Thành phố thông minh bên dòng Nhật Lệ

  • 05:34 | Chủ Nhật, 01/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ một địa bàn có tầm chiến lược quan trọng, trải qua nhiều biến động, Đồng Hới đang phát triển không ngừng, trở thành thành phố mới năng động, đẹp tươi thơ mộng bên dòng Nhật Lệ, xứng tầm với vị thế là trung tâm tỉnh lỵ từ bao đời.
Thành phố bên dòng Nhật Lệ.
TP. Đồng Hới bên dòng Nhật Lệ.
Đồng Hới xưa
 
Theo sử sách, địa danh Đồng Hới có từ lâu đời. Năm 1883, vua quan nhà Nguyễn ký hòa ước thừa nhận nền bảo hộ của thực dân Pháp ở Trung Kỳ. Hai năm sau quân viễn chinh Pháp kéo vào chiếm đóng Động Hải. Cứ điểm quan trọng này trở thành nơi đặt bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Quảng Bình. Từ đó vùng đất này có tên là Đồng Hới và trở thành một thị xã tỉnh lỵ.
 
Dưới thời Pháp thuộc, Đồng Hới vẫn duy trì thể chế hương thôn của chế độ phong kiến. Về mặt hành chính, ở hạ tầng cơ sở vẫn là làng, có ban ngũ hương, đứng đầu là viên lý trưởng… Về dân cư, tính đến năm 1939, khi Pháp cho lập bộ máy quản lý hành chính cấp thị xã, Đồng Hới có 7.000 người, cuộc sống khó khăn với đủ các nghề: Đánh bắt thủy sản, nông nghiệp, mộc, nề, may mặc, chạm trổ, đúc đồng...
 
Từ sau Cách mạng tháng Tám thành công cho đến nay, tổ chức bộ máy hành chính Đồng Hới qua nhiều lần thay đổi phù hợp với tình hình đặc điểm trong từng giai đoạn cách mạng. Địa giới hành chính của Đồng Hới cũng vì vậy mà trải qua nhiều lần biến động. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, Đồng Hới vẫn vươn mình trỗi dậy, phát triển trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh.
 
Với những nỗ lực xây dựng kiến thiết không ngừng, năm 2003, thị xã Đồng Hới được công nhận đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Năm 2004, TP. Đồng Hới được thành lập trên cơ sở thị xã Đồng Hới và năm 2014, thành phố được công nhận, nâng tầm lên đô thị loại II.
 
Thành phố năng động…
 
Đến nay, TP. Đồng Hới đã có “cơ đồ” khang trang, khẳng định vị thế của mình trong đội hình những đô thị trẻ của cả nước và đạt được nhiều thành tựu về phát triển đô thị, điều kiện sống của người dân được cải thiện và nâng cao. Chính quyền và nhân dân thành phố đã tập trung, huy động mọi nguồn lực đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hệ thống giao thông, xây dựng và phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, dịch vụ…
Trung tâm giám sát điều hành thông minh TP. Đồng Hới.
Trung tâm Giám sát điều hành thông minh TP. Đồng Hới.
Theo Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, trong quá trình nâng cấp, chỉnh trang, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế-xã hội, thành phố đã huy động được sức mạnh tổng hợp; đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân. Nổi bật là đề án xã hội hóa đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, xây dựng vỉa hè…
 
Tuy nhiên, trong những năm qua với quá trình tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cũng dẫn đến những bất cập cần phải giải quyết trong quản lý đô thị, như: Hạ tầng đô thị quá tải; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu; chưa có kênh kết nối trực tuyến hiệu quả giữa chính quyền với các doanh nghiệp, tổ chức và công dân.
 
“Vì vậy, xây dựng TP. Đồng Hới trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) là giải pháp hết sức cần thiết để hỗ trợ dự báo quy hoạch phát triển thành phố chính xác hơn, điều hành các mặt hoạt động bảo đảm sự kết nối tổng thể, kịp thời hỗ trợ tích cực cho các nhiệm vụ, mục tiêu của thành phố, góp phần giải quyết các vấn đề nảy sinh từ đô thị hóa và nâng cao chất lượng sống cho người dân”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan khẳng định.
 
Và đô thị thông minh
 
Với nền tảng phát triển kinh tế-xã hội sẵn có, TP. Đồng Hới đã chủ động vận dụng nhiều cơ hội và huy động mọi nguồn lực để bứt phá vươn lên từ việc xây dựng ĐTTM.
 
