Chuyện kể ở đất nước "mặt trời mọc" - Bài 2: Khát vọng vươn xa

  • 06:34 | Thứ Năm, 12/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị với tỉnh Yamanashi, Quảng Bình đã từng bước nỗ lực tạo sự kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ, hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và nhiều DN, nhà đầu tư tại Nhật Bản đã góp phần tạo nền móng vững chắc trên hành trình mở rộng không gian phát triển của tỉnh.
 
 
Tạo nền móng vững chắc
 
Trong chương trình công tác tại đất nước “mặt trời mọc”, đoàn đã thăm Viện Nghiên cứu Tsukuba của Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo tại tỉnh Ibaraki.
 
Tọa lạc trong không gian bình yên và xanh mát, trụ sở của Viện Nghiên cứu Tsukuba gây ấn tượng đặc biệt bởi vật liệu gỗ được sử dụng rất nhiều. Thiết kế khoa học và tối giản, khu nhà văn phòng chan hòa ánh sáng tự nhiên và thoang thoảng mùi gỗ, mang lại cảm giác vô cùng thư giãn. Mỗi góc nhỏ của khu nhà đều có bóng dáng của cỏ cây và bàn ghế nghỉ ngơi, tựa như công viên thu nhỏ.
 
Những nghiên cứu và các lĩnh vực đầu tư của Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đây cũng là định hướng trọng tâm của Quảng Bình. 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo.
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo.
Giới thiệu với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng và thành viên đoàn công tác, lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo cho biết, tập đoàn nghiên cứu về các kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu quả trồng rừng, kỹ thuật phủ xanh kiến trúc nhà cao tầng, khai thác gỗ và kiến trúc xây dựng; nghiên cứu các kỹ thuật nâng cao chất lượng nhà ở bằng gỗ, khả năng chống chịu động đất, nhiệt của ngôi nhà… Hiện, Sumitomo đang triển khai nhiều dự án tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
 
Chúng tôi được tham quan khu thí nghiệm, nơi gỗ được sản xuất, chế biến và thử nghiệm trực tiếp bằng lửa đốt và tác động của lực mô phỏng các cấp độ động đất. Mỗi một sản phẩm ra đời là kết quả của hàng loạt thí nghiệm tin cậy và hành trình nghiên cứu khoa học bền bỉ.
 
Tại trung tâm còn có hàng trăm loại cây được nghiên cứu nhằm mục tiêu bảo tồn, phát triển các loài giống quý. Một trong số đó là cây hoa anh đào được nhân bản từ loài quý nhất. Bằng kiến thức, sự đam mê và trách nhiệm của các nhà khoa học, cây anh đào được bảo tồn và cho những mùa hoa rực rỡ. “Khoe” với chúng tôi về hình ảnh cây anh đào vào mùa xuân, niềm tự hào ngập tràn trên gương mặt và nụ cười của các chuyên gia nơi đây. Trung tâm cũng nghiên cứu các kỹ thuật phủ xanh nhà cao tầng bằng những thí nghiệm tỉ mỉ và mang lại hiệu quả cao.
 
Đại diện Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo cũng khẳng định, những tiềm năng lớn về rừng của Việt Nam, đặc biệt ở Quảng Bình, không chỉ mở ra những cơ hội hợp tác trong sản xuất gỗ mà còn là nguồn nguyên liệu quan trọng trong sản xuất điện sinh khối. Hiện, tập đoàn đang triển khai nhiều dự án điện sinh khối, trong đó Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng.
Ông Hitoshi Honna, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần EREX phát biểu tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình-Tokyo”
Ông Hitoshi Honna, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần EREX phát biểu tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình-Tokyo”
Với sự tương đồng trong định hướng phát triển của tỉnh Quảng Bình và các hoạt động nghiên cứu, đầu tư của Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo, hai bên đã trao đổi và thảo luận sâu sắc về các cơ hội hợp tác trong tương lai nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm từ rừng, giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng, hướng tới phát triển xanh và bền vững. 
 
Cái “bắt tay” Quảng Bình-Tokyo
 
Chương trình tọa đàm “Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình-Tokyo” diễn ra trong không khí ấm cúng với sự tham gia của Công sứ Nguyễn Đức Minh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nakazawa Katsunori, Phó chủ tịch điều hành JETRO cùng nhiều DN Việt Nam và Nhật Bản.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Bình tổ chức một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với mong muốn đưa Quảng Bình đến gần hơn với các DN Nhật Bản để chia sẻ, hợp tác và cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh, ý tưởng thành hiện thực, giúp Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Với phương châm “Sự thành công, phát triển của DN cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh”, Quảng Bình luôn chào đón các nhà đầu tư, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các mục tiêu phát triển của tỉnh thành hiện thực.
 
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Công sứ Nguyễn Đức Minh đánh giá cao việc tỉnh Quảng Bình tổ chức các hoạt động kết nối, giao lưu, hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh năm 2023, là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và 35 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
 
“Với những tiềm năng thế mạnh rất nổi bật của mình, Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước. Thông qua buổi tọa đàm, đại biểu, các tổ chức, DN sẽ thấy được bức tranh tổng thể của Quảng Bình về môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển hoàn thiện, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có đầy đủ thế mạnh thu hút đầu tư của các DN Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để các DN Nhật Bản tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, DN… để cùng tạo dựng mối quan hệ hợp tác, hiệu quả, thiết thực trong tương lai!”, Công sứ Nguyễn Đức Minh khẳng định.
 
