icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chờ một diện mạo mới nơi tuyển Việt Nam

  • 08:11 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau những trận thua vừa qua ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, các tuyển thủ Việt Nam sẽ rút ra được rất nhiều bài học.
 
Những bài học quý giá cho tuyển Việt Nam
 
Trước khi bước vào giai đoạn lượt về vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, báo chí thể thao châu Á nhận định tuyển Việt Nam thi đấu nhiệt huyết nhưng có khuyết điểm lớn nơi hàng thủ. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã thủng lưới 11 bàn sau 5 lượt trận và đó là điểm yếu để các đấu thủ khác trong cùng bảng đấu khai thác, giành chiến thắng.
 Sự tự tin trong thi đấu trước những đối thủ mạnh là điều dễ nhận thấy ở tuyển Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Sự tự tin trong thi đấu trước những đối thủ mạnh là điều dễ nhận thấy ở tuyển Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Sau 6 lượt trận ở bảng B, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa giành được điểm số nào. Nhưng có thể nói đó chỉ là mặt điểm số, còn nhìn vào lối chơi, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có những sự tiến bộ rõ rệt qua từng trận đấu.
 
Đối đầu với một đại diện đến từ Tây Á Saudi Arabia vượt trội về mọi mặt, đang có phong độ cao với thành tích bất bại và dẫn đầu bảng, các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc một cách tự tin.
 
Các cầu thủ tự tin trong thế trận phòng ngự, chơi bọc lót kín kẽ, chắc chắn trước đối thủ vừa có thể hình tốt, vừa có tốc độ, sức mạnh và đương nhiên là trình độ kỹ thuật vượt trội. Các cầu thủ chủ động trong lối chơi phòng ngự phản công. Con số thống kê có 4 tình huống việt vị đối với các cầu thủ chủ nhà trong 30 phút, cho thấy họ đã chọn được cách đánh hợp lý khi đối thủ dâng cao đội hình. Đáng chú ý, ở trận đấu này, cái cách mà các cầu thủ thoát pressing để tạo ra tình huống thực hiện những pha chuyền dài là rất tốt.
 
Nhìn toàn cục, Saudi Arabia thể hiện phong cách đá hiện đại, đa dạng, linh hoạt trên nền tốc độ, nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo đã không để bị rơi vào thế quá đuối. Chính vì thế, số cơ hội nguy hiểm thực sự của đội khách là không quá nhiều. Bàn thua đến theo cách đáng tiếc, nhưng cũng thể hiện rõ đẳng cấp của Saudi Arabia trong việc cụ thể cơ hội không phải là quá rõ rệt.
 
Trận đấu này, trong thế bị dẫn bàn, các cầu thủ Việt Nam vẫn duy trì được sự tập trung và trạng thái tinh thần ổn định. Đoàn quân của ông Park đã phòng ngự ngày một tốt hơn và dám chơi tấn công khi có cơ hội. Đây là điều quan trọng, nó thể hiện bản lĩnh của tuyển Việt Nam.
 
HLV Park Hang-seo chia sẻ: "Thật đáng tiếc khi Việt Nam tiếp tục nhận thất bại trên sân nhà và không thể ghi được bàn thắng trong 3 trận liên tiếp ở Mỹ Đình. Với tư cách là HLV trưởng, tôi cho rằng năng lực của cầu thủ đã tốt lên từng trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, song trình độ và đẳng cấp của đội bóng vẫn còn kém các đấu thủ hàng đầu khu vực châu Á".
 
Công bằng mà nói, dù không thể ghi bàn giống như trận lượt đi, nhưng đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn nhiều so với trận thua 1 - 3 trên sân Saudi Arabia. Trận đấu trên sân Mỹ Đình lần này là màn thể hiện đáng khen ngợi của các tuyển thủ Việt Nam, để thấy rằng, dù ở sân chơi đẳng cấp cao, khó thì rất khó, nhưng không phải là không thể.
 
Chiến lược gia người Hàn Quốc tỏ ra hài lòng khi chứng kiến các học trò thi đấu với tinh thần tập trung cao độ, kiên trì, quyết chiến. Ông Park cảm ơn sự nhiệt huyết của các học trò song không quên nhắc nhở họ phải duy trì tinh thần lạc quan, không buông xuôi cùng mục đích thi đấu để cọ xát, nâng cấp trình độ chuyên môn.
 
