Thay đổi nhận thức từ mô hình nuôi tôm hai giai đoạn

  • 07:17 | Thứ Bảy, 07/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh Quảng Bình phối hợp với Trung tâm KN Quốc gia thực hiện dự án xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn trên ao lót bạt gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Bước đầu, dự án đã cho thấy những hiệu quả khi năng suất, chất lượng đạt cao hơn so với nuôi tôm truyền thống; đồng thời được người dân, chính quyền địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả…
 
Dự án thực hiện với quy mô 1,4ha ở 3 hộ nuôi tại xã Quảng Châu (Quảng Trạch). Đây là vùng nuôi tôm lâu năm, người dân chủ yếu nuôi trong ao đất, môi trường ngày càng tích tụ bị ô nhiễm, dịch bệnh thường xuyên đe dọa làm ảnh hưởng quá trình nuôi, do vậy, hiệu quả mang lại từ nuôi tôm truyền thống không cao. Mặt khác, chi phí đầu tư cơ sở vật chất ban đầu để nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn trên ao lót bạt cao hơn so với nuôi tôm truyền thống, bởi vậy, người dân ở địa phương không dám mạnh dạn đầu tư.
 
Xác định được những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung tâm KN-KN tỉnh, chính quyền địa phương cũng như sự quyết tâm cao của những hộ giađình thực hiện mô hình,dự án đã triển khai và đưa lại kết quả nhất định, từng bước thay đổi nhận thức của người dân; đồng thời khẳng định mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn trên ao lót bạt mang lại hiệu quả hơn so với nuôi tôm truyền thống trước đây, hạn chế rủi ro do dịch bệnh trên tôm.
Nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Quảng Châu (Quảng Trạch).
Nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Quảng Châu (Quảng Trạch).
Ông Đàm Văn Đạt, xã Quảng Châu một trong những hộ gia đình thực hiện dự án cho biết, được sự hỗ trợ của dự án, gia đình ông đã đầu tư xây dựng 0,6ha ao lót bạt để nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn. Đây là lần đầu tiên gia đình ông nuôi tôm áp dụng quy trình theo VietGAP, vì vậy gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng, sau khi tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm KN-KN tỉnh tổ chức cũng như được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ kỹ thuật, cán bộ tư vấn đánh giá VietGAP từ khâu chuẩn bị ao nuôi, lấy nước vào ao, gây màu nước, chọn giống, quản lý, chăm sóc, phòng trị bệnh, thu hoạch, hướng dẫn ghi sổ nhật ký, hạch toán hiệu quả kinh tế…, ông Đạt đã nắm được các kiến thức cơ bản để vận dụng vào nuôi tôm tại gia đình.
 
Cũng như gia đình ông Đạt, ông Đặng Văn Nghiệp, xã Quảng Châucũng là một trong những hộ gia đình thực hiện dự án với quy mô 0,4ha. Theo chia sẻ của ông Nghiệp, những năm trở lại đây, gia đình ông cũng nuôi tôm trên ao đất, tuy nhiên, do đáy ao nuôi lâu nên bị ô nhiễm. Hơn nữa, thời tiết ở địa phương khắc nghiệt, tôm nuôi hay bị bệnh, hiệu quả mang lại không cao. 
 
“Năm nay, gia đình tôi cùng một số hộ trong vùng đầu tư ao hồ để thực hiện dự án với mong muốn mang lại năng suất cao, hạn chế được các rủi ro khi nuôi tôm, có được giá thành tốt hơn. Đặc biệt, sau khi thực hiện mô hình, tôi đã học được cách quản lý tôm khoa học, kiểm soát môi trường, mật độ tôm nuôi ở từng giai đoạn, giảm các chi phí đầu vào, như: Thức ăn, thuốc, chế phẩm sinh học…từ đó, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế; đồng thời sản phẩm sản xuất ra được kết nối thị trường tiêu thụ nên người nuôi tôm yên tâm sản xuất...”, ông Đặng Văn Nghiệp thông tin.
 
“Năm 2022, tổng diện tích NTTS của tỉnh là 6.680ha, trong đó diện tích nuôi thủy sản mặn lợ là 1.638ha, diện tích nuôi ngọt là 5.042ha. Sản lượng NTTS đạt 12.779 tấn. NTTS đã góp phần quan trọng tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm gặp không ít khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cùng với đó là tình trạng môi trường bị ô nhiễm, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, giá cả đầu vào tăng cao, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định. Vì vậy, để nghề NTTS nói chung và nuôi tôm nói riêng phát triển bền vững việc áp quy trình kỹ thuật nuôi mới theo hai giai đoan là rất cần thiết hiện nay…”, Giám đốc Trung tâm KN-KN tỉnh Trần Thanh Hải cho biết.

Phó trưởng Phòng Chăn nuôi-Thủy sản (Trung tâm KN-KN tỉnh), Chủ nhiệm dự án Hồ Thị Thủy cho hay, trước đây, các hộ dân nuôi tôm ở xã Quảng Châu chủ yếu đầu tư nuôi tôm trong ao đất, nuôi tômmột giai đoạn và chưa có điều kiện đầu tư ao hồ nên chỉ thả nuôi tôm với mật độ thấp. Hơn nữa, dịch bệnh cũng như thiên tai thường xuyên xảy ra nên hiệu quả kinh tế nuôi tôm trong ao đất mang lại không cao. Năm 2023, Trung tâm KN-KN tỉnh đã khảo sát và chọn 3 hộ gia đình với quy mô diện tích 1,4ha ở vùng nuôi tôm xã Quảng Châu để hỗ trợ …

Bà Hồ Thị Thủy cho rằng, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn trên ao lót bạt giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh hướng tới nuôi trồng thủy sản (NTTS) an toàn, bền vững… Từ khi mô hình được triển khai, nhiều hộ nuôi tôm trong vùng đã quan tâm, tham quan học hỏi và áp dụng vào sản xuất thực tiễn cho hiệu quả đáng kể.
 
“Qua quá trình triển khai mô hình đã mang lại những kết quả đáng kể cho các hộ nuôi tôm ở đây; năng suất trong niên vụ vừa qua đạt hơn 12 tấn/ha, tăng hơn 15% so với nuôi tôm theo phương pháp truyền thống; mỗi hộ nuôi tôm theo mô hình cho lợi nhuận từ 300-400 triệu đồng. Ngoài ra, Trung tâm KN-KN tỉnh cũng đã tìm kiếm và kết nối với các đơn vị thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh để liên kết tiêu thụ sản phẩm, vì thế bà con yên tâm triển khai mô hình…”, bà Hồ Thị Thủy cho biết thêm.
Ngọc Hải

tin liên quan

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Chiều 6/10, tại TP. Hồ Chí Minh, hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình với các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra.

Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt gần 5.000 tấn

(QBĐT) - Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của huyện Quảng Ninh trong 9 tháng năm 2023 đạt 4.992 tấn.

Tăng cường các giải pháp tăng thu ngân sách những tháng cuối năm 2023

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1974/UBND-TH về việc tăng cường thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách những tháng cuối năm 2023.