Cam ngon Trường Thủy

  • 10:32 | Chủ Nhật, 15/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù chưa thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, quảng bá, song “tiếng lành đồn xa”, sản phẩm cam của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Trường Thủy (Lệ Thủy) đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hiện, chính quyền địa phương và HTX đang nỗ lực xây dựng cam Trường Thủy trở thành thương hiệu nông sản đạt chuẩn VietGAP...
 
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng
 
Trường Thủy là địa phương có diện tích tự nhiên lớn, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp chiếm 70%. Phát huy thế mạnh này, thời gian qua, xã đã mạnh dạn vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chú trọng chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây ăn quả có giá trị cao, đặc biệt là cây có múi.
 
Tại Trường Thủy, cam mật Hiền Ninh từ lâu được xem như đặc sản quý của vùng. Hiệu quả kinh tế của cam mật Hiền Ninh cao hơn nhiều loại cây trồng khác nên được người dân nơi đây nhân rộng. Ngoài giống cam mật Hiền Ninh, để tạo điều kiện giúp nông dân Trường Thủy tiếp cận kỹ thuật, tìm nguồn cây giống chất lượng, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh cũng đã hỗ trợ trồng 3ha giống cam Khe Mây và cam Xã Đoài; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy hỗ trợ 1,2ha giống cam chanh Hà Tĩnh để trồng thử nghiệm. Đến nay, toàn xã đã có 35ha cây cam các loại.
Vườn cam Xã Đoài của anh Đỗ Duy Tình cho mùa bội thu năm nay.
Vườn cam Xã Đoài của anh Đỗ Duy Tình cho mùa bội thu năm nay.
Anh Đỗ Duy Tình ở thôn Hương Thi, là một trong những hộ gia đình tiên phong trong việc chuyển đổi từ keo tràm sang trồng giống cam chanh Hà Tĩnh. Anh Tình cho biết: Được Trung tâm KN-KN tỉnh hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc nên anh yên tâm sản xuất. Phân bón cho vườn cây là phân tươi được ủ với men vi sinh. Khi cây đến độ cho trái thì mỗi năm phải bón phân 3 lần (khi cây ra hoa và lộc vào dịp đầu xuân, bón khi cây ra quả và bón sau khi thu hoạch xong để cây phục hồi sức). Loại phân hữu cơ này không chỉ tạo ra sản phẩm sạch mà còn hạn chế được các loại sâu bệnh hại cây trồng. Khi cây ra quả thì dùng lưới bọc để tránh bị ong châm, tuyệt đối không dùng thuốc phun vào quả, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 
 
Đến nay, cam bắt đầu cho quả năm thứ 3, cây nào cũng trĩu cành. Giống cam chanh Hà Tĩnh "bén đất" Trường Thủy đã thực sự chinh phục được những vị khách sành ăn bởi vị ngọt thanh, khi bóc ra múi cam mọng nước và thơm, không thua kém cam ở vùng đất gốc.
 
Chủ tịch UBND xã Trường Thủy Phan Hữu Tình cho biết: Không chỉ giống cam chanh Hà Tĩnh, hiện UBND xã đang khuyến khích người dân trồng và nhân rộng giống cam V2, bởi đây là giống cam có nhiều đặc tính ưu việt như cây khỏe, kháng bệnh tốt, phân cành đều, cây cân đối, khả năng ra hoa đậu quả cao nên bà con nông dân có thể dễ dàng trồng để phát triển kinh tế.
 
Đặc biệt, V2 là giống cam ngọt đậm, thơm, ít hạt, có màu vàng đẹp, kháng bệnh tốt, khả năng ra hoa đậu quả cao, thu hoạch trúng vào dịp Tết nên sẽ cho lợi nhuận cao hơn các loại cam khác. Mặc dù mới cho quả bói nhưng giống cam V2 được nhiều người yêu thích. Cùng với cam mật Hiền Ninh, cam chanh Hà Tĩnh, cam V2 cũng là một trong những giống cam được địa phương chọn để xây dựng sản phẩm OCOP, hướng tới xây dựng thương hiệu cam Trường Thủy.
 
