Chuyện về một gia đình trẻ tiêu biểu

  • 08:27 | Thứ Hai, 21/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gia đình anh Cao Minh Thi (SN 1994) và chị Hoàng Thị Kiều Oanh (SN 1994) ở thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa (Minh Hóa) là 1 trong 10 gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021 đã được Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương. Với vợ chồng anh Thi, chị Oanh, điều quan trọng nhất để có được gia đình hạnh phúc chính là sự yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông lại đông anh em ở xã miền núi Trung Hóa, anh Thi đã sớm phụ giúp cha mẹ việc đồng áng. Thấu hiểu được những vất vả của gia đình, anh luôn chăm chỉ học hành. Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2012, anh Thi trúng tuyển vào Trường đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành bác sĩ thú y. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên anh vừa đi học vừa đi làm để trang trải tiền học phí và các khoản chi phí sinh hoạt.
 
Sau khi tốt nghiệp ra trường, anh Thi được nhận vào làm việc tại Công ty CP Tập đoàn Mavin-một công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là nơi đã giúp anh Thi trau dồi thêm kiến thức và tích lũy kinh nghiệm trong chăn nuôi.
 
Mặc dù được làm việc trong môi trường năng động, có thu nhập cao, nhưng anh Thi vẫn luôn ấp ủ ước mơ từ lúc còn ngồi trên ghế giảng đường đại học là lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Ngoài ra, anh Thi còn nhận thấy ở xã miền núi Trung Hóa có rất nhiều hộ gia đình chăn nuôi nhưng với quy mô nhỏ và hiệu quả kinh tế chưa cao. Vì vậy, năm 2018, anh quyết định trở về quê xây dựng mô hình chăn nuôi gà.
 
Chia sẻ về buổi đầu lập nghiệp, anh Thi tâm sự: “Thực sự lúc đó, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tài chính. Ngoài ra, tôi cũng loay hoay, trăn trở rất nhiều khi chưa biết nên chọn chăn nuôi gì để phù hợp với điều kiện địa phương, rồi vấn đề đầu ra. Mới đầu, ba mẹ, bà con họ hàng của tôi cũng không ủng hộ”.
Gia đình anh Cao Minh Thi tại hội nghị tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021 do Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức.
Gia đình anh Cao Minh Thi tại hội nghị tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021 do Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức.

Nhưng với khát vọng của tuổi trẻ muốn phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương, anh Thi đã thuyết phục gia đình và mạnh dạn vay ngân hàng 800 triệu đồng, bắt đầu xây dựng mô hình kinh tế với diện tích 500m2, nuôi 5.000 con gà Phùng Dầu Sơn (giống gà ở tỉnh Khánh Hòa).

Tuy nhiên, sau lứa nuôi đầu tiên, nhận thấy giống gà này chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh đã tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn lại con giống cho phù hợp với thị trường tiêu thụ. Sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy giống gà Lạc Thủy (giống gà ở tỉnh Hòa Bình) tuy nhỏ so với những giống gà lai khác nhưng chất lượng thịt và sức chống chịu với bệnh tật lại vượt trội hơn hẳn nên anh Thi bắt đầu chuyển sang nuôi giống gà này. Mỗi năm gia đình anh nuôi 2 lứa gà Lạc Thủy, mỗi lứa hơn 5.000 con.
 
Với mong muốn đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng và mang đến cho khách hàng sản phẩm gà sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2020, anh Thi đã thành lập Công ty TNHH thực phẩm Minh Trung. Đầu năm 2021, sản phẩm thịt gà đồi của công ty đã đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.
 
Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình anh Thi có lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm và đã tạo việc làm cho 6 lao động ở địa phương, với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. "Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, nâng cao quy trình sản xuất để việc sản xuất chuyên nghiệp, hiện đại hơn; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến sản xuất sản phẩm chế biến sẵn nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và ngày càng khẳng định thương hiệu sản phẩm của công ty trên thị trường", anh Thi chia sẻ.
 
Để có được thành quả đó, bên cạnh những nỗ lực, tìm tòi, học hỏi, dám nghĩ dám làm phải kể đến sự đồng lòng, luôn động viên nhau cùng cố gắng của đôi vợ chồng trẻ Minh Thi và Kiều Oanh. Chị Kiều Oanh là nhân viên điều dưỡng Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa. Trong công việc, chị Oanh luôn là người năng nổ, nhiệt tình. Mặc dù công việc bận rộn, đi sớm về muộn, nhưng chị Oanh vẫn sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để vừa hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan vừa chăm sóc gia đình. Hiểu được đặc thù công việc của vợ nên anh Thi cũng thường xuyên phụ giúp vợ những công việc gia đình, nuôi dạy con cái. Hạnh phúc càng thêm đong đầy hơn khi đầu năm 2022, gia đình anh chị vừa có thêm thành viên mới.
 
Không chỉ biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình mà ở địa phương, vợ chồng anh Thi còn là những công dân gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho mọi người. Anh Thi đã liên kết, hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều hộ dân trong vùng xây dựng mô hình chăn nuôi gà đồi.
 
Nhiều năm liền, gia đình anh Thi đã đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đặc biệt năm 2021, gia đình anh là 1 trong 10 gia đình trẻ tiêu biểu được tuyên dương và cá nhân anh Thi được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. “Những thành tích này không chỉ là niềm vinh dự mà còn là sự động viên, khích lệ vợ chồng tôi cùng phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và phát triển kinh tế”, chị Kiều Oanh chia sẻ.
 
Nhận xét về gia đình anh Cao Minh Thi, ông Cao Xuân Dương, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho biết: "Gia đình anh Cao Minh Thi và chị Hoàng Thị Kiều Oanh là một gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Mặc dù còn trẻ nhưng vợ chồng anh Thi đã rất tích cực trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn xã, từng bước khẳng định chất lượng sản phẩm nông nghiệp địa phương. Xã Trung Hóa cũng đã tổ chức các đoàn tham quan mô hình chăn nuôi gà đồi của gia đình Thi để học tập, nhân rộng."
 
                                                                                     Cát Tường

tin liên quan

Sôi nổi các hoạt động ra quân "Ngày chủ nhật xanh"

(QBĐT) - Thiết thực kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022) và hướng tới đại hội Đoàn các cấp, ngày 20/3, 100% các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh ra quân đồng loạt "Ngày chủ nhật xanh" lần 1, năm 2022.

Dâng hương và vệ sinh môi trường tại các "địa chỉ đỏ"

(QBĐT) - Trong 2 ngày 19 và 20/3/2022, Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã tổ chức ra quân hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh", dâng hương, vệ sinh môi trường tại các "địa chỉ đỏ". 

Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng sẵn sàng tiếp nhận 7 cá thể hổ về nuôi

(QBĐT) - Ngày 20/3, thông tin từ Ban quản lý VQG Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận 7 cá thể hổ từ Ban quản lý VQG Pù Mát (Nghệ An) về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Phong Nha-Kẻ Bàng để cứu hộ, chăm sóc và nuôi dưỡng.