Bà Hoàng Thị Thanh Duyên, Chánh Văn phòng UBND và HĐND thành phố cho biết: Đến nay, thành phố đã vận hành, sử dụng Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM; tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân qua ứng dụng “DongHoi Smartcity”; khai thác và xử lý vi phạm qua hệ thống camera; khảo sát lắp đặt hệ thống camera giao thông, an ninh, thiết bị giám sát ngập lụt, bộ phát wifi phục vụ du lịch; triển khai phần mềm “Kỳ họp không giấy”, hệ thống “Quản lý quy hoạch và hạ tầng đô thị”...
 
Trong thời gian ngắn tuyên truyền cài đặt ứng dụng “Dong Hoi Smartcity”, toàn thành phố đã có gần 22.000 lượt đăng ký sử dụng, có hơn 300 ý kiến của người dân phản ánh qua ứng dụng về môi trường, giao thông, giáo dục, an ninh… Những thông tin của người dân được phân loại, chuyển tới cơ quan chức năng xử lý và phản hồi kịp thời cho người dân thông qua ứng dụng.
 
Việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn cũng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, làm giảm tai nạn và bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông.
Tuyên truyền xây dựng văn minh đô thị.
Tuyên truyền xây dựng văn minh đô thị.
Qua hệ thống giám sát, điều hành thông minh đã làm thay đổi nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức của thành phố, từ lề lối làm việc giấy tờ chuyển sang phong cách làm việc mới trên môi trường mạng, thay đổi căn bản ý thức, cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
 
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao về những hiệu quả thiết thực việc xây dựng chính quyền điện tử, triển khai các dịch vụ ĐTTM và xây dựng thành công Trung tâm Giám sát điều hành ĐTTM của TP. Đồng Hới, đưa Đồng Hới trở thành một trong những thành phố trong cả nước đi đầu trong xây dựng ĐTTM.
 
“Sau 1 năm vận hành, trung tâm đã phát huy tính năng, hiệu quả, giúp cho lãnh đạo địa phương có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo, xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng; góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển bền vững, ổn định trật tự, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Trong giai đoạn mới, TP. Đồng Hới cần phát huy thế mạnh, triển khai đồng bộ và tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ, nhằm mang lại những lợi ích cao nhất cho mọi người dân, phù hợp với xu thế phát triển, để Đồng Hới luôn đi đầu, xứng đáng là trung tâm tỉnh lỵ, đẹp tươi hơn bên dòng Nhật Lệ”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh.
 
“Nay mai, thành phố sẽ hoàn thiện các dịch vụ, như: Xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh của thành phố trong tổng thể du lịch thông minh tỉnh; phát triển dữ liệu điểm tham quan phục vụ du khách trên thiết bị di động kết hợp bản đồ số; hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, phát triển, phân tích dữ liệu của thành phố trên các lĩnh vực: Quy hoạch, dân cư, giao thông, địa chính, y tế, văn hóa, giáo dục... Đặc biệt, thành phố tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin; cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến cấp thành phố, phường/xã; về cơ bản hội họp không giấy, làm việc trực tuyến, trao đổi thông tin, xử lý công việc trên môi trường mạng…”, Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Ngọc Đan trao đổi thêm.
 
Hương Trà

tin liên quan

Hội thi Ẩm thực du lịch Quảng Bình năm 2022

(QBĐT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động Chào đón năm mới 2023, chiều nay, 31/12, tại Đoàn Gia Resort (Phong Nha, Bố Trạch), Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Bình tổ chức Hội thi Ẩm thực du lịch Quảng Bình năm 2022 với sự đồng hành của Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam. 

Đầy đặn vốn liếng nhưng chưa thể… sinh lời

(QBĐT) - Quảng Bình mang trong mình những giá trị về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa của bà con dân tộc thiểu số nhưng những tiềm năng, lợi thế ấy chưa thực sự được phát huy.

Khởi động tháng cao điểm khuyến mại Tết Qúy Mão 2023

(QBĐT) - Ngày 31/12, Co.opmart Quảng Bình tổ chức lễ khởi động tháng cao điểm khuyến mại Tết Qúy Mão 2023 với chủ đề "Khai Tết xanh-Gieo lộc lành".