Bày tỏ sự tâm huyết, lời cảm ơn sâu sắc của cá nhân và tổ chức JETRO đối với Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng bởi quá trình đồng hành, giúp đỡ, hợp tác đối với các DN Nhật Bản, Phó Chủ tịch điều hành JETRO, ông Nakazawa Katsunori đã nêu bật những con số thể hiện sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản-Việt Nam.
 
Ông cũng chia sẻ về những nhu cầu của các nhà đầu tư, DN Nhật Bản tại thị trường Việt Nam như nguồn nhân lực chất lượng cao, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường…; về năng lực của các tập đoàn, DN nhỏ và vừa của Nhật Bản và tin tưởng hai bên sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác.
 
Nhiều DN tham gia chương trình kỳ vọng và tin tưởng vào khả năng hợp tác với Quảng Bình. Đặc biệt tại buổi tọa đàm, những nội dung trao đổi giữa Quảng Bình và Công ty CP EREX đã được hiện thực hóa bằng biên bản ghi nhớ đầu tư Nhà máy điện sinh khối Quảng Bình với công suất 50MW, tổng mức đầu tư dự kiến là 3.256 tỷ đồng (tương đương 135 triệu USD). Công ty CP EREX mong muốn tỉnh đồng hành để cùng đẩy nhanh quá trình xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy tại xã Vạn Ninh (Quảng Ninh).
 
Cầu nối chân thành và tin cậy
 
Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã có cuộc trao đổi với ông Nakazawa Katsunori, Phó Chủ tịch điều hành JETRO. Hiện, JETRO có 2 văn phòng đại diện tại Việt Nam, điều này khẳng định sự quan tâm của JETRO đối với hoạt động đầu tư tại Việt Nam. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng trao quà lưu niệm cho ông Suzuki Yasunobu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Suzuken Kougyo.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng trao quà lưu niệm cho ông Suzuki Yasunobu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Suzuken Kougyo.
Ông Nakazawa Katsunori bày tỏ sự tin tưởng đối với những tiềm năng thế mạnh cùng hướng đi và quyết tâm của Quảng Bình. Hai bên đã trao đổi sâu sắc và thống nhất những hoạt động trong tương lai và cách thức triển khai nhằm tạo sự kết nối chặt chẽ nhất trong thời gian tới.
Sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tổ chức JETRO, các DN, cá nhân… là nền tảng quan trọng và vững chắc để Quảng Bình từng bước đạt được những mục tiêu, kế hoạch về hoạt động hợp tác với Nhật Bản.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng cho biết, hiện Quảng Bình chưa có các DN Nhật Bản đầu tư, nhưng tỉnh đang đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho Tập đoàn Mitsubishi Corporation tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I. Việc Tập đoàn Mitsubishi Corporation đánh giá cao vai trò của tỉnh là cơ sở quan trọng đối với DN nói chung, DN Nhật Bản nói riêng!
 
Món quà mà ông Hitoshi Honna, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP EREX tặng các thành viên đoàn công tác là đôi đũa với thiết kế đặc trưng và tinh tế. Trong tiếng Nhật, “đũa” cũng có nghĩa là “cây cầu”, món quà tặng với hàm ý là cầu nối gắn kết tình cảm, là sự “có đôi, có cặp” và có thể “gắp” được những điều may mắn trong cuộc sống. Đây có lẽ cũng là những kỳ vọng và lời chúc tốt đẹp của Công ty CP EREX và các DN Nhật Bản đối với Quảng Bình!

Trong suốt hành trình công tác, chúng tôi được đón nhận, chứng kiến sự chân thành, tin cậy của đất nước và con người Nhật Bản. Đó là nhiệt huyết ngập tràn trên gương mặt ông Suzuki Yasunobu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Suzuken Kougyo khi kể về hành trình nhiều khó khăn nhưng rất đỗi tự hào để hôm nay Suzuken Kougyo đang góp phần kiến tạo tương lai xanh của Nhật Bản và vươn ra thế giới. Là nụ cười rất đỗi hiền lành, cởi mở của vợ chồng ông chủ trang trại nho ở Yamanashi khi giới thiệu về quy trình sản xuất và những sản phẩm của mình. Là sự tập trung trí tuệ, chân thực, tỉ mỉ trong môi trường nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo, Nhà máy điện mặt trời Komekurayama... Và sự lịch thiệp, tận tụy của người hướng dẫn viên, lao công, nhân viên khách sạn, cửa hàng, ga tàu điện ngầm…, tất thảy đều đầy tinh thần trách nhiệm, trung thực và nỗ lực hết mình!

Với tất cả những khởi đầu tốt đẹp đó, một tương lai tươi mới đang hình thành và từng bước hiện thực hóa, góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa Quảng Bình và các địa phương của Nhật Bản và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia trong giai đoạn mới!
Ngọc Mai

tin liên quan

Khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch tại tỉnh Quảng Ninh

(QBĐT) - Từ ngày 8-11/10, Sở Du lịch tổ chức chương trình khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch tại tỉnh Quảng Ninh.

Sản lượng khai thác thủy sản đạt gần 77.500 tấn

(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Thủy sản cho biết, 9 tháng năm 2023, sản lượng thủy sản toàn tỉnh ước đạt 77.485 tấn.

Chuyện kể ở đất nước "mặt trời mọc" - Bài 1: Hành trình mới Quảng Bình-Yamanashi

(QBĐT) - Mở rộng không gian phát triển của tỉnh, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương, quốc gia trong khu vực là hướng đi mà Quảng Bình đang thực hiện và bước đầu đạt hiệu quả tích cực.