icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thầy Park và cuộc trẻ hóa đội tuyển

  • 19:16 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - HLV Park Hang Seo đang thực hiện cuộc cách mạng ở đội tuyển Việt Nam với việc hàng loạt cầu thủ trẻ được trao cơ hội.
 
Hồ Thanh Minh, cầu thủ 21 tuổi là cái tên mới nhất được gọi bổ sung lên tuyển Việt Nam. Chàng tiền đạo người dân tộc Tà Ôi đã có những nỗ lực vượt bậc và đây là tưởng thưởng xứng đáng với anh.
 
Trước đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã gọi đến 8 cầu thủ vừa cùng U23 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 lên tuyển. 9 gương mặt lứa U23 góp mặt lần này là một con số đông kỷ lục.
 
Ngoài ra, trong danh sách 34 cầu thủ hiện tại, chỉ có một cầu thủ trên 30 tuổi là thủ môn Bùi Tấn Trường. Hai gương mặt “lớn tuổi” khác là Trần Nguyên Mạnh và Quế Ngọc Hải. Ấy vậy, Mạnh mới 29 tuổi còn Hải 28 tuổi.22 cầu thủ còn lại đều từ độ tuổi 23 đến 26. Rõ ràng, tuyển Việt Nam đang rất trẻ. Điều này cần thiết trong bối cảnh hiện tại khi lứa Quang Hải đã gặt hái nhiều thành công. Đích đến cuối cùng của lứa cầu thủ này là tấm vé tham dự World Cup 2026. Thời điểm đó, họ sẽ ở ngưỡng 29-30 tuổi, thuộc độ chín sự nghiệp.
Rất nhiều cầu thủ trẻ đã được thầy Park gọi lên tuyển. Ảnh: VFF
Rất nhiều cầu thủ trẻ đã được thầy Park gọi lên tuyển. Ảnh: VFF
Thật khập khiễng để so sánh các lứa cầu thủ với nhau. Song, đặt trong ngưỡng về lối chơi, tinh thần, cách thể hiện và kết quả, có quá nhiều nỗi lo dành đến lứa U23 hiện tại. Mà họ chính là hạt nhân để kết hợp cùng lứa Quang Hải xây nên giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam.
 
Tuy vậy, hầu hết đều rất ít có kinh nghiệm thực chiến. Hai năm qua, số lượng trận đấu quốc tế của họ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở các giải quốc nội, không phải cầu thủ nào cũng may mắn ra sân hàng tuần. Hầu hết trong số đó đều là “kép phụ” ở các CLB V.League. Môi trường hạng Nhất chưa đủ đẳng cấp để các cầu thủ va chạm và tích luỹ kinh nghiệm.
 
Đó là thiệt thòi lớn với lứa cầu thủ này nhưng cũng là hồi chuông cảnh tỉnh với bóng đá Việt Nam. Bài toán về tính thực chiến là vấn đề nan giải. Giải pháp trước mắt chính là tập trung cùng đàn anh. Song, trong số 9 gương mặt đó, rất khó để các cầu thủ tìm chỗ đứng trong đội hình chính của tuyển Việt Nam.
 
Việc trao cơ hội ra sân nằm ở quyết định của HLV Park Hang Seo. Tất nhiên, sai lầm là điều có thể đoán trước. Nó hệt như sự non kinh nghiệm của Nguyễn Thanh Bình khi được trao cơ hội ở trận gặp Trung Quốc. Thế nhưng, đó lại chính là bài học bổ ích với các cầu thủ trẻ.
 
Thế nên, cuộc cách mạng trẻ này không chỉ dừng ở câu chuyện gọi lên tập chung cùng các đàn anh mà hơn lúc nào hết, họ cần thực chiến, cần niềm tin nhiều hơn ở HLV Park Hang Seo ở các trận đấu với đối thủ lớn như Nhật Bản hay Saudi Arabia.
 
Nam Giao

tin liên quan

Hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

Chuỗi trận thực nghiệm (VBA Premier Bubble Games) đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ Đội tuyển quốc gia trong lần đầu cùng nhau sát cánh tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021.

V.League 2022 chỉ còn 13 đội bóng tham dự

Ngày 29-10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) danh sách quyết định cấp phép các câu lạc bộ tham dự Giải Vô địch Quốc gia, giải đấu cấp câu lạc bộ năm 2022.

"Liều vắc-xin" nào cho U23 Việt Nam?

(QBĐT) - Người hâm mộ rất khó nghĩ trước một đối thủ yếu như Đài Loan (Trung Quốc), U23 Việt Nam lại thắng một cách vất vả như thế tại trận ra quân vòng loại U23 châu Á 2022. Chiến thắng 1-0 đã chuyển tải rất nhiều nỗi lo.