Theo các hộ trồng cam, hiện khó khăn nhất vẫn là khâu tiêu thụ sản phẩm bởi lượng cam trồng trên địa bàn xã khá lớn, trong khi cam chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết để đưa vào bán tại các cửa hàng siêu thị mà chỉ có thương lái đến mua và ép giá. Bên cạnh đó, cam chanh Hà Tĩnh trồng trên đất Trường Thủy vụ thu hoạch thường đúng vào mùa mưa nên một số hộ thường bán sớm khi trái chưa đủ độ chín, cam sẽ có vỏ dày, độ ngọt thấp… làm mất "danh tiếng" cam Trường Thủy.
 
Xây dựng thương hiệu
 
Để các loại cam trồng trên địa bàn xã Trường Thủy có chỗ đứng trên thị trường, tránh bị trà trộn, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu cam Trường Thủy.
 
Theo đó, năm 2022, UBND xã đã hỗ trợ thành lập HTX Nông nghiệp sạch Trường Thủy nhằm hướng tới áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế của các loại cây ăn quả ở địa phương. Đồng thời, HTX chịu trách nhiệm xây dựng nhãn hiệu tập thể, truy xuất nguồn gốc, hoàn thành các thủ tục cần thiết để đưa các sản phẩm cam của địa phương vào chuỗi siêu thị, cửa hàng sạch trong và ngoài tỉnh.
 
Ông Đỗ Văn Tuận, thành viên HTX cho biết: Thành lập HTX là hướng đi đúng đắn bởi nếu không có liên kết sản xuất và tiêu thụ thì khó mà xây dựng được thương hiệu. HTX là nơi để nông dân chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng thương hiệu cam bảo đảm chất lượng theo hướng VietGAP, mở rộng phát triển sản xuất theo quy mô tập trung; đồng thời, cũng là cầu nối bao tiêu sản phẩm để thành viên yên tâm mở rộng sản xuất.
 
Không chỉ các giống cam, hiện nhiều hộ dân xã Trường Thủy còn trồng bưởi da xanh. Giống bưởi này sinh trưởng và phát triển tốt, rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương; bưởi ăn vào ngọt lịm, mát, múi dày và đều nhau, khi bóc ra múi bưởi mọng nước nên được nhiều người yêu thích và đánh giá cao.

Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Trường Thủy Lê Xuân Thắng cho biết: Hiện, HTX đã kết nạp được 10 hộ thành viên tham gia, liên kết hơn 5ha cam các loại. Những thành viên tham gia HTX luôn cam kết sản xuất theo hướng an toàn, nông nghiệp hữu cơ; tuân thủ thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt, dịch vụ vật tư nông nghiệp nhằm đưa sản phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng.

Đặc biệt, trên địa bàn xã hiện có Công ty TNHH tư vấn xây dựng Phong An đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ KH-CN xây dựng mô hình trồng cam thâm canh giống cam mật Hiền Ninh và giống cam V2 theo tiêu chuẩn VietGAP”. Hiện, dự án đang chăm sóc 20 cây F0 và 180 cây F1 giống cam mật Hiền Ninh và cam V2 và trong thời gian tới sẽ nhân giống đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho bà con Trường Thủy mở rộng quy mô.
 
“Mục tiêu của HTX trong thời gian tới là tiếp tục tạo ra khối lượng lớn sản phẩm quả có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, bảo đảm an toàn thực phẩm với quy trình nghiêm ngặt từ khâu sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm. Đó cũng là nền tảng giúp HTX tạo niềm tin để tiếp tục chinh phục thị trường", anh Lê Xuân Thắng cho biết thêm.
Thanh Hoa

tin liên quan

Du lịch Quảng Bình mùa thu-đông: Xách balo lên và đi thôi!

(QBĐT) - Mùa du lịch hè sôi động khép lại với con số hơn 3,7 triệu lượt khách đến Quảng Bình trong 9 tháng năm 2023. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên khi Quảng Bình mùa thu-đông vẫn là lựa chọn thú vị cho du khách trong và ngoài nước. 

Gỡ khó xây dựng nông thôn mới ở Lệ Thủy

(QBĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 đã đi được hơn nửa chặng đường. Từ thực hiện chương trình, diện mạo nông thôn, đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng khởi sắc, đổi thay. Để chương trình NTM thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra, huyện Lệ Thủy vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ…

Doanh nghiệp Quảng Bình vượt khó để phát triển

(QBĐT) - Gồng mình qua đại dịch và tác động của suy thoái kinh tế, năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Quảng Bình. Trong khó khăn, các DN đã nỗ lực vượt qua để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.