Chuyện kể ở đất nước "mặt trời mọc" - Bài 1: Hành trình mới Quảng Bình-Yamanashi

  • 06:56 | Thứ Tư, 11/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mở rộng không gian phát triển của tỉnh, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương, quốc gia trong khu vực là hướng đi mà Quảng Bình đang thực hiện và bước đầu đạt hiệu quả tích cực. Từ những điều được chứng kiến, học hỏi và gặt hái trong chuyến thăm và làm việc của tỉnh tại Nhật Bản-đất nước “mặt trời mọc”, đã mở ra nhiều cơ hội, hứa hẹn sự đột phá trong hoạt động giao lưu phát triển giữa Quảng Bình và các địa phương nước bạn, hiện thực hóa khát vọng vươn xa của quê hương!
 
Cùng với nền tảng quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản, sau các cuộc gặp mặt, trao đổi, ngày 20/9/2023, tại thành phố Kofu, thủ phủ tỉnh Yamanashi, hai tỉnh Quảng Bình-Yamanashi đã ký kết biên bản thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, mở ra hành trình mới với nhiều kỳ vọng lớn.
 
Ấn tượng Yamanashi
 
Sáng 19/9/2023, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã đến sân bay Narita (Nhật Bản). Sau khi đón đoàn tại sân bay, các cán bộ tỉnh Yamanashi tiếp tục hành trình cùng đoàn về thành phố Kofu, thủ phủ tỉnh Yamanashi.
 
Yamanashi là quê hương của núi Phú Sĩ, ngọn núi thiêng cao nhất Nhật Bản với 3.776m, được xem là biểu tượng của sự may mắn, tốt lành và tinh thần đoàn kết, kiên cường của nhân dân Nhật Bản. Là vùng đất nhiều nắng gió nhưng hàng năm, chỉ có khoảng 10% thời gian mây tan để có thể nhìn rõ đỉnh núi. 
Một trong các hồ nước ngọt thuộc “Phú Sĩ ngũ hồ”.
Một trong các hồ nước ngọt thuộc “Phú Sĩ ngũ hồ”.
Từ công viên Yagizaki cạnh Trung tâm Di sản thế giới núi Phú Sĩ, đoàn chúng tôi may mắn được chứng kiến khoảnh khắc mây tan và đỉnh núi hiện ra. Vào những ngày đặc biệt trong năm hay ở mỗi góc nhìn, núi Phú Sĩ còn mang nhiều sắc màu lộng lẫy khác, đặc biệt là màu đỏ mê hoặc như ngọn lửa. Nơi đây còn có 5 hồ nước ngọt nổi tiếng với tên gọi “Phú Sĩ ngũ hồ”, là những điểm du lịch hút khách.
 
Những giá trị lịch sử, các sắc thái khác nhau của ngọn núi cùng vô vàn những điều bí ẩn… đều được tái hiện tại Trung tâm Di sản thế giới núi Phú Sĩ. Với hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, công nghệ hiện đại cùng thư viện đồ sộ, các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu, du khách được khám phá và đắm chìm trong vẻ đẹp của ngọn núi linh thiêng, cảm nhận được đức tin, tình yêu và niềm tự hào to lớn của người dân Yamanashi nói riêng, Nhật Bản nói chung dành cho Phú Sĩ.
 
Là địa phương có nhiều nét tương đồng với Quảng Bình như diện tích, dân số, vị trí địa lý, tiềm năng du lịch…, Yamanashi là vùng đất khoáng đạt với mênh mông núi đồi, thảo nguyên, thung lũng và đặc biệt là những “bồn địa” (vùng đất thấp trũng, rộng lớn với đồi núi bao quanh) được phủ kín bởi màu xanh cây trái và những mái nhà sắc màu thâm trầm, cổ kính.
 
Nếu Nhật Bản là đất nước “mặt trời mọc”, thì nằm ở miền Trung, Yamanashi ngập tràn ánh nắng và khí hậu ấm áp với nhiệt độ dao động trong khoảng -2 đến 30 độ C nên rất thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, điện năng lượng mặt trời và hydrogen. Yamanashi còn được mệnh danh là xứ sở của onsen, là nơi “thơm nồng rượu vang” bởi “thiên đường trái cây”, đặc biệt là nho, đào với hàng chục loài đa dạng và phong phú, đứng tốp đầu của Nhật Bản với sản lượng khoảng trên 40.000 tấn/năm.
 
