nhật Bản ở Mỹ Đình. Ông hiểu rõ hơn ai hết sức mạnh của đối thủ nhưng không tiếp cận trận đấu theo hướng tử thủ để kiếm 1 điểm. Vẫn sơ đồ 3-5-2 quen thuộc nhưng tuyến phòng ngự được đẩy lên cao. Khi giành được bóng ở sâu bên phần sân nhà, các cầu thủ vẫn cố gắng thực hiện những đường chuyền ngắn để tổ chức các đợt lên bóng, thay vì đưa nó ra xa khu vực cầu môn nhất có thể.
 
Tuy nhiên Nhật Bản lại quá tốt. Và hai lần Tấn Trường bị chọc thủng lưới của Việt Nam đều đến từ những cuộc phản công chớp nhoáng. Hệ thống phòng ngự đẩy cao không thể lui về đủ nhanh, trong khi bước chạy của đối phương lại đầy tốc độ. May mắn đã đứng về phía chúng ta một lần, khi bàn thứ hai của Junya Ito bị từ chối vì chạm đầu Ao Tanaka đã việt vị. 
 
Xét trên khía cạnh trận đấu, cách tiếp cận của Đội tuyển Việt Nam không thực sự phù hợp. Nhưng dưới góc độ Huấn luyện viên Park Hang-seo, đó là một canh bạc tất tay. Theo cái cách ông chia sẻ, đội tuyển không còn lựa chọn nào khác. Họ đang streess vì các thất bại liên tục. Vì vậy cần một sự thay đổi theo hướng táo bạo hơn nhằm cải thiện tình hình. 
 
Tiếc rằng mọi toan tính bất thành. Những gì diễn ra ở Mỹ Đình tối thứ Năm nói lên một thực tế, Nhật Bản ở một đẳng cấp rất khác. Họ làm chủ trận đấu trên mọi khía cạnh, phá vỡ mọi ý đồ tấn công của Việt Nam từ lúc manh nha bằng chiến thuật áp sát nhanh, đồng thời nhanh chóng thu hẹp không gian khi mất bóng. Các học trò của Huấn luyện viên Park Hang-seo dù rất nỗ lực, cũng không thể tiếp cận khung thành Shuichi Gonda. Tình huống tốt nhất chúng ta có được là cú sút của Xuân Trường phút 90, nhưng bóng lại đi vọt xà. 
 
Trong thời khắc quyết định, tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai thiếu sự điềm tĩnh cần thiết. Trước đó, các đồng đội của anh từ Quang Hải, Hoàng Đức hay Tiến Linh cũng rất nóng vội. Giải pháp của họ là các cú sút xa. Tất cả đều đi thiếu chính xác. Đó là biểu hiện của sự căng thẳng mà Huấn luyện viên Park Hang-seo đã đề cập. 
 
Ở góc độ tích cực, điều này cho thấy sự thay đổi trong thái độ ở đội tuyển cũng như khát khao chiến thắng của họ. Họ không buông xuôi hay tự thỏa hiệp với bản thân. Dù đối thủ là ai họ vẫn kiên định mục tiêu tìm kiếm chiến thắng. Chỉ có điều ở một đấu trường bao gồm các đội bóng hàng đầu châu lục, đẳng cấp mới làm nên sự khác biệt.
 
Đến đây nhiều câu hỏi nên được đặt ra. Rằng, tại sao các cầu thủ của chúng ta lại chịu quá nhiều sức ép khi đang có mặt ở một sân chơi vượt tầm? Tại sao lại chỉ trích họ khi tất cả đều biết việc xuất hiện ở vòng loại cuối World Cup đã là một kỳ tích? 
 
Những đòi hỏi liên tục về chiến thắng buộc các tuyển thủ phải căng mình ở mọi trận đấu, khiến các nhân tố tốt nhất lần lượt dính chấn thương. Nối tiếp trận đấu với Saudi Arbia tới đây, vào tháng sau, họ lại bước vào AFF Cup 2021 với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch. 
 
Một hành trình dài chiến đấu đầy mệt mỏi. Và bất kỳ đâu, nhiệm vụ của họ luôn là giành chiến thắng.
 
Theo Báo Nhân Dân

tin liên quan

Hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

Chuỗi trận thực nghiệm (VBA Premier Bubble Games) đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ Đội tuyển quốc gia trong lần đầu cùng nhau sát cánh tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021.

V.League 2022 chỉ còn 13 đội bóng tham dự

Ngày 29-10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) danh sách quyết định cấp phép các câu lạc bộ tham dự Giải Vô địch Quốc gia, giải đấu cấp câu lạc bộ năm 2022.

Cô gái vàng của boxing Việt Nam

(QBĐT) - Với đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO) mới đây, Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho nhiều thế hệ võ sĩ nước nhà có khát vọng vươn tầm thế giới.