Xây dựng HTX kiểu mẫu: Vướng đâu, gỡ đó

  • 09:03 | Thứ Hai, 21/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã chú trọng việc triển khai đăng ký, xây dựng HTX kiểu mẫu. Tuy nhiên, qua rà soát, nhiều HTX đăng ký thực hiện đang gặp khó khăn về các khung tiêu chí được ban hành. Để tháo gỡ, một số HTX đang thực hiện theo phương châm “vướng đâu, gỡ đó”…
 
Khó khăn ở nhiều khung tiêu chí…
 
Ngày 21/5/2018, UBND huyện Lệ Thủy ban hành Quyết định số 2132 về khung tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, HTX kiểu mẫu và vườn kiểu mẫu. Theo đó, HTX kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới phải đạt 5 tiêu chí, gồm: Trụ sở làm việc, tổ chức bộ máy, chuyển đổi HTX, hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, hoạt động HTX gắn với các hoạt động kinh tế-văn hóa-xã hội-môi trường tại thôn, xã. Thực tế, các bộ khung tiêu chí mà huyện Lệ Thủy xây dựng cho HTX kiểu mẫu phù hợp với lộ trình phát triển trong xu thế mới. Tuy nhiên, hiện, việc hoàn thiện và đạt các khung tiêu chí của các đơn vị vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
 
HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đại Phong (Phong Thủy) là 1 trong 3 HTX được rà soát, đăng ký để được công nhận HTX kiểu mẫu của huyện Lệ Thủy năm 2022. Thực tế, tại HTX Đại Phong vẫn còn gặp khó khăn ở một số tiêu chí xây dựng.
Tiêu chí thành phần bê tông hóa giao thông nội đồng ở HTX Đại Phong còn gặp khó khăn.
Tiêu chí thành phần bê tông hóa giao thông nội đồng ở HTX Đại Phong còn gặp khó khăn.
Ông Đặng Ngọc Sơn, Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX Đại Phong cho rằng, trên cơ sở khung tiêu chí HTX kiểu mẫu do UBND huyện ban hành, qua rà soát, đánh giá, một số tiêu chí của đơn vị cơ bản đạt. Nhưng khó khăn lớn nhất đối với HTX hiện nay là hoàn thiện tiêu chí số 4, hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Cụ thể, HTX cần nguồn vốn khoảng 7 tỷ đồng để bê tông hóa hơn 2,5km giao thông nội đồng. Hiện, Nhà nước hỗ trợ khoảng 90%, 10% còn lại là huy động nguồn lực tại chỗ của HTX, do vậy, đơn vị cần khoảng gần 700 triệu đồng. Mấy năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp của HTX gặp nhiều khó khăn, lãi mỗi năm của HTX cũng chỉ đạt gần 200 triệu… 
 
HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp-xây dựng tổng hợp và dịch vụ thương mại Mai Hạ (Xuân Thủy) cũng nằm trong lộ trình rà soát, đăng ký xây dựng HTX kiểu mẫu trong năm 2022. Hiện, các khung tiêu chí xây dựng HTX kiểu mẫu đã cơ bản đạt. Tuy nhiên, trong khung tiêu chí thành phần quy định thành viên HĐQT có ít nhất 30% trình độ đại học.
 
Theo ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Mai Hạ, tiêu chí thành phần về trình độ đang gây khó khăn cho đơn vị, vì hiện nay, các thành viên trong HĐQT đều chỉ có trình độ trung cấp. Thêm nữa, các thành viên HĐQT đều đã lớn tuổi, tiếp tục việc học là rất khó, người trẻ có trình độ bây giờ không mặn mà làm việc ở HTX do thu nhập thấp. Bên cạnh đó, HTX chưa xây dựng được sản phẩm OCOP, vì vậy, gặp rất nhiều khó khăn.
 