Những cơ hội mới
 
Giám đốc Công ty TNHH Budo Batake, một doanh nghiệp (DN) trồng nho tiêu biểu của Yamanashi đưa chúng tôi đi thăm vườn nho trĩu quả. Giản dị và cởi mở như những nông dân Quảng Bình, ông giới thiệu tỉ mỉ, say mê về vườn nho, về những gốc nho 30-50 năm tuổi và các loại nho quý hiếm. 
Chủ một trang trại trồng nho tại Yamanashi trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Phạm Thị Hân, thành viên đoàn công tác.
Chủ một trang trại trồng nho tại Yamanashi trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân, thành viên đoàn công tác.
Công ty TNHH Budo Batake là DN nông nghiệp khá phổ biến ở đây với doanh thu khoảng 90 triệu yên/năm (tương đương trên 15 tỷ đồng Việt Nam). DN được sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn của hợp tác xã và các cấp chính quyền trong bảo hiểm nông nghiệp, chăm sóc, tiêu thụ, dự báo thị trường...
 
Không chỉ tiêu thụ tốt sản phẩm, nông dân Yamanashi đã kết hợp hiệu quả giữa sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch bằng việc xây dựng các tour tham quan vườn trái cây. Đây cũng chính là mô hình phù hợp mà nông nghiệp Quảng Bình đang hướng tới.
 
Một “đặc sản” tiêu biểu của Yamanashi nữa là điện năng lượng mặt trời. Từ những hiệu quả trong sản xuất điện năng lượng mặt trời, Nhà máy điện mặt trời Komekurayama đang là một trong những đơn vị hàng đầu về công nghệ sản xuất khí Hydrogen từ năng lượng mặt trời của Nhật Bản. Đoàn công tác được lãnh đạo nhà máy giới thiệu tham quan, tìm hiểu thực tế quy trình, công nghệ sản xuất khí Hydrogen.
 
Quảng Bình-Yamanashi sẽ hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, năng lượng, nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường, lao động, việc làm, giáo dục… Dịp này, tỉnh Yamanashi đã thông báo quyết định thành lập Hội giao lưu hữu nghị Yamanashi-Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh, hai quốc gia ngày càng bền chặt.

Là nguồn năng lượng của tương lai, Hydrogen thân thiện với môi trường, không phát thải khí hiệu ứng nhà kính, đang thu hút sự quan tâm nghiên cứu, phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Nhật Bản là một trong những nước đi đầu. 

Đoàn công tác của tỉnh và ban lãnh đạo nhà máy thảo luận sâu sắc về các nội dung liên quan đến việc đầu tư, sản xuất khí Hydrogen cùng các cơ hội hợp tác giữa Quảng Bình và Yamanashi trong lĩnh vực này thời gian tới. Đây là hướng đi phù hợp với định hướng của Quảng Bình bởi những tiềm năng thế mạnh của tỉnh và mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của khu vực miền Trung và cả nước.
Phong cảnh một bồn địa tại Yamanashi.
Phong cảnh một bồn địa tại Yamanashi.
Thăm Nhà máy tái chế rác thải Fuefuki thuộc Tập đoàn Suzuken Kougyo, chúng tôi được nghe ông Suzuki Yasunobu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Suzuken Kougyo, tiền thân là Công ty tư nhân Suzuken Kougyo do chính ông sáng lập vào năm 19 tuổi, kể về hành trình của Suzuken Kougyo. Với quan điểm “rác thải không phải là rác, đó là nguồn tài nguyên không thể thiếu”, qua gần 4 thập kỷ hoạt động, Suzuken Kougyo đã thử sức và thành công trong việc biến các loại rác thải từ trước đến nay chưa được tái chế thành các nguồn tài nguyên mới, tận dụng rác thải như một nguồn năng lượng mới. Suzuken Kougyo đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kết nối hoạt động tại nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
 
“Hoạt động tái chế của chúng tôi chưa đạt hết công suất 100%, Suzuken Kougyo liên tục đặt mình trước những thử thách không ngừng nghỉ, cố gắng phát triển để tái chế được nhiều hơn nữa nhằm hướng tới một xã hội mà ở đó, trẻ em, thế hệ gánh vác tương lai, có thể yên tâm sinh sống!”, ông Suzuki Yasunobu chia sẻ.
 
Qua trao đổi và tìm hiểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Những giải pháp và công nghệ của Nhà máy tái chế rác thải Fuefuki thuộc Tập đoàn Suzuken Kougyo rất phù hợp với yêu cầu của Quảng Bình trong giai đoạn phát triển hiện nay. Đồng tình sâu sắc với quan điểm phát triển và những thành tựu quan trọng, ý nghĩa của Suzuken Kougyo, đồng chí khẳng định, Quảng Bình sẽ tiếp tục trao đổi thông tin đề cùng nhau mở ra cơ hội hợp tác giữa hai địa phương và DN nhằm ứng dụng hiệu quả quy trình, công nghệ hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
 
Trong chương trình làm việc, các DN Quảng Bình cũng đã thảo luận cùng các sở, phòng liên quan của tỉnh Yamanashi về việc hợp tác đưa người lao động tỉnh Quảng Bình sang làm việc tại Yamanashi. Theo đó, Quảng Bình đang sở hữu nguồn lao động dồi dào và Yamanashi cần tuyển dụng lao động ở nhiều lĩnh vực.
 
Với nhu cầu khoảng 5.000 lao động, trước mắt, Yamanashi đề nghị Quảng Bình lựa chọn thí điểm một số lao động để hai bên thống nhất các yêu cầu, thực hiện các thủ tục liên quan nhằm đẩy nhanh quá trình kết nối trực tiếp giữa hai bên trong cung cấp và tuyển dụng lao động. Dự kiến vào đầu năm 2024, những lao động đầu tiên của Quảng Bình sẽ có mặt Yamanashi!
 
Mối lương duyên tin cậy
 
Ngay trước thềm kỷ niệm 50 năm Ngày Nhật Bản và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973-21/9/2023), tối 20/9, tại khách sạn Tokiwa thuộc thành phố Kofu, lễ ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác Quảng Bình-Yamanashi đã diễn ra sau nhiều vòng đàm phán giữa hai tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết.
Bày tỏ niềm vinh dự được đón đoàn công tác Quảng Bình sang thăm và làm việc, Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Kotaro Nagasaki không quên ôn lại cuộc gặp mặt giữa hai bên tại TP. Đồng Hới vào tháng 5/2023. Những tiềm năng, thế mạnh, sự thân thiện, hiếu khách của Quảng Bình đã để lại trong lòng Thống đốc Kotaro Nagasaki những ấn tượng tốt đẹp. Ông khẳng định, việc Yamanashi-Quảng Bình ký kết quan hệ hữu nghị, hợp tác sẽ đưa mối quan hệ giữa hai tỉnh nói riêng, hai nước Nhật Bản-Việt Nam nói chung tiến lên một bước mới, khẳng định mối lương duyên sâu sắc giữa hai địa phương, hai quốc gia.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã nhắc lại câu nói nổi tiếng của nhà vua Minh Trị: “Có người bạn thân thiết luôn giúp đỡ lẫn nhau, rèn giũa, hoàn thiện bản thân, chính là sức mạnh khi ta vào đời” và khẳng định sự tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của mối lương duyên này.
Ngọc Mai
 
>>> Bài 2: Khát vọng vươn xa

tin liên quan

Quảng Trạch: Đầu tư nguồn giống để bảo đảm chất lượng nông sản

(QBĐT) - Chú trọng đầu tư nguồn giống, phân bón và các giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm cải tạo đất, tăng năng suất và chất lượng nông sản sau thu hoạch-đó là hướng đi mà huyện Quảng Trạch luôn khuyến khích các địa phương thực hiện, nhằm nâng cao hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích.

Khai giảng các lớp nghiệp vụ du lịch, khách sạn

(QBĐT) - Sáng 10/10, Sở Du lịch phối hợp với Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 khai giảng các lớp nghiệp vụ du lịch, khách sạn năm 2023. 

Khai trương showroom hợp tác Gỗ An Cường và nội thất Xinh tại TP. Đồng Hới

Ngày 8/10, Công ty Gỗ An Cường phối hợp cùng Công ty TNHH & DV nội thất Xinh tiến hành khai trương showroom về vật liệu, giải pháp và nội thất làm từ gỗ công nghiệp tại số 12A Nguyễn Trường Tộ, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới).