icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyện "cổ tích" của chàng trai dân tộc Tà Ôi

  • 09:02 | Thứ Sáu, 05/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cái tên Hồ Thanh Minh được nhắc nhiều và gây ấn tượng sau khi ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước U23 Myanmar, giúp chúng ta giành quyền tham dự U23 châu Á 2022. Hàng  vạn đứa trẻ dân tộc Tà Ôi đang thần tượng tuyển thủ này.
 
Thanh Minh sinh ra ở bản làng biên giới thuộc xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế). Ngôi nhà nhỏ nằm cách biên giới Việt-Lào chỉ chưa đầy 1km là nơi chất chứa bao kỷ niệm của chàng tiền đạo sinh năm 2000.
 
Có sức khỏe, lại chút đam mê, Minh đến với các môn thể thao như cách để tìm niềm vui. Chàng trai trẻ này luôn chơi hay, chơi giỏi ở các môn, từ điền kinh, bóng chuyền cho đến bóng đá. Thậm chí, ở giải Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Minh ẵm luôn HCV. Anh còn “đánh rơi” chiếc HCB chỉ vì chạy chân trần giữa tiết trời nắng nóng dưới đường chạy cao su phồng rộp da. Ấy vậy, Minh lại chọn theo bóng đá bởi nó ăn vào máu. Mê là vậy nhưng bố mẹ Minh chỉ hướng con đến con đường trở thành quân nhân cho ổn định.
 
Hồ Thanh Minh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều trẻ em đồng bào Tà Ôi. Ảnh: VFF
Hồ Thanh Minh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều trẻ em đồng bào Tà Ôi. Ảnh: VFF
Bố Minh đã chuẩn bị sẵn bộ hồ sơ, chỉ chờ dẫn Minh đi nộp nhưng bất ngờ thay, Minh trốn bản làng để về thành phố thi tuyển vào đội trẻ của CLB bóng đá Huế. Lúc đó, Minh cũng đã 17 tuổi. Một độ tuổi quá muộn để bắt đầu hành trình trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.
 
Thế rồi, chàng trai sinh năm 2000 này đậu vào U17 Huế trong sự ngỡ ngàng bởi khi đó, anh chỉ khỏe còn các kỹ thuật cá nhân, khả năng phối hợp đồng đội vẫn còn hạn chế lớn.
 
Thời gian đầu “xuống” phố, Minh còn bỡ ngỡ lắm, từ lối sống cho đến cách sinh hoạt tập thể trong việc tập luyện, thi đấu ở môi trường tập thể. Anh nhận ra các khiếm khuyết mà mình gặp phải. Từ cách đỡ bước 1, kỹ năng dứt điểm, chạy chỗ, phối hợp với đồng đội,… Tất cả mọi thứ, Minh phải bắt đầu lại từ đầu.
 
Cứ mỗi cuối buổi tập, Minh ở lại tập thêm các kỹ năng. Khi về nhà, anh tìm trên mạng học hỏi cách chơi bóng. Dần dần, các kỹ năng hoàn thiện; cộng thêm nền tảng thể lực sung mãn, chàng trai người đồng bào Tà Ôi lên đội 1 của CLB Huế chỉ sau 3 năm tập chuyên nghiệp.
 
Một phần thưởng quá đỗi xứng đáng cho ý chí, nghị lực phi thường của tiền đạo này. Nhưng anh không dừng lại. Minh vẫn luôn tự cho mình còn yếu và phải cải thiện từng ngày. Trời không phụ lòng người. Trong những lần “vi hành” xem các trận đấu ở giải hạng Nhất, các cộng sự của HLV Park Hang Seo chấm ngay Hồ Thanh Minh. Từ đó, anh được triệu tập lên U22 Việt Nam thời điểm tháng 6-2020 trong sự ngỡ ngàng.
 
Khoảnh khắc ghi bàn vào lưới U23 Myanmar kết đọng cho cả hành trình dài đầy gian truân song đầy tự hào của người con huyện miền núi A Lưới. Dãy Trường Sơn huyền thoại sản sinh ra người hùng mới của U23 Việt Nam. Và chặng đường phía trước nằm ở Minh. Anh có ngủ quên trên chiến thắng hay tiếp tục những nấc thang mới.
 
Biết đâu trong tương lai, Quảng Bình cũng sẽ có những tài năng bóng đá đến từ đồng bào dân tộc thiểu số như Hồ Thanh Minh?
 
N.G

tin liên quan

Hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

Chuỗi trận thực nghiệm (VBA Premier Bubble Games) đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ Đội tuyển quốc gia trong lần đầu cùng nhau sát cánh tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021.

V.League 2022 chỉ còn 13 đội bóng tham dự

Ngày 29-10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) danh sách quyết định cấp phép các câu lạc bộ tham dự Giải Vô địch Quốc gia, giải đấu cấp câu lạc bộ năm 2022.

Cô gái vàng của boxing Việt Nam

(QBĐT) - Với đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO) mới đây, Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho nhiều thế hệ võ sĩ nước nhà có khát vọng vươn tầm thế giới.