icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

U23 Việt Nam-Đội bóng của tương lai

  • 09:01 | Thứ Sáu, 05/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù đã đoạt vé dự vòng chung kết (VCK) U23 Châu Á 2022 nhưng đội tuyển U23 Việt Nam phiên bản 2021 vẫn bị người hâm mộ đánh giá không cao.
 
4 thất bại liên tiếp của đội tuyển Việt Nam tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á đã khiến HLV Park Hang Seo chịu rất nhiều áp lực khi cùng U23 Việt Nam đến Kyrgyzstan. Các học trò của ông hiện tại bị đánh giá thấp hơn hẳn lứa Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh 3 năm trước, lại thêm việc dịch Covid-19 khiến họ không thể được cọ xát, tập huấn nước ngoài để rèn luyện lối chơi thêm nhuần nhuyễn.
 
U23 Việt Nam chỉ có vài trận giao hữu với các đàn anh ở đội tuyển quốc gia và thêm 2 trận đấu làm nóng với U23 Tajikistan và U23 Kyrgyzstan trước khi bước vào cuộc chinh phục vòng loại U23 châu Á 2022.
 
Đoàn quân của thầy Park chỉ được đánh giá cao hơn những U23 Đài Loan và U23 Myanmar vì đối thủ không tới từ nền bóng đá đẳng cấp hơn. Nhưng với các giải trẻ, ông Park thừa hiểu nơi đó ẩn chứa sự bất ngờ.
 
Điển hình là “ông kẹ” Thái Lan. Không ai nghĩ suýt bị loại khi hòa cả 2 trận trước Mông Cổ (1-1) và Malaysia (0-0), chỉ thắng U23 Lào (3-0). U23 Thái Lan đánh mất quyền tự quyết trong bảng đấu. Người Thái chỉ còn biết chờ U23 Lào để trông đợi vào việc lách qua “cửa hẹp”. May mắn cho họ, các cầu thủ trẻ Lào ngược dòng thắng Mông Cổ 3-2.
 
Chúng ta cũng nhớ rằng tại VCK U23 châu Á 2020, đội tuyển U23 Việt Nam với không ít cầu thủ lứa Thường Châu còn sót lại, nhưng vẫn bị loại rất chóng vánh.Và, không ngoài dự đoán, chúng ta đã có 2 trận thắng quá khó khăn trước U23 Đài Loan (Trung Quốc) và U23 Myanmar.
 
Đội tuyển U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn có thành tích tốt tại SEA Games và VCK U23 châu Á năm 2022. Ảnh: VFF
Đội tuyển U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn có thành tích tốt tại SEA Games và VCK U23 châu Á năm 2022. Ảnh: VFF
Trong bóng đá, không phải lúc nào cũng có lứa cầu thủ giỏi. Bóng đá Đông Nam Á đang rơi vào cuộc khủng hoảng kế cận không hề nhẹ. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần ghi nhận những nỗ lực của  U23 Việt Nam, dù chiến thắng bị xem là chưa “đã” với nhiều người. Nhưng trong hoàn cảnh như đã đề cập cả tập thể này 2 năm qua chưa được thi đấu đỉnh cao, lại là tập hợp đa phần cầu thủ dự bị ở các CLB V-League lẫn giải hạng Nhất.
 
Tuy nhiên, vấn đề của U23 Việt Nam cũng như đội tuyển quốc gia như đã thấy chính là khả năng vươn lên một tầm vóc cao hơn. Điều này có vẻ nằm quá tầm tay của chiến lược gia người Hàn Quốc. Tại vòng chung kết châu Á diễn ra tại Uzbekistan tháng 6-2022, U23 Việt Nam nằm ở nhóm 3 và kết quả bốc thăm có thể sẽ lại khiến đội tuyển rơi vào bất lợi.
 
Những thành tích đã đạt được 4 năm qua khiến Việt Nam không còn là cái tên xa lạ với các đối thủ. Và do đó, những kỳ tích bất ngờ như năm 2018 là điều khó lặp lại gấp bội. 
 
Vấn đề quan trọng nữa với các học trò của HLV Park Hang Seo là cần được đào tạo cách ứng xử chuyên nghiệp, văn minh ở những giải quốc tế. Việc các cầu thủ có tư tưởng mang tiểu xảo, hay bạo lực khi ra nước ngoài phải là điều cấm kỵ sau những gì đội tuyển Việt Nam đã gặp phải thời gian qua. Không phải ngẫu nhiên khi dư luận chưa hài lòng về phong thái chơi bóng có phần bản năng của một số tuyển thủ. Mới nhất, Văn Đạt là cái tên suýt gây hoạ cho U23 Việt Nam với pha đánh cùi chỏ hậu vệ U23 Myanmar. Tình huống đầu trận hôm đó nếu trọng tài nghiêm khắc hơn và đuổi tiền đạo này, U23 Việt Nam có thể lâm vào bi kịch. 
 
Trong thời gian tới, U23 Việt Nam cần được bổ sung thêm các nhân tố tích cực. Chắc chắn hiện nay ông Park chưa gọi được đầy đủ các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam. U23 hiện nay vẫn là đội bóng của tương lai, khi được cọ xát thêm nhiều trận đấu đỉnh cao, đặc biệt được đi tập huấn ở các nước tiên tiến.
 
Điều cần ghi nhận đầu tiên của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo hiện tại chính là thành tích thi đấu vòng loại ấn tượng hơn những gì lứa Thường Châu 2018 đã làm được. So với thành tích nhất bảng I với 6 điểm tuyệt đối từ 2 trận thắng năm nay, U23 Việt Nam của năm 2018 chỉ lọt vào vòng chung kết bằng vé của một trong những đội nhì bảng có thành tích tốt.
 
Dù sao thầy trò ông Park vẫn còn rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Hy vọng với tài năng của mình, HLV Park Hang Seo sẽ "đánh thức" được U23 Việt Nam.
 
Ly Ly

tin liên quan

Hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

Chuỗi trận thực nghiệm (VBA Premier Bubble Games) đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ Đội tuyển quốc gia trong lần đầu cùng nhau sát cánh tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021.

V.League 2022 chỉ còn 13 đội bóng tham dự

Ngày 29-10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) danh sách quyết định cấp phép các câu lạc bộ tham dự Giải Vô địch Quốc gia, giải đấu cấp câu lạc bộ năm 2022.

Cô gái vàng của boxing Việt Nam

(QBĐT) - Với đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO) mới đây, Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho nhiều thế hệ võ sĩ nước nhà có khát vọng vươn tầm thế giới.