Ông Trần Duy Hưng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Lệ Thủy lại cho rằng, việc xây dựng HTX kiểu mẫu trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang gặp một số khó khăn về các khung tiêu chí, như: Bê tông hóa giao thông nội đồng, kênh mương, trụ sở làm việc, xây dựng sản phẩm OCOP, thu nhập…Mặc dù khó khăn, nhưng hiện nay, huyện Lệ Thủy đang tích cực rà soát, hỗ trợ để các đơn vị đạt các tiêu chí, cố gắng thực hiện đúng lộ trình đã đăng ký, xây dựng…
 
Vướng đâu, gỡ đó!
 
Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy Trần Duy Hưng: “Các khung tiêu chí trong việc xây dựng HTX kiểu mẫu đều phù hợp với lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của huyện. Các HTX đạt kiểu mẫu cần phải tự nỗ lực, tranh thủ nguồn lực sẵn có để xây dựng, đăng ký đúng lộ trình đề ra, không làm gián đoạn phong trào thi đua…”.
HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong (Phong Thủy) là đơn vị đầu tiên của huyện Lệ Thủy đạt các khung tiêu chí về xây dựng HTX kiểu mẫu và vừa được huyện công nhận là HTX kiểu mẫu.
 
Ông Võ Văn Khinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thượng Phong chia sẻ: “Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc xây dựng HTX kiểu mẫu là sự nỗ lực nội tại, hỗ trợ của Nhà nước. Ban đầu, khi được chọn xây dựng, đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn, như: Nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, giao thông nội đồng…Rồi tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, HTX đã thực hiện đúng lộ trình đề ra…”.
 
Để bảo đảm đạt các tiêu chí theo lộ trình đã đề ra, tháo gỡ những vướng mắc, theo lãnh đạo HTX Đại Phong, trong năm 2022, đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí dựa vào nội lực sẵn có. Riêng tiêu chí thành phần là giao thông nội đồng sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thiện. Đối với sản phẩm OCOP, HTX sẽ phối hợp xây dựng sản phẩm là gạo sạch từ giống lúa ST24...
 
Ngoài ra, để hoàn thiện tiêu chí số 5, hoạt động HTX gắn liền với các hoạt động kinh tế-văn hóa-xã hội-môi trường, đơn vị đang triển khai xây dựng các bể chứa rác thải để bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư cũng như trên đồng ruộng, cố gắng phấn đấu về đích xây dựng HTX kiểu mẫu đúng lộ trình trong năm 2023.
 
Đối với tiêu chí thành phần là trình độ thành viên HĐQT Mai Hạ, ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, cho biết, sắp tới, HTX sẽ tiến hành bầu HĐQT mới, trong đó sẽ cơ cấu 1 thành viên HĐQT có trình độ đại học.
 
“Hiện nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 78 HTX nông nghiệp. Mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhưng dựa trên bộ khung tiêu chí xây dựng HTX kiểu mẫu của huyện, Phòng NN-PTNT huyện đã đối chiếu, rà soát và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí của các đơn vị, cố gắng phấn đấu năm 2022 có 1 HTX trên địa bàn được công nhận kiểu mẫu…”, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy Trần Duy Hưng cho hay.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Chuyện về một gia đình trẻ tiêu biểu

(QBĐT) - Gia đình anh Cao Minh Thi (SN 1994) và chị Hoàng Thị Kiều Oanh (SN 1994) ở thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa (Minh Hóa) là 1 trong 10 gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021 đã được Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương.

Luật sư bình luận về nghi án lừa đảo rúng động ngành điều

Giới luật sư nhận định: Trong vụ "nghi lừa đảo 100 container hạt điều", rất khó lấy lại hàng khi vụ việc xảy ra ở nước ngoài. Đây là hồi chuông cảnh giác với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
 

Rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương cho biết: Tới đây Bộ sẽ chủ trì cùng với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát và phân loại danh sách các website ứng dụng thương mại điện tử, kinh doanh các nhóm hàng để dễ theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm.