Gỡ khó xây dựng nông thôn mới ở Lệ Thủy

  • 07:00 | Thứ Bảy, 14/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 đã đi được hơn nửa chặng đường. Từ thực hiện chương trình, diện mạo nông thôn, đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng khởi sắc, đổi thay. Để chương trình NTM thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra, huyện Lệ Thủy vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ…
 
Sen Thủy là xã về đích NTM năm 2020. Thế nhưng, sau khi rà soát, đánh giá theo bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, địa phương mới đạt 15/19 tiêu chí NTM, còn 4 tiêu chí chưa đạt, đó là: Cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông, môi trường và y tế.
 
Chủ tịch UBND xã Sen Thủy Lê Văn Bắc cho biết, hiện nay, địa phương có 7 nhà văn hóa (NVH) chưa đạt chuẩn. Đa số các NVH cũ, hư hỏng, xuống cấp, diện tích cũng như quy mô không thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cộng đồng, ảnh hưởng đến chất lượng các hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng tại cơ sở trên địa bàn xã.
Hệ thống thông tin truyền thông xuống cấp ở xã Sen Thủy.
Hệ thống thông tin truyền thông xuống cấp ở xã Sen Thủy.
Chủ tịch UBND xã Sen Thủy cũng thông tin thêm, hiện, đối với tiêu chí thông tin truyền thông, tuy địa phương có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, nhưng hệ thống đài truyền thanh bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Hơn nữa, Sen Thủy có địa bàn rộng, dân cư phân bố thưa thớt. Các trạm tiếp sóng lâu ngày do ảnh hưởng của khí hậu, nay đã xuống cấp, các thôn ở xa trung tâm xã không tiếp được sóng của đài truyền thanh xã, huyện. Điều này gây khó khăn cho công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Ngoài ra, Sen Thủy hiện chưa có hệ thống cấp nước tập trung và tỷ lệ khám chữa bệnh điện tử chưa thực hiện được.
 
“Để hoàn thành 19 tiêu chí NTM, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao các tiêu chí còn lại, xã Sen Thủy còn rất nhiều khó khăn: Xã còn nợ công trình xây dựng hơn 11 tỷ đồng; tiềm lực kinh tế yếu, không có kinh phí để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí cũ và bổ sung các tiêu chí còn thiếu theo quy định mới. Nguồn lực tại chỗ chưa thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị cho nên địa phương cần có sự hỗ trợ của tỉnh, huyện thì mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra…”, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy thông tin.
 
Hưng Thủy là địa phương chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu, thường xuyên bị bão, lụt, ngập úng, hạn hán kéo dài gây ra mất mùa. Đất sản xuất chủ yếu là cát trắng bạc màu, nạn cát chảy bồi lấp thường xảy ra. Hơn nữa, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất và đời sống còn thiếu; nhiều công trình xây dựng lâu nay đã xuống cấp, người dân sống phụ thuộc vào nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn, mức sống so với các vùng trong huyện còn thấp…  
Đường giao thông chưa được đầu tư xây dựng ở xã Hưng Thủy.
Đường giao thông chưa được đầu tư xây dựng ở xã Hưng Thủy.
Chủ tịch UBND xã Hưng Thủy Võ Danh Thuấn cho biết, sau khi rà soát theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, hiện tại, địa phương chỉ đạt 14/19 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Đường giao thông (đường ngõ xóm, đường nội đồng); thủy lợi và phòng, chống thiên tai; cơ sở vật chất văn hóa; y tế (sổ khám, chữa bệnh điện tử); môi trường và an toàn thực phẩm (chưa có hệ thống nước sạch tập trung)…
 
“Để hoàn thành 19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao các tiêu chí còn lại, địa phương gặp phải rất nhiều khó khăn, như: Các khoản nợ đầu tư xây dựng cơ bản để về đích NTM từ năm 2019 đến nay chưa thực hiện được; việc đầu tư xây dựng các công trình mới chưa thể triển khai vì xã không có nguồn thu. Nguồn thu chủ yếu của địa phương chỉ dựa vào nguồn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng thời gian qua không đấu được đất…”, Chủ tịch UBND xã Hưng Thủy cho hay.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán cho biết, qua rà soát theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, hiện huyện Lệ Thủy đạt 378 tiêu chí, bình quân đạt 15,75 tiêu chí/xã. Số xã đạt 19/19 tiêu chí có 3 xã; số xã đạt 15-18 tiêu chí có 17 xã; số xã đạt 10-14 tiêu chí có 1 xã; số xã đạt từ 5-10 tiêu chí có 3 xã…
 
“Đề nghị các cấp cần xem xét, hỗ trợ thêm kinh phí đầu tư thực hiện một số tiêu chí cho các địa phương đang sụt giảm tiêu chí NTM và những địa phương đang xây dựng đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Đồng thời, để chương trình NTM thực hiện đúng lộ trình, các địa phương trên địa bàn huyện cần chủ động kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ (vốn tài trợ, vốn dân góp...); lồng ghép nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp để hoàn thiện các tiêu chí NTM…”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán cho hay.

Được biết, năm 2023, theo lộ trình, huyện Lệ Thủy phấn đấu đưa xã Ngư Thủy Bắc về đích NTM và các xã Mai Thủy, Phong Thủy, Xuân Thủy về đích NTM nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay, xã Ngư Thủy Bắc mới đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt; xã Xuân Thủy đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt; xã Phong Thủy đạt 12/19 tiêu chí, còn 7 tiêu chí chưa đạt; xã Mai Thủy đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt…

“Địa phương có nhiều xã đạt chuẩn NTM bị sụt giảm tiêu chí do đánh giá theo chuẩn mới của bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025; đồng thời, các xã trong lộ trình về đích xã NTM, xã NTM nâng cao năm 2023 trên địa bàn còn nhiều tiêu chí chưa đạt, như: Xã Ngư Thủy Bắc có 2 tiêu chí rất khó để hoàn thành đúng thời gian quy định (tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm); riêng đối với các xã xây dựng NTM nâng cao, các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn ngân sách lớn để đầu tư thực hiện, chưa kể một số nội dung trong các tiêu chí NTM nâng cao không thể thực hiện được…”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán cho biết.
Ngọc Hải

tin liên quan

Doanh nghiệp Quảng Bình vượt khó để phát triển

(QBĐT) - Gồng mình qua đại dịch và tác động của suy thoái kinh tế, năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Quảng Bình. Trong khó khăn, các DN đã nỗ lực vượt qua để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chính thức khai trương Kho giao hàng Đồng Hới-Mô hình kho giao hàng thứ 8 của MM Mega Market

Tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng thêm các mô hình kinh doanh mới, MM Mega Market Việt Nam chính thức khai trương Kho giao hàng Đồng Hới tại 302 Lý Thánh Tông, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) vào ngày 11/10. 

Chuyện kể ở đất nước "mặt trời mọc" - Bài 2: Khát vọng vươn xa

(QBĐT) - Bên cạnh thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị với tỉnh Yamanashi, Quảng Bình đã từng bước nỗ lực tạo sự kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ, hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và nhiều DN, nhà đầu tư tại Nhật Bản đã góp phần tạo nền móng vững chắc trên hành trình mở rộng không gian phát triển của tỉnh.