Một điều mà tuyển Việt Nam cần phải nhớ đó chính là bài học từ tuyển Thái Lan. Cho đến lúc này, có thể khẳng định một trong những nguyên nhân khiến bóng đá Thái Lan đánh mất vị thế số 1 khu vực bắt nguồn từ thất bại tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018.
 
Dưới thời của HLV Kiatisak Senamuang khi đó, tuyển Thái Lan thống trị Đông Nam Á một cách tuyệt đối với 2 chức vô địch AFF Cup, 2 HCV SEA Games, vào bán kết ASIAD 2014... Nhưng đỉnh cao nhất vẫn là việc tuyển Thái Lan vượt qua Iraq đứng đầu bảng F ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 để tiến vào vòng loại cuối cùng. Khi ấy, người Thái đã "mơ" vé đến Nga cũng như là một màn trình diễn "sòng phẳng" trước các anh hào châu lục ở vòng loại cuối cùng.
 
Tuy nhiên, mọi thứ đã diễn ra không như mong đợi khi tuyển Thái Lan chỉ giành được 1 điểm sau 7 trận. Không khí thất bại tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018 đã làm lu mờ tất cả những chiến tích trước đó của HLV Kiatisak.
 
Hướng tới AFF Cup 2020
 
Để thua 6 trận liên tiếp khiến cho tuyển Việt Nam nhận ra vị trí thực sự của mình ở tầm châu lục. Và những trận đấu đã qua như cuộc cọ xát đúng nghĩa. Kết quả không được như mong muốn, nhưng những bài học kinh nghiệm trước những đối thủ rất mạnh ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là cơ hội tốt để chuẩn bị cho AFF Cup 2020 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới tại Singapore - giải đấu mà thầy trò ông Park Hang-seo phải bảo vệ ngôi vô địch.
 
Giải đấu năm nay được dự báo sẽ không hề dễ dàng với tuyển Việt Nam. Bởi, các đối thủ hiện có thể "đọc vanh vách" đội hình của đội tuyển Việt Nam và lên kế hoạch đối phó khi chiến lược gia người Hàn Quốc ít dùng người mới.
 
Nhiều ý kiến cho rằng ông Park ít thay đổi. Nhưng nhìn vào cách chơi của tuyển Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có sự thay đổi và tính toán rất nhiều. Áp lực phải đá tốt nên bắt buộc HLV này phải sử dụng một bộ khung tốt nhất. Trong khi nhân lực chỉ có vậy, nên khó mà làm tốt hơn được. Sau các trận thua, điều quan trọng nhất bây giờ là liệu pháp tâm lý cho các tuyển thủ để họ bước vào những trận đấu tiếp theo.
 
AFF Cup 2020 vì thế là sân chơi để ông Park lấy lại vị thế của mình cùng tuyển Việt Nam. Giải đấu để bóng đá Việt Nam khép lại năm 2021 có thêm dấu ấn.
 
Đội tuyển Việt Nam sẽ có gần 2 tuần tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu (theo kế hoạch là từ ngày 19-11 đến 1-12) trước khi lên đường sang Singapore dự AFF Cup 2020.
 
Hy vọng, với những bài học thu được ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vừa qua sẽ giúp HLV Park Hang-seo có sự chuẩn bị tốt hơn cho chiến dịch AFF Cup 2020.
 
Theo Báo Tin tức

tin liên quan

Giải U21 vô địch quốc gia 2021 khởi tranh từ ngày 2-12

Ngày 17-11, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại Giải U21 vô địch quốc gia 2021 diễn ra tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. 

Đội tuyển Việt Nam lớn dần lên qua các thất bại

Bỏ qua kết quả, trận đấu với Saudi Arabia tiếp tục cho thấy những dấu hiệu về sự tiến bộ qua từng trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Họ tìm thấy động lực từ thất bại, coi chúng là cơ hội để hoàn thiện bản thân để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua. 

Xác định 10 đội tuyển giành vé đến Qatar dự VCK World Cup 2022

Ngoài chủ nhà Qatar, 10 đội tuyển đến từ châu Âu và Nam Mỹ đã xuất sắc vượt qua vòng loại để góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2022.